Thực hư việc Nga cản Tổng thống Venezuela bỏ trốn giữa "đảo chính"

Hương Thảo (Theo RT)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ở đỉnh điểm bất ổn dân sự tại Venezuela hôm 30/4, Ngoại trưởng Mỹ xuất hiện trên CNN tuyên bố ông Maduro đã chuẩn bị tất cả để tới Cuba.

Phe ủng hộ Tổng thống lâm thời tự xưng Juan Guaido đụng độ với lực lượng quân đội thề trung thành với chính phủ Tổng thống Nicolas Maduro trước căn cứ quân sự La Carlota ở thủ đô Caracas hôm 30/4. 
Chính quyền Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro và Bộ Ngoại giao Nga hôm nay (1/5) đều đã lên tiếng bác bỏ tuyên bố của Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đưa ra trước đó, rằng ông Maduro gần như đã trốn sang Cuba cho đến khi người Nga khuyên ông nên ở lại.
Trong một thông báo trên kênh truyền hình Mỹ CNN - mà Moscow sau đó gọi là "tin giả" - của Ngoại trưởng Pompeo, Tổng thống Maduro được cho là đã "chuẩn bị một chiếc máy bay sẵn sàng đến Cuba" và "người Nga đã đưa ông ra khỏi máy bay và cấm ông rời khỏi đất nước".
"Ông Pompeo, làm ơn đi, cứ như một trò đùa", ông Maduro nói trong một bài phát biểu trên truyền hình toàn quốc tối 30/4 (giờ Caracas), đồng thời tuyên bố về sự thất bại của một "âm mưu đảo chính" do phe đối lập khởi xướng.
Cả hai bộ ngoại giao Nga và Venezuela đều đưa ra những chỉ trích với truyền thông Mỹ và phương Tây nói chung giữa tình trạng bất ổn chính trị tại quốc gia Nam Mỹ đang leo thang, mà đỉnh điểm là bạo lực bùng nổ ở Caracas sáng 30/4 sau khi lãnh đạo phe đối lập được Mỹ hậu thuẫn, Juan Guaido, được hộ tống một nhóm người mặc quân phục, đã phát hành một đoạn video ngắn kêu gọi người dân và quân đội nổi dậy và lật đổ Tổng thống đương nhiệm.
"Washington đã cố gắng hết sức để hạ bệ quân đội Venezuela và hiện sử dụng tin giả như một phần của cuộc chiến thông tin", phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova nói.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần