Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

Thước đo từ những con số

Kinhtedothi - Chỉ số Hiệu quả Quản trị và Hành chính công cấp tỉnh ở Việt Nam (PAPI) năm 2020 vừa được công bố ngày hôm qua.
Dù chỉ mang tính tham khảo, nhưng qua những con số thống kê tăng giảm với từng chỉ số được khảo sát cũng là cơ hội để các ngành, các cấp lắng nghe được tiếng nói, đo lường được sự hài lòng của người dân với cơ quan công quyền.
Có thể nói rằng, về tổng thể, PAPI năm 2020 tốt hơn 2019, cải thiện ở nhiều chỉ số. Điển hình như chỉ số “Trách nhiệm giải trình với người dân”, “Công khai, minh bạch trong việc ra quyết định ở cấp địa phương” ở nhiều tỉnh, TP được đánh giá tốt hơn. Điều này cho thấy những đổi mới trong thực thi chính sách để chính quyền các cấp ngày càng cởi mở hơn, minh bạch hơn, thực hiện trách nhiệm giải trình tốt hơn...

Đáng mừng là chỉ số được dư luận quan tâm là “kiểm soát tham nhũng trong khu vực công” có xu hướng thay đổi tích cực. Như các nhà phân tích đã chỉ rõ, một yếu tố tác động bậc nhất tới mức độ hài lòng của người dân với nền quản trị và hành chính công là hiệu quả kiểm soát tham nhũng trong khu vực công. Theo kết quả PAPI 2020, từ góc nhìn của người dân, công cuộc chống tham nhũng đã và đang tác động tới các cấp chính quyền địa phương. Trong đó, người dân cảm nhận tình trạng phải hối lộ để có việc làm trong cơ quan Nhà nước, hay tình trạng “vòi vĩnh” trong dịch vụ y tế, giáo dục tiểu học công lập tiếp tục giảm đáng kể.

Không chỉ Quảng Ninh vươn lên là tỉnh dẫn đầu, nhiều tỉnh, TP cũng có những bước cải thiện ở từng chỉ số thành phần. Trong đó, về tổng thể, Hà Nội đã tăng 5 bậc so với năm trước, trong đó, chỉ số "thủ tục hành chính công" đạt số điểm ở mức cao và tăng so với năm trước. Điều đó đã cho thấy những nỗ lực của TP trong việc ứng dụng công nghệ thông tin, đơn giản TTHC, giảm phiền hà cho người dân và DN. Qua đó, không chỉ giúp người dân, DN thuận lợi trong thực hiện các TTHC, còn nâng cao khả năng quản lý, điều hành nhanh chóng, khoa học cho chính quyền cơ sở. Nhiều giải pháp cũng đã được TP thực thi, từ nâng cao cơ sở vật chất, tăng ứng dụng công nghệ thông tin, đến tăng cường kiểm tra, siết chặt quản lý công vụ…

Dù ở một số chỉ số thành phần, hiệu quả vẫn chưa đạt như mong muốn bởi nhiều yếu tố, nhưng Hà Nội vẫn xem Chỉ số PAPI là công cụ giúp theo dõi và giám sát hiệu quả hoạt động của các cấp chính quyền TP; xây dựng kế hoạch cải thiện, nâng cao khả năng quản lý, điều hành. Cùng với các giải pháp để nâng chỉ số thành phần, TP cũng chủ động tổ chức khảo sát, đánh giá mức độ hài lòng của người dân đối với hiệu lực, hiệu quả hoạt động của chính quyền; đổi mới hình thức lấy ý kiến, đo lường theo hướng ứng dụng công nghệ thông tin… Đó là một trong những giải pháp để tăng hiệu quả điều hành, quản lý Nhà nước, thực thi chính sách, cung ứng dịch vụ công của chính quyền các cấp và đang mang lại kết quả trong thực tiễn.

Như đã nói, dù chỉ là một kênh tham khảo, nhưng chính thước đo từ chỉ số được công bố hằng năm cũng giúp mỗi đơn vị, địa phương có sự nhìn nhận, phân tích kỹ lưỡng và đề ra hướng duy trì, cải thiện của riêng mình. Điều nhiều người quan tâm là sau kết quả được công bố lần này, hy vọng những mặt mạnh sẽ được phát huy, những chỉ số yếu sẽ tiếp tục được khắc phục bằng sự quan tâm tích cực, cụ thể của các cấp chính quyền. Qua đó, sẽ thực sự cải thiện mức độ hài lòng của người dân, DN, làm đẹp môi trường đầu tư, nâng chất lượng sống của người dân, chứ không đơn thuần là làm đẹp con số.

H.B
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Cơ chế rõ ràng để kiểm soát xung đột lợi ích

Cơ chế rõ ràng để kiểm soát xung đột lợi ích

04 Nov, 05:47 AM

Kinhtedothi - Một trong những điểm mới trong Dự thảo Luật Viên chức (sửa đổi) được nhiều đại biểu Quốc hội và dư luận quan tâm là quy định quyền của viên chức về ký hợp đồng thực hiện hoạt động nghề nghiệp và hoạt động kinh doanh.

Cà Mau: chính quyền gần dân hơn thông qua mô hình “Tiếp công dân tại nhà công dân”

Cà Mau: chính quyền gần dân hơn thông qua mô hình “Tiếp công dân tại nhà công dân”

03 Nov, 08:38 PM

Kinhtedothi – Để lắng nghe tiếng nói của Nhân dân, Đảng ủy, chính quyền phường Vĩnh Trạch (tỉnh Cà Mau) ngoài việc duy trì các buổi tiếp công dân, tiếp nhận ý kiến, phản ánh của người dân, còn triển khai mô hình “Tiếp công dân tại nhà công dân”. Sáng kiến này nhận được sự đồng thuận, hưởng ứng của nhiều người dân, bởi giúp chính quyền cơ sở gần dân hơn, kịp thời nắm bắt và cụ thể hóa nguyện vọng của Nhân dân.

Phá bỏ rào cản địa lý trong giải quyết thủ tục hành chính

Phá bỏ rào cản địa lý trong giải quyết thủ tục hành chính

29 Oct, 08:42 AM

Kinhtedothi - Không thể nói đến cải cách hành chính nếu người dân vẫn phải đi hàng chục km chỉ để nộp một bộ hồ sơ hoặc chờ đợi hàng giờ tại trụ sở công quyền. Việc Hà Nội triển khai mô hình dịch vụ công phi địa giới hành chính cùng với sáng kiến xe dịch vụ công lưu động đến các địa bàn xa trung tâm như Mỹ Đức, Minh Châu đang thể hiện bước chuyển mạnh mẽ từ tư duy “quản lý” sang “phục vụ”, hướng đến một nền hành chính lấy người dân làm trung tâm, phục vụ công bằng và hiệu quả.

Phú Thọ: đạt hơn 110% kế hoạch điều động, biệt phái công chức, viên chức về cơ sở

Phú Thọ: đạt hơn 110% kế hoạch điều động, biệt phái công chức, viên chức về cơ sở

27 Oct, 02:36 PM

Kinhtedothi - Sau 1 tháng triển khai quyết liệt việc tăng cường, điều động, biệt phái công chức, viên chức về công tác tại các xã, phường, đến ngày 27/10/2025, tỉnh Phú Thọ đã hoàn thành 110,5% kế hoạch đề ra với 442 trường hợp được bố trí, sắp xếp lại hợp lý, góp phần củng cố năng lực bộ máy chính quyền cơ sở sau sáp nhập.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ