[Thuốc&Dinh dưỡng] Có nên uống thuốc bổ canxi?

Bác sĩ Huynh Wynn Tran - Nguyễn Hoa (ghi)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Các nghiên cứu cho thấy canxi quan trọng với sức khỏe của xương và răng, nhất là trong quá trình phát triển và bảo vệ xương do Canxi có liên quan trực tiếp đến việc tái tạo xương. Canxi còn có tác dụng bảo vệ xương cho phụ nữ mãn kinh và ngăn ngừa loãng xương.

Ngoài ra, canxi còn có những vai trò quan trọng khác như: Truyền dẫn tín hiệu thần kinh; giúp điều tiết hormone; giúp cơ bắp và mạch máu co thắt; hỗ trợ máu đông.
Vì vậy, chúng ta cần có đủ canxi trong cơ thể để bảo đảm cơ thể hoạt động khỏe mạnh. Cách duy nhất để cơ thể chúng ta có Canxi là lấy từ bên ngoài, thông qua thức ăn hay chất bổ sung. Vấn đề chính là chúng ta có đủ canxi hay không và nếu không đủ thì làm cách nào là tốt nhất?
Làm sao quý vị biết mình thiếu Canxi?
Nếu quý vị ăn uống đầy đủ chất, nhiều khả năng quý vị sẽ không cần thuốc bổ canxi vì canxi có nhiều trong hạt, đậu, cheese, rau cải, cá, sữa, sữa chua...
 Ảnh mang tính chất minh họa. Nguồn: Internet.
Ai nên uống thuốc bổ canxi? Những ai ăn chay trường hay những trường hợp dưới đây thường ăn thiếu những chất giàu canxi
- Ăn chay trường; mắc chứng không chịu được Lactose và ít uống sữa; ăn nhiều thịt hay muối, khiến cơ thể thải ra nhiều canxi; bị loãng xương; chữa trị lâu dài với corticosteroid; bệnh đường tiêu hóa không hấp thu canxi chẳng hạn như viêm ruột hay bệnh Celiac... Dù quý vị cần uống thuốc bổ canxi, quý vị không nên uống quá 1,200 mg/ngày như khuyến cáo vì sẽ tăng rủi ro các bệnh về tim mạch hay thận.
Uống canxi nhiều nguy hiểm như thế nào? Cách hiểu về Canxi và thuốc bổ Canxi đã thay đổi nhiều gần đây. Trường Y khoa John Hopkins trong một bài báo gần đây (2018) cho rằng, cách tốt nhất để uống thuốc bổ xương bằng canxi là không nên uống gì cả (6). Trường Hopkins cũng cho rằng ăn uống cân bằng là cách tốt nhất để có Ccanxi, thay vì uống bổ sung canxi.
Nhiều nghiên cứu gần đây cho thấy uống thuốc bổ canxi không có lợi gì cả, thậm chí làm tăng quá trình vôi hóa động mạch, theo một nghiên cứu theo dõi 10 năm với 2700 bệnh nhân từ Bệnh viện Đại học John Hopkins (8,9).
Điểm thú vị của nghiên cứu này là nếu bệnh nhân có nhiều canxi có từ thức ăn tự nhiên (không phải thuốc bổ) thì có thể có tác dụng bảo vệ tim mạch. Điểm này cũng chỉ ra chế độ dinh dưỡng rất quan trọng với ngăn ngừa bệnh tim mạch và ăn uống cân bằng tự nhiên là cách tốt nhất để bảo vệ cơ thể.
Các nghiên cứu đều chỉ ra uống trên 1,200mg calcium/ngày là cao và không cần thiết cho cơ thể. Uống nhiều Canxi cũng có thể dẫn đến các biến chứng nguy hiểm khác như sỏi thận, đầy hơi liên tục, táo bón và bệnh đường ruột, ung thư tuyến tiền liệt, tăng rủi ro bệnh cao canxi trong máu.
Quý vị nên nói chuyện với BS của quý vị về dinh dưỡng, tùy vào độ tuổi và chế độ dinh dưỡng, vận động, BS sẽ nói cho quý vị biết có nên dùng thêm canxi hay không.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần