[Thuốc&Dinh dưỡng] Chăm sóc trẻ bị hội chứng kém hấp thu

Thạc sĩ. Bác sĩ Đinh Thạc
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Kém hấp thu được xem như là một hội chứng do nhiều bệnh lý gây ra. Nguyên nhân có thể gặp là do tổn th­ương của ruột non; do thiếu men tiêu hóa của dạ dày, gan, mật; do loạn khuẩn đường ruột hoặc chế độ ăn của trẻ chưa hợp lý.

Những nguyên nhân nêu trên làm quá trình tiêu hóa không hoàn thành nên thức ăn không được hấp thu hoặc hấp thu rất kém, một số trẻ bị hội chứng kém hấp thu không xác định được nguyên do. Trẻ bị hội chứng kém hấp thu thường xuất hiện những dấu hiệu sau đây:
Trẻ bị sụt cân và suy dinh dưỡng: Do không hấp thu đầy đủ các thành phần protid, lipid và glucid từ đó biểu hiện tình trạng kém dinh dưỡng da và cơ quan phụ thuộc; do không cung cấp đủ năng lượng, cơ thể phải tự tiêu, gây ra thoái hóa các mô dự trữ, các lớp mỡ dưới da làm trẻ bị gầy sút.

Đi tiêu phân lỏng thường xuyên: Chủ yếu là phân lỏng mỡ, đây là biểu hiện rất thường gặp, thường thành từng cơn xen kẽ đi phân bình th­ường, khối l­ượng phân nhiều trên 500g trong 24 giờ, phân có mùi tanh, màu nhạt, lổn nhổn trên mặt n­ước, váng mỡ, dính vào đáy bô.

Trẻ bị thiếu máu: Biểu hiện da xanh xao, niêm mạc nhợt nhạt, l­ưỡi mất gai nhẵn bóng có vết ấn răng. Trẻ th­ường có biểu hiện hoa mắt chóng mặt, ù tai, đánh trống ngực hoặc hồi hộp (nguyên nhân do kém hấp thu chất đạm, vitamin B12, axít folic, chất sắt…).

Trẻ chậm lớn: Nếu hội chứng kém hấp thu xảy ra ở trẻ nhỏ, đứa trẻ sẽ bị còi x­ương, suy dinh dưỡng kéo dài, cơ thể còi cọc, trí tuệ đần độn, nhi tính (nguyên nhân do kém hấp thu cholosterol, các chất điện giải, các vitamin quan trọng… nên thiếu hormone nội tiết và các chất tạo dựng cấu trúc cơ thể).

Một số những biểu hiện khác: Trẻ bị chứng kém hấp thu có thể xuất hiện một số dấu hiệu khác như trẻ than đau bụng một cách mơ hồ, thể trạng bị suy sụp, trẻ có cảm giác đau nhức trong xương, đôi khi thấy xuất huyết nhẹ d­ưới da, niêm mạc, chảy máu cam, chảy máu chân răng. Một số trẻ bị huyết áp thấp, nhức đầu hoặc choáng váng khi thay đổi t­ư thế.

Giải quyết tích cực căn nguyên dẫn đến tình trạng kém hấp thu giúp hệ tiêu hóa của trẻ hoạt động tốt hơn trong quá trình hấp thu thức ăn, cụ thể như điều trị tốt tình trạng viêm nhiễm và những tổn thương ruột non ở trẻ, cân bằng chế độ ăn uống thật hợp lý cho trẻ theo từng lứa tuổi giúp trẻ có thể hấp thu tốt các chất dinh dưỡng, bổ sung men tiêu hóa và men vi sinh theo chỉ định của bác sĩ khi cần thiết…

Với trẻ trên 1 tuổi, hãy cho bé uống sữa tươi thay vì sữa công thức. Sữa công thức tuy nhiều năng lượng nhưng khó dung nạp đối với trẻ kém hấp thu. Uống sữa tươi giúp trẻ tiêu hóa tốt hơn, trẻ hấp thu được nhiều dưỡng chất hơn.

Những trẻ trẻ đang trong thời kỳ bị mắc bệnh, phụ huynh nên tạo thuận lợi giúp trẻ có thể ăn uống tốt hơn như khuyến khích trẻ ăn theo khả năng của mình thay vì “ép ăn” theo ý muốn của cha me. Nên chế biến thức ăn sao cho thật mềm và lỏng như nấu cháo dinh dưỡng, canh rau bổ dưỡng, súp hải sản… giúp trẻ bệnh dễ ăn uống hơn. Những trẻ nhỏ khó ăn uống phụ huynh nên chia nhỏ bữa ăn nhằm giúp trẻ có thể nhận đủ lượng thức ăn.

Nên cho trẻ phơi nắng và vận động hàng ngày. Nếu có điều kiện, hãy thường xuyên cho bé đi bơi, ít nhất mỗi tuần một lần giúp hệ tuần hoàn và hệ tiêu hóa hoạt động hiệu quả hơn.

Can thiệp ngay tình trạng rối loạn tiêu hóa xảy ra ở trẻ, nhất là tình trạng loạn khuẩn do sử dụng kháng sinh lâu dài để điều trị các bệnh nhiễm trùng ở trẻ như viêm tai giữa, viêm phổi, nhiễm trùng da... qua việc bổ sung lượng men vi sinh cần thiết theo chỉ định của bác sĩ.

Với trẻ trên một tuổi, một loại thức ăn có thể sử dụng để cải thiện loạn khuẩn đường tiêu hóa rất tự nhiên đó là sữa chua kết với việc bổ sung chất xơ hợp lý chính là những men vi sinh hữu hiệu nhất dành cho trẻ.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần