Thực phẩm nên tránh sau khi tập thể dục

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tập thể dục xong, bạn thường có cảm giác thèm ăn mặn để bổ sung kali vì cơ thể tiết ra nhiều mồ hôi. Nhưng thực tế, đồ ăn vặt có vị mặn thường chứa nhiều calo sẽ phá hỏng công sức tập luyện của bạn.

Thay vào đó, bạn có thể dùng chuối hoặc trái cây sấy khô tự nhiên. Chuối là loại trái cây cung cấp lượng kali dồi dào cho cơ thể.

  

Đường và thức uống có ga

Bạn chăm chỉ tập thể dục để giảm lượng mỡ thừa nên thật sai lầm khi sau luyện tập bạn lại uống đường hoặc các loại nước có ga. Đường chứa nhiều thành phần không tốt cho cơ thể, là một trong những nguyên nhân làm chậm quá trình trao đổi chất. Sự trao đổi chất đóng vai trò quan trọng trong quá trình giảm cân. Ngoài ra, nước có ga cũng gây chứng đầy hơi.
Thực phẩm nên tránh sau khi tập thể dục - Ảnh 1
Nếu bạn muốn tiếp nước cho cơ thể mà không muốn uống nước lọc hay nước ép trái cây tự nhiên thì trà đá không đường là lựa chọn tốt cho bạn và giúp bạn quên đi cảm giác thèm ăn.

  

Thức ăn nhiều chất béo

Nhiều người có xu hướng sau khi tập thể hình hay tập thể dục thường nạp các loại chất béo. Để đạt được hiệu quả trong tập luyện và bảo vệ sức khỏe, bạn nên hạn chế dùng thực phẩm nhiều dầu mỡ, thức ăn nhanh như khoai tây chiên, hot-dog, hambuger.

Thức ăn nhiều chất béo sẽ nâng cao nồng độ LDL cholesterol (còn gọi là “cholesterol xấu”) và dẫn tới nguy cơ mắc các chứng bệnh về tim mạch.

  

Chỉ dùng rau quả tươi

Rau quả và trái cây tươi không thể thiếu trong thực đơn hàng ngày, nhưng bạn cần có một chế độ ăn uống lành mạnh và cân bằng để tránh tập trung hoàn toàn vào một loại rau hay trái cây. Trong suốt quá trình tập thể thao, cơ thể bạn tiêu hao nhiều năng lượng và đốt cháy nhiều calo, nếu chỉ ăn rau, không thể bù đắp phần dinh dưỡng, vitamin và khoáng chất bị mất đi.

Rau là thực phẩm rất tốt cho sức khỏe và ít chất béo, nhưng không đầy đủ dưỡng chất để tái tạo năng lượng bị mất đi và duy trì tỷ lệ trao đổi chất ổn định. Chính vì thế, bạn cần bổ sung cả chất xơ và protein để hỗ trợ phát triển cơ bắp.

 

Sôcôla sữa

Sôcôla sữa là thực phẩm có hàm lượng calo cao, có lợi cho cơ thể nếu được sử dụng với liều lượng vừa đủ. Theo các nghiên cứu, sôcôla sữa và sôcôla đen có thể cải thiện trí nhớ và tăng cường chức năng nhận thức. Sôcôla đen có chất chống oxy hóa, giúp giảm nguy cơ ung thư và chống lại các gốc tự do gây tổn hại cho các tế bào trong cơ thể.

Nếu bạn thích ăn ngọt, bạn nên tiêu thụ sôcôla trước khi tập luyện. Mặc dù nhiều dinh dưỡng, nhưng sôcôla không phải là lựa chọn tốt để sử dụng sau khi luyện tập vì không có tác dụng phục hồi lại nguồn dinh dưỡng đã mất sau quá trình tập luyện căng thẳng.

 

Bánh ngọt

Ăn nhiều bánh ngọt sẽ khiến bạn có cảm giác no lâu nhưng không phải là lựa chọn tốt cho bữa ăn sau khi tập luyện. Cơ thể bạn cần thu nạp lượng carbon cao để thay thế glycogen bị mất đi trong quá trình tập luyện. Mặc dù bánh ngọt chứa nhiều tinh bột nhưng không phải là nguồn thực phẩm lành mạnh để bổ sung dinh dưỡng cho cơ thể. Bạn có thể thay thế bánh ngọt bằng bánh mì nướng và các loại trái cây khô.

  

 Bánh bổ sung dưỡng chất

Các loại bánh bổ sung dưỡng chất được sử dụng để cung cấp nguồn năng lượng cho bạn trong quá trình luyện tập vất vả, nhưng sau đó, nhiều người vẫn có thói quen ăn chúng. Điều này không tốt, vì nhiều loại bánh có chứa chất đường làm giảm sự trao đổi chất và kích thích sản xuất chất béo.

Bên cạnh đó, nếu ăn bánh vào giờ tập thể dục buổi chiều, sẽ làm tăng mức năng lượng cho phép của cơ thể, khiến bạn mất ngủ vào ban đêm.

  

Tóm lại, khi tiêu thụ thực phẩm sau quá trình tập thể dục, bạn nên chú ý vào những thức ăn cung cấp đầy đủ dưỡng chất, protein cũng như carbon cho cơ thể.