Thực hư việc hàng chục tuyến buýt bị nợ tiền trợ giá

Ngọc Hải thực hiện
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Liên quan đến thông tin nhiều tuyến buýt chưa được thanh toán tiền trợ giá, có nguy cơ ngừng hoạt động, phóng viên Kinh tế & Đô thị đã có cuộc trao đổi với Phó Giám đốc Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP Hà Nội Thái Hồ Phương, nhằm làm rõ thực hư của sự việc.

 Ảnh: Thanh Hải
Vừa qua có thông tin một số tuyến buýt chưa được thanh toán tiền trợ giá, có nguy cơ ngừng hoạt động, xin ông cho biết thực hư vấn đề này?

- Đúng là hiện nay có một số tuyến buýt đang phải hoạt động mà chưa được duyệt trợ giá từ ngân sách TP. Cụ thể có 7 đơn vị gồm: Tổng Công ty Vận tải Hà Nội, Công ty CP Xe khách Hà Nội, Công ty CP Vận tải và dịch vụ Liên Ninh, Công ty CP Xe điện Hà Nội, Chi nhánh Công ty TNHH Bắc Hà, Công ty TNHH Du lịch dịch vụ xây dựng Bảo Yến, Công ty CP Vận tải Newway, hiện đang vận hành 68 tuyến buýt mà chưa được thanh toán tiền trợ giá.

Nguyên nhân do đâu, thưa ông?

- 68 tuyến buýt nêu trên đều chưa qua đấu thầu, chưa được phê duyệt trợ giá nhưng vẫn phải vận hành để phục vụ Nhân dân. Thực tế này xuất phát từ việc thực hiện Nghị định số 32/2019/NĐ - CP ngày 10/4/2020 của Chính phủ, quy định giao nhiệm vụ, đặt hàng hoặc đấu thầu cung cấp sản phẩm dịch vụ công sử dụng ngân sách Nhà nước từ nguồn kinh phí chi thường xuyên; có hiệu lực từ ngày 1/6/2019.

68 tuyến buýt này đang thực hiện theo hình thức đặt hàng từ năm 2019, đến năm 2020 phải chuyển sang hình thức đấu thầu theo Nghị định 32/2019/NĐ - CP. Do phải chuẩn bị các điều kiện cho việc tổ chức lựa chọn và dự thầu với nhiều bước, tiến độ gấp, khối lượng cộng việc lớn; thời gian chuẩn bị kéo dài nên chưa kịp đấu thầu. Bên cạnh đó, để đảm bảo dịch vụ vận tải hành khách công cộng được liên tục, không gián đoạn, Sở GTVT cùng các đơn vị liên quan đã báo cáo UBND TP. UBND TP đã cho phép 68 tuyến buýt nói trên tiếp tục hoạt động bình thường đến khi lựa chọn được nhà thầu theo quy định. Vì vậy, kinh phí thực hiện đối với 68 tuyến buýt chưa đấu thầu vẫn chưa được thanh toán.

Phương án giải quyết vấn đề này như thế nào, thưa ông?

- Thực tế là do chưa được thanh toán kinh phí trợ giá thực hiện quý I/2020 đối với 68 tuyến buýt nên hiện nay, các DN đang gặp rất nhiều khó khăn. Để tháo gỡ, Sở GTVT đã phối hợp với các sở, ngành liên quan tham mưu cho UBND TP có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho phép thực hiện cơ chế đặc thù đối với Hà Nội. Chủ động đề xuất, báo cáo UBND TP cho phép thanh quyết toán kinh phí trợ giá xe buýt quý I/2020 đối với 68 tuyến, đồng thời chỉ đạo Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP Hà Nội thực hiện thanh toán kịp thời đối với khối lượng thực hiện thầu và đặt hàng các quý còn lại trong năm đối với những đơn vị đảm bảo giảm bớt khó khăn nhất định.

UBND TP đã chỉ đạo những sở, ngành liên quan nghiên cứu thanh toán cho các đơn vị đảm bảo theo đúng quy định hiện hành. Sau khi được UBND TP và liên ngành chấp thuận, hướng dẫn, Trung tâm sẽ thanh toán cho các đơn vị theo đúng quy định.

Có ý kiến cho rằng năm 2020 do ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19, chính sách miễn phí cho người cao tuổi, tuy nhiên số liệu đưa vào hợp đồng đấu thầu để thực hiện năm 2020 lại lấy từ năm 2018, không sát với thực tế, gây khó cho DN. Ông lý giải thế nào về vấn đề này?

- Nhận định số liệu đưa vào hợp đồng đấu thầu để thực hiện năm 2020 đều lấy từ năm 2018 là chưa đúng. Giá gói thầu được xây dựng trên cơ sở định mức kinh tế kỹ thuật và đơn giá hiện hành, hồ sơ mời thầu được chào công khai, các DN dự thầu đều nghiên cứu kỹ rồi mới tham gia dự thầu. Thực tế là trong quá trình dự thầu không có nhà thầu nào đề nghị làm rõ hoặc phản biện về các chỉ tiêu mời thầu. Vậy tại sao đến khi trúng thầu lại nêu lý do là thiếu thực tế?

Tuy nhiên, những khó khăn DN nêu ra là có thật, đặc biệt do dịch bệnh Covid-19 làm cho nhu cầu đi lại bằng xe buýt của người dân giảm sâu. Trước tình hình đó, Sở GTVT đã kịp thời nắm bắt, chỉ đạo thực hiện các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho DN. Sở GTVT đã chỉ đạo Trung tâm ký hợp đồng, tạm ứng, thanh toán nhanh chóng, kịp thời đúng quy đinh đối với các DN. Đồng thời báo cáo, tham mưu để UBND TP chỉ đạo các đơn vị liên quan nghiên cứu, đề xuất điều chỉnh doanh thu năm 2020 đối với vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt.
Xin cảm ơn ông!

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần