Hà Nội: Không có chuyện vỡ đê hữu Bùi 2 ở Chương Mỹ

Lâm Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chánh văn phòng UBND huyện Chương Mỹ Trần Văn Thông khẳng định như trên với báo Kinh tế & Đô thị chiều tối ngày 12/10.

Như thông tin đã đưa, do mưa lớn, cộng với việc xả lũ hồ thủy điện, mực nước trên sông Bùi qua huyện Chương Mỹ lên cao, tràn qua đê hữu Bùi 2. Sự cố khiến hàng trăm hộ dân thuộc ba xã: Nam Phương Tiến, Hoàng Văn Thụ và Tân Tiến bị ngập trong nước. Cùng với đó là nhiều diện tích cây trồng, vật nuôi bị thiệt hại.
 Đê Hữu Bùi 2 qua huyện Chương Mỹ được xả tràn theo kế hoạch
Theo ông Trần Văn Thông cho biết, việc cho tràn đê hữu Bùi 2 (đoạn Yên Trình - Tân Tiến) là để giảm áp lực cho đê tả Bùi. Việc cho tràn qua đê hữu Bùi 2 trong trường hợp lũ rừng ngang khiến mực nước sông Bùi lên cao nằm trong phương án phòng chống lụt bão hàng năm của địa phương, chứ không có chuyện đê bị vỡ như một số thông tin báo chí đã đưa. Cũng theo đại diện huyện Chương Mỹ, việc cho tràn đê hữu Bùi 2 giúp bảo vệ cho vùng dân cư lớn hơn của Hà Nội. Trong khi việc cho tràn chỉ gây thiệt hại vài trăm héc-ta và trong khả năng có thể kiểm soát được. Ghi nhận thực tế đến chiều nay cho thấy, không có thiệt hại về người và tài sản, do trước đó, địa phương đã thông tin, hướng dẫn người dân tới nơi trú tránh an toàn.

Cùng với đê hữu Bùi 2, mưa lớn khiến mực nước hầu hết các sông đều lên cao xấp xiwr mức báo động III trong ngày hôm qua. Kéo theo đó là một số sự cố về đê điều khác. Cụ thể, đê bối Đầm Trối xã Thủy Xuân Tiên, huyện Chương Mỹ bị tràn 120m. Đê tả Đáy thuộc xã An Thượng, huyện Hoài Đức bị sạt lở khoảng 30m. Đê sông Lương, huyện Phú Xuyên bị sụt sạt 60m gần đập Mai Trang. Đê Mỹ Hà, đê hồ Quan Sơn, đê hồ Vĩnh An, đê 700 thuộc huyện Mỹ Đức cũng bị tràn trên tổng chiều dài 1.100m…
Trong khi đó tại huyện Ứng Hòa, khoảng 90 hộ dân sống trong đê sông Đáy thuộc xã Đồng Tiến bị ngập từ 30 - 40cm. Các xã Cấn Hữu, Tuyết Nghĩa, Đông Phương thuộc huyện Quốc Oai đã tạm thời sơ tán trên 300 hộ bị ngập úng. Phó Chủ tịch UBND huyện Mỹ Đức Đặng Văn Triều cho biết, địa phương này cũng đã phải di dời gần 300 hộ dân ven các tuyến sông để bảo đảm an toàn.