Thuế môi trường với xăng dầu: Không phải giải pháp duy nhất

Thu Hương - Khắc Kiên
Chia sẻ Zalo

rnKinhtedothi - Sử dụng tiền thuế xăng, dầu phải minh bạch, đồng thời cần có lộ trình rõ ràng, đó là ý kiến của các đại biểu tại Hội thảo “Thị trường xăng dầu Việt Nam và vấn đề thể chế” do Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam (Vinpa) tổ chức ngày 16/5.

Bộ Tài chính mới đây đã công bố dự thảo luật sửa đổi, bổ sung Luật Thuế bảo vệ môi trường, trong đó khung thuế môi trường với xăng tăng từ 4.000 - 8.000 đồng/lít, xăng E5 là 2.700 - 7.200 đồng/lít, xăng E10 từ 2.500 - 6.800 đồng/lít.

Trong khi Chủ tịch Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam Phan Thế Ruệ nhấn mạnh đến việc tăng thuế bảo vệ môi trường, qua đó đảm bảo nguồn thu ngân sách thì nguyên Cục trưởng Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính) Nguyễn Tiến Thỏa cho rằng, vấn đề ở đây là cần thay đổi tư duy quản lý nguồn thu theo hướng giảm thuế xăng dầu để giảm chi phí cho DN. Qua đó giúp DN giảm chi phí sản xuất, lợi nhuận gia tăng, từ đó góp phần tăng thu ngân sách, đồng thời thúc đẩy hoạt động kinh doanh. Nhà nước có thể thu nhiều hơn từ sự gia tăng hoạt động của DN.

Người tiêu dùng mua xăng tại cửa hàng xăng dầu trên phố Hào Nam. Ảnh: Hải Linh

Trước đó, Bộ Ngoại giao đưa ra ý kiến đề nghị Bộ Tài chính nên cân nhắc sự cần thiết và lộ trình thực hiện việc nâng khung thuế với xăng dầu. Đặc biệt trong bối cảnh DN còn gặp nhiều khó khăn, mặt hàng thiết yếu này đã gánh nhiều loại thuế và phí. Bộ Tư pháp cho rằng, Bộ Tài chính cần đánh giá tác động một cách cẩn trọng đối với các chính sách, đặc biệt là việc điều chỉnh khung thuế suất đối với nhóm hàng hóa xăng, dầu,... cao gấp đôi quy định hiện hành, tạo khoảng cách lớn giữa mức thuế tối thiểu và mức thuế tối đa. Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cũng lo ngại việc tăng thuế đối với xăng dầu sẽ tác động tiêu cực đến toàn bộ nền kinh tế Việt Nam.

Để tháo gỡ những bất cập này, các chuyên gia kinh tế kiến nghị, Chính phủ cần đưa ra chiến lược phát triển thị trường xăng dầu dài hạn ít nhất là từ 2018 - 2025, trong đó cần quyết định có mở cửa thị trường xăng dầu sớm hơn các cam kết WTO và các FTA không? Đồng thời cần điều chỉnh bổ sung Nghị định 83/NĐ - CP, trong đó quy định lộ trình thực hiện đưa xăng E5, Euro 3, Euro 4 vào thị trường từ năm 2018, có biện pháp tháo gỡ vướng mắc cơ chế cho Nhà máy lọc dầu Bình Sơn, Nghi Sơn để nâng cao năng lực cạnh tranh của sản phẩm từ 2 nhà máy này. Ngay trong năm 2018 cần xem xét điều chỉnh tăng các sắc thuế nội địa của sản phẩm xăng dầu để đảm bảo nguồn thu ngân sách, bù đắp phần hụt thu do cắt giảm thuế nhập khẩu theo cam kết quốc tế, xử lý hài hòa lợi ích của Nhà nước, DN và người tiêu dùng.

Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước - Bộ Công Thương Võ Văn Quyền cho biết: Các sắc thuế nội địa với xăng dầu, trong đó có thuế bảo vệ môi trường, sẽ được rà soát điều chỉnh theo hướng phù hợp với lộ trình giảm thuế nhập khẩu. Khung thuế bảo vệ môi trường với mặt hàng xăng lên đến 8.000 đồng/lít là mức tối đa nhưng không có nghĩa là áp toàn bộ mà việc điều chỉnh bao nhiêu sẽ tùy thuộc vào từng thời điểm, sức chịu đựng của nền kinh tế. Việc điều chỉnh thế nào Chính phủ sẽ có tính toán thận trọng tránh những tác động tiêu cực đến nền kinh tế.

Hà Nội dán tem niêm phong công tơ tổng với cột xăng, dầu từ 19/5

Cục Thuế TP Hà Nội vừa ban hành Quyết định thành lập Tổ chỉ đạo và Tổ giúp việc thực hiện dán tem niêm phong đồng hồ công tơ tổng đối với các cột đo xăng, dầu trên địa bàn. Tổ chỉ đạo gồm các cơ quan: Cục Thuế, Chi cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng, Chi cục Quản lý thị trường, do Phó Cục trưởng Cục Thuế Viên Viết Hùng làm Tổ trưởng. Theo kế hoạch, Cục Thuế thành lập 61 đoàn dán tem 484 cửa hàng kinh doanh xăng, dầu từ ngày 19 - 26/5.

Nhằm tạo thuận lợi cho việc dán tem và ghi chỉ số đồng hồ công tơ các cột đo xăng dầu sau này, Cục Thuế đã cử lãnh đạo và cán bộ đội liên phường, xã tham gia triển khai dán tem, ghi số đồng hồ công tơ. Định kỳ hàng tháng, các cán bộ thuế sẽ tới các cửa hàng kinh doanh xăng dầu thuộc địa bàn quản lý để ghi nhận số liệu về chỉ số phản ánh thực tế trên công tơ tổng của từng cột đo xăng dầu và thông báo số lượng cho bộ phận đầu mối tổng hợp, đánh giá. Cục Thuế cũng xây dựng hệ thống quản lý sản lượng tiêu thụ xăng dầu định kỳ trên địa bàn đảm bảo kết nối thông tin nhanh, tránh sai sót trong quá trình nhập số liệu chỉ số đồng hồ công tơ. Số liệu từ các cột bơm sẽ được tự động tổng hợp theo thứ tự về cửa hàng và về số tổng của DN chủ quản đang kê khai thuế với cơ quan thuế. (Nha Trang)