Thực phẩm chức năng Vipdervir-C chưa được Cục ATTP cấp phép quảng cáo

Thanh Bình
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Cục An toàn thực phẩm (ATTP), Bộ Y tế khẳng định, đến nay, thực phẩm chức năng Vipdervir-C của Công ty cổ phần dược phẩm Vinh Gia chưa được Cục ATTP cấp phép quảng cáo.

Sáng 13/8, trao đổi với báo Kinh tế & Đô thị, Phó Cục trưởng Cục ATTP, Bộ Y tế Trần Việt Nga cho hay, cho đến ngày hôm nay, tra trên hệ thống của Cục ATTP thì cơ quan này chưa cấp phép quảng cáo sản phẩm Vipdervir-C mà chỉ cấp giấy phép tiếp nhận công bố sản phẩm cho Công ty cổ phần dược phẩm Vinh Gia ngày 29/6.
 Đến nay, thực phẩm chức năng Vipdervir-C của Công ty cổ phần dược phẩm Vinh Gia chưa được Cục ATTP cấp phép quảng cáo.
“Do Cục ATTP chưa cấp phép quảng cáo sản phẩm nên bất kể hình thức quảng cáo nào liên quan tới công dụng của sản phẩm cũng đều là sai” - Phó Cục trưởng Cục ATTP nhấn mạnh.
Sản phẩm thực phẩm chức năng Vipdervir-C có tên gọi gần giống với sản phẩm thuốc Vipdervir do Viện Hàn lâm khoa học và Công nghệ Việt Nam phối hợp với Công ty cổ phần dược phẩm Vinh Gia phối hợp nghiên cứu sản xuất.
Liên quan tới vấn đề này, trưa 12/8, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam đã có thông báo về việc sản phẩm thuốc thử nghiệm Vipdervir và thực phẩm bảo vệ sức khỏe Vipdervir-C do Công ty cổ phần dược phẩm Vinh Gia sản xuất và quảng cáo.
Thông báo nêu rõ ngày 12/8, Viện Công nghệ Sinh học đã ban hành công văn số 421/CHSH khẳng định công ty đơn phương sản xuất, đăng ký lưu hành thực phẩm bảo vệ sức khỏe Vipdervir-C là không đúng với nội dung hợp đồng Hợp tác công nghệ sản xuất (chế phẩm Vipdervir) ký ngày 20/8/2020 giữa Viện Công nghệ Sinh học và Công ty cổ phần dược phẩm Vinh gia. Đơn vị này yêu cầu công ty thay đổi tên thực phẩm bảo vệ sức khoẻ Vipdervir-C để tránh hiểu nhầm cho người tiêu dùng.
Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, một số DN lợi dụng quảng cáo sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe có thể điều trị được Covid-19, ăn theo các loại thuốc nằm trong danh mục điều trị Covid-19 của Bộ Y tế.
Trước đó, ngày 26/7, Cục ATTP, Bộ Y tế thông báo trên thị trường đang xuất hiện 2 sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe viên uống Xuyên Tâm Liên CV19 (vỏ màu đỏ) và Xuyên Tâm Liên CV19 (vỏ màu xanh) có công dụng kháng Covid-19 là giả mạo...
Cụ thể, sản phẩm Xuyên Tâm Liên CV19 (vỏ màu đỏ): Kháng virus, kháng Covid-19, kháng viêm, nâng cao thể trạng, giảm ho, tiêu đờm, bảo vệ gan, điều trị đau họng cảm cúm và nhiễm trùng đường hô hấp,… Sản phẩm Xuyên Tâm Liên CV19 (vỏ màu xanh) "nổ" công dụng: Tăng cường miễn dịch, điều trị đau họng, cảm cúm và nhiễm trùng đường hô hấp; Kháng virus tiềm năng trong việc điều trị Covid-19 và phòng chống Covid-19,…
Ở góc độ cơ quan quản lý, Bộ Y tế đã khẳng định, không có bất kỳ loại thực phẩm chức năng nào chữa được bệnh, thay thế được thuốc chữa bệnh. Trong trường hợp có bệnh, người dân cần tới cơ sở y tế để khám và được điều trị kịp thời.

Cục ATTP khuyến cáo người tiêu dùng cần xem rõ về thành phần, tác dụng của sản phẩm để sử dụng cho phù hợp và bảo đảm sức khỏe; chọn mua các sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe có tên, địa chỉ của thương nhân chịu trách nhiệm và nhà sản xuất sản phẩm rõ ràng; mua sản phẩm phải có hóa đơn/đơn hàng của người bán để làm bằng chứng cho việc mua bán hàng hoá giữa hai bên.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần