Thước đo là sự hài lòng của người dân

Lâm Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Mục tiêu cuối cùng của chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM) là nâng cao đời sống cả vật chất và tinh thần cho người dân.

Bởi vậy, sự hài lòng của người dân là yếu tố đóng vai trò then chốt trong quá trình xét công nhận địa phương đạt chuẩn NTM.
Từ câu chuyện ở xã Cộng Hòa

Sau hơn 6 năm triển khai xây dựng NTM, đến nay, xã Cộng Hòa, huyện Quốc Oai đã đạt và cơ bản đạt 19/19 tiêu chí. Vừa qua, Tổ công tác giúp việc của Hội đồng thẩm định địa phương đạt chuẩn NTM TP Hà Nội đã về đánh giá, chấm điểm tại địa phương này. Với 95 điểm, xét trên khía cạnh điểm số, Cộng Hòa đã có điều kiện cần để trình UBND TP xem xét, công nhận xã đạt chuẩn NTM năm 2017. Tuy nhiên, câu chuyện trở nên phức tạp hơn khi mức độ hài lòng của người dân địa phương khiến Tổ công tác băn khoăn. Thực tế, chỉ số đánh giá mức độ hài lòng của người dân xã Cộng Hòa đối với kết quả xây dựng NTM đạt trung bình 95,6%. Tuy nhiên, đại diện 2/6 thôn đã có những ý kiến phản ánh về việc một bộ phận người dân chưa thực sự hài lòng với kết quả đạt được ở một số tiêu chí. Bí thư Chi bộ thôn 4 Nguyễn Doãn Thanh cho biết, có 4 - 5 câu hỏi trong bộ 17 câu hỏi đánh giá mức độ hài lòng, người dân chưa có sự đồng thuận cao.

Trường THCS xã Cộng Hòa, huyện Quốc Oai. Ảnh: Lâm Nguyễn

Việc có một số ý kiến chưa thực sự hài lòng với kết quả xây dựng NTM khiến Tổ công tác đắn đo, cân nhắc. Tổ công tác đã yêu cầu địa phương làm rõ, nếu không thuyết phục, sẽ tạm thời chưa trình xét đạt chuẩn trong năm 2017. Bí thư Huyện ủy Quốc Oai Nguyễn Văn Thọ, Chủ tịch UBND xã Cộng Hòa Đức Thị Hòa sau đó đã có những ý kiến giải trình cụ thể, bao gồm cả đường hướng khắc phục hạn chế ở một số tiêu chí của địa phương. Sau khi nghe các bên trình bày, đại diện Tổ công tác đã xin ý kiến về sự nhất trí của đại diện 6/6 thôn. Chỉ khi cả 6 thôn đồng thuận, Cộng Hòa mới chính thức đủ điều kiện để trình UBND TP xem xét, công nhận xã đạt chuẩn trong năm 2017.

Dân không đồng tình, chưa xét công nhận

Câu chuyện ở xã Cộng Hòa không chỉ thể hiện cách thức làm việc nghiêm túc, đúng quy trình của Tổ công tác giúp việc Hội đồng thẩm định địa phương đạt chuẩn NTM TP Hà Nội mà còn khẳng định vai trò chủ thể quan trọng của người dân trong quá trình triển khai thực hiện, cũng như đánh giá thành quả.

Theo Trưởng ban Phong trào (Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội) Lê Xuân Chiển, sự hài lòng của người dân là thước đo quan trọng đối với mục tiêu xây dựng NTM. Quá trình thẩm định xã đạt chuẩn NTM năm 2017 của Hà Nội cho đến nay chưa ghi nhận trường hợp nào không được xét đạt chuẩn do vướng yêu cầu này. Tuy nhiên, đây cũng là vấn đề mà các địa phương cần hết sức quan tâm, thực hiện nghiêm túc. Ông Chiển cũng khuyến nghị, công tác thông tin tuyên truyền, tìm kiếm sự ủng hộ của người dân là việc làm cần được tiến hành thường xuyên.

Theo ông Lê Thiết Cương - Chi cục trưởng Chi cục Phát triển nông thôn Hà Nội, chương trình xây dựng NTM là của dân, do dân và vì dân. Do đó, các địa phương cần tránh chạy theo thành tích. “Người dân chưa hài lòng là có cái lý của người dân, bởi những lợi ích sát sườn của họ chưa được đảm bảo” - ông Cương nhấn mạnh, đồng thời cho rằng, việc mổ xẻ những hạn chế trong xây dựng NTM là việc nên làm, bởi từ đó, mỗi địa phương sẽ nhận biết được thiếu sót và tìm ra giải pháp khắc phục.

Dù kết quả thực hiện 19 tiêu chí của xã có đạt điểm tuyệt đối, nhưng người dân không đồng tình thì vẫn không đủ điều kiện để trình TP xét công nhận đạt chuẩn NTM. 

Chi cục trưởng Chi cục Phát triển nông thôn Hà Nội 

Lê Thiết Cương