DÒNG SỰ KIỆN. * KỲ HỌP THỨ 7 - HĐND TP HÀ NỘI KHÓA XV * KỲ HỌP THỨ 6, QUỐC HỘI KHÓA XIV * HÀ NỘI SAU 10 NĂM MỞ RỘNG ĐỊA GIỚI HÀNH CHÍNH * HÀ NỘI VỚI CHƯƠNG TRÌNH TRỒNG MỚI 1 TRIỆU CÂY XANH * AN TOÀN PHÒNG CHÁY CHỮA CHÁY

Thuốc tăng lực cho taxi truyền thống

Yến Dư
21-11-2018 08:06
Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội đã trình lên UBND TP và các bộ, ngành liên quan Dự thảo “Quy chế Quản lý hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi trên địa bàn TP Hà Nội”. Đây được kỳ vọng là giải pháp căn cơ nhằm thiết lập một trật tự mới, ổn định và hữu dụng hơn đối với loại hình kinh doanh taxi truyền thống.
Tin liên quan
 Ảnh: Phạm Hùng
Nhiều năm qua, taxi truyền thống đã phát triển mạnh mẽ về số lượng, đáp ứng một phần rất lớn nhu cầu đi lại của người dân. Tuy nhiên, do thiếu sự quản lý sâu sát, nên taxi truyền thống cũng gây ra không ít hệ lụy cho giao thông Hà Nội. Hình ảnh những chiếc taxi phóng nhanh, vượt ẩu, dừng đỗ tùy tiện; tài xế tranh giành khách; gian lận cước… đã trở nên phổ biến. Không chỉ để lại ấn tượng xấu với người dân, taxi truyền thống còn hụt hơi, thậm chí thất bại nặng nề trước sự cạnh tranh của loại hình mới: Taxi công nghệ. Đặc biệt, taxi của Hà Nội phân bố rất không đều, số lượng tăng nhanh, vượt quá nhu cầu thực tế. Hầu hết các hãng taxi đều đưa xe về tập trung khai thác tại khu vực trung tâm TP, cạnh tranh khốc liệt và ngày càng “đuối sức”. Thực tế đòi hỏi Hà Nội phải có một giải pháp quản lý đủ mạnh để bình ổn hoạt động kinh doanh taxi.
Dự thảo Quy chế quản lý taxi đã đưa ra được nhiều điểm mới, thiết thực. Trong đó quan trọng nhất là quy định sử dụng ứng dụng gọi - đặt xe chung để gia tăng sức cạnh tranh của taxi truyền thống trong thời kỳ mới. Phân vùng hoạt động để quản lý số lượng cho tương xứng nhu cầu. Tuy nhiên, phân vùng không có nghĩa là “ngăn sông cấm chợ” đối với taxi; mà chỉ giới hạn quyền sử dụng hạ tầng dành riêng cho taxi tại mỗi vùng. Như vậy, hạ tầng sẽ đảm bảo đáp ứng đủ nhu cầu, không bị quá tải và hạn chế tối đa tình trạng tranh giành khách giữa các hãng taxi với nhau. Mặt khác, Dự thảo Quy chế cũng quy định rõ những chi tiết như thời gian dừng đỗ xe, điểm đón trả khách của taxi… nhằm giảm thiểu những hành vi vi phạm luật, gây mất trật tự, ATGT.
Vài năm qua, cùng với sự ra đời của taxi công nghệ, taxi truyền thống như đoàn thuyền gặp bão lớn; có chiếc thuyền đã đắm, có chiếc càng thêm tổn thương nặng nề. Dự thảo Quy chế quản lý chính là một liều thuốc tăng lực, giúp taxi truyền thống thêm phần sức lực để đứng vững trên thị trường. Bên cạnh đó, nó còn thể hiện vai trò quản lý Nhà nước - một điều kiện tất yếu để tồn tại và phát triển đối với loại hình kinh doanh taxi.
Nhưng trên hết, muốn vượt qua sóng gió, taxi truyền thống phải tự thay đổi mình một cách toàn diện. Hình ảnh những chiếc taxi bát nháo, phản cảm với người dân Hà Nội phải dần được thay thế bằng một đội ngũ có kỷ luật, chuyên nghiệp và đặt mục tiêu phục vụ cộng đồng lên trên hết.