Thuê xe đi lễ, du lịch sau Tết: Tăng giá 50% vẫn “cháy” xe

Theo Dân Trí
Chia sẻ Zalo

Nhu cầu du xuân và đi lễ đầu năm đã trở thành một nét văn hóa không thể thiếu của người Việt. Như thông lệ, vào thời điểm này, dịch vụ cho thuê xe đi lễ chùa đầu năm lại bắt đầu vào mùa, giá cả cũng theo đó mà “nhích” lên từng ngày.

Theo nhiều công ty, dịch vụ tư nhân cho thuê xe, lượng người thuê xe trên địa bàn Hà Nội những ngày sau Tết Nguyên Đán tăng nhanh chóng. Đặc biệt vào các ngày cuối tuần, dù giá xe cao ngất ngưởng nhưng công ty nào cũng ở trong tình trạng “cháy xe”.
Thông thường, mùa sôi động nhất của thị trường cho thuê xe ôtô bắt đầu từ trước Tết Nguyên Đán một tuần và kéo dài cho đến hết tháng Giêng. Anh Thủy, quản lý một công ty cho thuê xe tại quận Long Biên cho biết: “Đối tượng khách hàng khá đa dạng, nhưng chủ yếu là dân công sở, các đoàn khách lớn tuổi hoặc khách đi theo tour tâm linh. Nếu là khách lẻ, thường phải đặt xe trước từ 2 tuần - 1 tháng”.
Các công ty cho thuê xe du lịch đang trong tình trang "cháy" xe vào các ngày cuối tuần.
Nói về xu hướng đi du xuân, lễ chùa đầu năm Đinh Dậu, anh Thủy nhận định “Vì Nhà nước mới có chỉ thị công chức không được đi lễ hội vào giờ hành chính, nên chắc chắn người ta sẽ đổ xô đi vào ngày cuối tuần. Cuối tuần này (mùng 8, 9) và cuối tuần sau (15, 16 tháng Giêng), tất cả các xe đều đã có người đặt trước”.
Ngay cả ở một số công ty lớn có số lượng xe lên đến hơn 300 chiếc cũng đều lâm cảnh thiếu hụt nguồn cung. Mặc dù đã huy động xe từ nhiều nơi, nhiều nguồn khác nhau, song vẫn không đáp ứng đủ yêu cầu của khách hàng.
Cùng với tình trạng khan hiếm nguồn cung, mức giá cho thuê cũng “đội” lên từ 40%-50%. Theo khảo sát, giá ở các công ty cũng có sự chênh lệch không ít. Mức chênh này phụ thuộc vào lượng xe và lượng khách của mỗi nơi.
Vào ngày thường, xe đi lễ ở Yên Tử (Quảng Ninh) ngày cuối tuần có giá 4.5- 5 triệu đồng. Nhưng trong tháng Giêng, giá xe lên đến 7- 7.5 triệu với xe 45 chỗ.
Tại một công ty cho thuê xe trên đường Trần Khát Chân, giám đốc ở đây cho biết, tuyến Hà Nội - Bà Chúa Kho với giá ngày Tết cho xe 45 chỗ là 3.5 triệu đồng, cuối tuần giá xe tăng đến 4- 4.5 triệu. “Nhiều khách hàng đã đặt trước cả tháng thì có thể được giá rẻ hơn. Còn hiện tại, muốn thuê xe đi những tuyến này, khách hàng buộc chấp nhận mức giá tăng lên ít nhiều”.
Vị giám đốc này chia sẻ thêm: “Ngày thường giá thuê xe tự lái loại bình dân từ 4-7 chỗ ngồi dao động từ 500.000 đồng đến 2 triệu đồng/xe/ngày. Các dòng xe 4 chỗ được thuê phổ biến nhất là Kia Morning, Chevrolet Spark, Huyndai Getz, Toyota Vios, Honda Civic. Trong những ngày này thì tăng từ 200.000 đến 500.000 đồng. Thậm chí vào những đợt cao điểm, khách chấp nhận tăng lên cả 100% vẫn không có xe cho thuê”.
Bên cạnh các dòng xe bình dân luôn được khách hàng ưa chuộng vì giá cả phải chăng, hợp túi tiền thì đến sát Tết, những dòng xe hạng sang cũng khá khó thuê. Tuy giá xe bị đẩy lên cao, nhưng nhiều công ty cho thuê xe tiết lộ, khách hàng đi theo đoàn vẫn có xu hướng chọn những dòng xe hiện đại, tân tiến nhất và có giá cao.
Anh Thuận (Hoàng Mai, Hà Nội) vừa xem kĩ bảng giá xe vừa chia sẻ: “Tôi và vài gia đình thân thiết định cùng nhau có chuyến du xuân 2 ngày 1 đêm, muốn thuê xe để thuận tiện đi lại nhưng mấy nơi đều báo không còn. Chỗ thì giá quá cao, chỗ thì chỉ còn toàn xe kém chất lượng. Chưa đi mà đã thấy nan giải thế này…”.
Khi thuê xa, để tránh những sự cố đáng tiếc, người thuê phải kiểm tra kĩ càng hợp đồng thỏa thuận giữa hai bên để bảo đảm quyền lợi, nhất là vào mùa lễ hội đầu xuân. Nên lựa chọn loại xe phù hợp với nhu cầu và túi tiền. Tránh tham rẻ mà thuê xe kém chất lượng, nhưng cũng cần tỉnh táo để không rơi vào bẫy của những công ty không có uy tín.
Ngoài ra, để có chuyến du xuân vui vẻ, an toàn, mỗi người nên trao đổi trước thông tin cần thiết với tài xế, thống nhất về lịch trình, tuyến đường,… Nếu đi hành trình dài, cần sắp xếp thời gian nghỉ ngơi, ăn uống hợp lý.