Thức tỉnh sau vụ việc thương tâm trên xe đưa đón học sinh

Hương Thảo
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sự cố học sinh lớp 1 trường Gateway tử vong vì bị bỏ quên trên xe hôm 6/8 gợi nhắc về cái chết tương tự của một cậu bé cách đây không lâu tại UAE, nhấn mạnh sự cần thiết phải phổ biến các quy tắc an toàn đối với mọi phương tiện vận chuyển trẻ em, chứ không chỉ riêng xe buýt trường học.

Ảnh minh họa. 
Ngày 15/6 vừa qua, cậu bé Mohammad Farhan 6 tuổi được tìm thấy là đã chết sau nhiều giờ bị bỏ lại trên xe buýt, nơi đưa em đến tham gia lớp học Kinh Quran của một trung tâm Hồi giáo ở Al Quoz, Dubai, UAE.
Các quy định an toàn trên xe buýt của Cơ quan Giao thông và Đường bộ nước này (RTA) đối với các trường học đã nêu rõ, một thủ tục cơ bản bị yêu cầu đối với tài xế hoặc người phục vụ là phải đi kiểm tra đến hàng ghế cuối cùng để đảm bảo tất cả học sinh đã xuống xe.
Tuy nhiên trong trường hợp này, trên chiếc xe buýt nhỏ - không thuộc quyền sở hữu của một trường học chính thống và người lái xe được cho là mới vào nghề - nam học sinh đã bị bỏ lại vào buổi sáng cho đến khi bạn bè trở lại xe sau khi các lớp học kết thúc.
Cái chết thương tâm của cậu bé đã gióng lên một hồi chuông cảnh tỉnh những người lớn có trách nhiệm về sự thiếu an toàn, thu hút nhiều chuyên gia đưa ra lưu ý về các điều cần làm, để tránh những trường hợp tương tự xảy ra.
Các tổ chức nên làm gì?
Sự cố đáng tiếc đã đặt ra những yêu cầu về đào tạo bài bản đối với các nhà điều hành xe có dịch vụ cho thuê xe chở trẻ em - cho dù đó là cho một trường chính thống, trung tâm, hay tour du lịch cho trẻ em.
Xe buýt trường học ở Dubai bắt buộc phải trang bị các hệ thống và tuân thủ quy trình an toàn nhất định, đồng thời các tài xế có chứng nhận đã qua đào tạo an toàn cho trẻ. Những điều này sẽ bao gồm camera quan sát, quét mã thẻ để nhận - trả người, và các thủ tục để đảm bảo mọi đứa trẻ trên xe đã an toàn.
Trường học cần có các biện pháp an toàn hỗ trợ là gửi tin nhắn hoặc email khẩn cho phụ huynh khi trẻ vắng mặt để người lớn sớm phát hiện điều bất ổn trong quá trình trẻ tới trường.
Tài xế nên làm gì?
Kể cả đó không phải là xe buýt trường học hay không có phụ xe, các tài xế tại UAE cũng được khuyên nên áp dụng cách vận hành đơn giản là cử một đội trưởng xe buýt để giám sát, ngoài việc tự mình kiểm tra.
"Các tài xế nên được đưa ra một danh sách kiểm tra trách nhiệm của họ để đánh dấu khi họ đã hoàn thành nhiệm vụ. Điều này còn quan trọng khi làm cho trẻ em nhận thức được trách nhiệm đối với sự hiện diện của chúng", Người sáng lập tổ chức Child Safe ME Maryam Ehsani nói.
Phụ huynh và học sinh nên làm gì?
Theo bà Ehsani, giáo dục trẻ và khiến chúng nhận thức được trách nhiệm của mình mà không tạo ra sự sợ hãi ở các em cũng là điều vô cùng quan trọng.
"Trẻ rất mệt mỏi vào buổi sáng và chúng có xu hướng ngủ gật trên xe. Trong trường hợp bị mắc kẹt lại bên trong, chúng nên được dạy không hoảng sợ và bấm còi báo động hoặc tìm cách tạo sự chú ý với bên ngoài", chuyên gia tư vấn an toàn cấp cứu và trị liệu tâm lý Annie Brown nói.
Hơn hết, trẻ nên được dạy cần yêu cầu bạn bè đánh thức hoặc đánh thức bạn bên cạnh mình khi xe đến nơi; hoặc báo cho tài xế hoặc phụ xe nếu chúng quá buồn ngủ... là những kỹ năng mà phụ huynh có thể trang bị cho con em mình tại nhà.
Sự kết hợp này còn được đánh giá sẽ giúp giải quyết tình trạng trẻ bị bỏ quên trên xe một cách triệt để hơn, khi không ít các trường hợp chính cha mẹ đã bỏ quên con trong xe cá nhân được ghi nhận. Cảnh sát Dubai báo cáo đã giải cứu hơn 100 trẻ em bị nhốt trong xe hơi mỗi năm.
"Trẻ em mà bạn đang vận chuyển là vô giá, vì vậy cần đưa ra tiêu chuẩn chăm sóc cao nhất cho dù đó là trong xe buýt trường học hay xe gia đình", người sáng lập tổ chức RoadSquil UAE Thomas Edelmann nói.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần