Thức thời còn kịp thời

Nguyên Sa
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ở nước Mỹ trong những ngày vừa qua, tất cả mọi chuyện từ nghiêm túc đến lá cải đều bị lu mờ bởi tin tức cập nhật về diễn biến của dịch bệnh viêm phổi cấp do virus corona gây ra.

Duy nhất chỉ có việc thượng nghị sỹ thuộc Đảng Dân chủ Bernie Sanders quyết định rời bỏ cuộc ganh đua với cựu phó tổng thống Mỹ Joe Biden cũng thuộc Đảng Dân chủ và tổng thống đương nhiệm Donald Trump thuộc phe Đảng Cộng hoà trong cuộc bầu cử tổng thống năm nay ở nước Mỹ được dư luận, công chúng và cử tri Mỹ để ý đến.

Lần thứ hai, vị thượng nghị sỹ đến từ bang Vermont và tự coi mình là "Nhà xã hội chủ nghĩa" không tới được bến bờ của mơ ước là trở thành tổng thống Mỹ. Bốn năm trước, ông Sanders thua bà Hillary Clinton ở tận chặng cuối cùng của cuộc ganh đua trong nội bộ Đảng Dân chủ giành sự đề cử chính thức của đảng này làm ứng cử viên tổng thống của đảng. Năm nay, ông Sanders đầu hàng trước khi các cuộc bầu cử sơ bộ kết thúc và cách xa thời điểm diễn ra đại hội của phe Đảng Dân chủ chính thức để cử ứng cử viên của đảng này cho cuộc bầu cử tổng thống tới ở Mỹ.

 Ảnh minh họa
Năm nay, ông Sanders tỏ ra thức thời chứ không cố chấp như cách đây bốn năm. Hiện vẫn còn một số cuộc bầu cử sơ bộ chưa được tiến hành ở phía Đảng Dân chủ nhưng ai ai cũng thấy, mà lại còn không phải mãi đến tận thời điểm hiện tại mới thấy, là ông Sanders trên thực tế hoàn toàn không còn cơ may nào đuổi kịp và vượt mặt ông Biden trong cuộc ganh đua tay đôi với ông Biden giành sự đề cử chính thức của Đảng Dân chủ. Ông Biden hiện đã có 1217 đại biểu dự đại hội đảng trong khi ông Sanders chỉ có được 914 đại biểu. 1991 là số lượng đại biểu mà ông Biden hay ông Sanders cần phải có tối thiểu nếu muốn được đảng này chính thức đề cử tại đại hội đảng. Thực tiễn ở Mỹ từ trước đến nay cho thấy chưa có ứng cử viên nào ở cả hai phe phái chính trị bị bỏ xa đến mức độ ấy mà rồi xoay chuyển được tình thế. Ông Sanders quyết định từ bỏ cuộc đua không phải vì không còn muốn nữa mà vì nhận thức được rằng không thể giành về chiến thắng được nữa.

Sự thức thời này của ông Sanders không phải là sớm nhưng cũng chưa đến mức đã quá muộn và vẫn còn đủ kịp thời để có lợi cho ông Biden và Đảng Dân chủ. Ông Sanders năm nay không làm khó cho ông Biden như đã làm khó cho bà Clinton cách đây 4 năm. Thời đấy, ông Trump đắc cử tổng thống Mỹ cũng nhờ một phần rất quan trọng là ông Sanders và bà Clinton huynh đệ tương tàn đến tận phút cuối trong nội bộ phe Đảng Dân chủ khi lẽ ra cần phải tập trung tối đa cho việc đoàn kết thống nhất nội bộ và đồng sức đồng lòng tranh cử với ông Trump. Vì thế, ông Biden năm nay là đối thủ khó nhằn hơn nhiều bà Clinton năm xưa đối với ông Trump.

Ông Trump hiện có trong tay ba con chủ bài chính giúp làm phá sản ước vọng quyền lực của ông Biden. Thứ nhất, ông Biden là cây đa cây đề trên chính trường nước Mỹ, gắn kết quá sâu và chắc vào tầng lớp chức sắc, quyền lực chính trị ở Mỹ trong khi đập tan tầng lớp này vốn là một trong những khẩu hiệu có tác động dân tuý rất mạnh mẽ ở Mỹ. Thứ hai, dịch bệnh hiện tại sẽ đóng vai trò quyết định tới kết quả cuộc bầu cử tổng thống năm nay ở Mỹ và trên phương diện này ông Trump vừa có lợi thể hơn hẳn vừa có cơ hội bất ngờ mới khi là người trực tiếp vận hành chuyện đối phó dịch bệnh còn ông Biden chỉ là khán giả. Chỉ cần xử lý thành công việc nhanh chóng đẩy lùi dịch bệnh và khắc phục những hậu quả cũng như hệ luỵ tiêu cực của nó đối với kinh tế, thị trường lao động và cuộc sống thường nhật của dân Mỹ thì ông Biden khó có thể là đối thủ ngang tầm của ông Trump trong cuộc bầu cử tổng thống sắp tới. Thứ ba là ông Sanders tuy đã rũ khăn áo ra đi nhưng nếu người này không thật sự ủng hộ ông Biden và ông Biden không thu phục được diện những người ủng hộ ông Sanders thì rồi ông Biden sẽ không khác gì bà Clinton năm 2016.

Cái gì cũng có hai mặt của nó. Nguy hiểm và bất lợi bây giờ đối với ông Trump là phe Đảng Dân chủ giờ có đủ thời gian để chấn chỉnh và đoàn kết nội bộ, đồng sức đồng lòng hậu thuẫn ông Biden, là khả năng ông Biden tranh thủ được phe cánh của ông Sanders và chính ông Trump không thành công với việc ứng phó dịch bệnh hiện tại. Sự rút lui kịp thời của ông Sanders và việc dịch bệnh nhấn chìm nước Mỹ khiến cho ômg Trump và ông Biden chưa biết mèo nào cắn mỉu nào trong cuộc bầu cử tổng thống năm nay ở nước Mỹ.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần