Thương chiến Nhật - Hàn đe dọa thỏa thuận quân sự

Tú Anh (Theo Yonhap)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Không chỉ đe dọa các tập đoàn công nghệ Hàn Quốc, căng thẳng Nhật - Hàn khiến một thỏa thuận quân sự giữa Seoul và Tokyo có nguy cơ đổ vỡ.

Tranh cãi ngoại giao rầm rộ giữa Hàn Quốc và Nhật Bản đang đặt dấu hỏi về số phận của một hiệp ước chia sẻ thông tin quân sự được coi là biểu tượng hiếm hoi của niềm tin giữa hai nước, cũng như nền tảng cho hợp tác an ninh ba bên liên quan đến Mỹ.

 Ảnh minh họa

Xung đột này bắt nguồn từ vấn đề lao động Hàn Quốc bị Nhật Bản cưỡng ép từ thế chiến II Bản đã leo thang ảnh hưởng sang lĩnh vực kinh tế, khi ngày 4/7 vừa qua Tokyo đã thắt chặt việc xuất khẩu các nguyên liệu sản xuất công nghệ cao sang Hàn Quốc.

Một nỗi lo khác đã nổi lên, rằng những căng thẳng này sẽ tấn công vào lĩnh vực an ninh quốc phòng, đẩy Washington thành đứng ngoài cuộc. Trong bối cảnh Mỹ luôn muốn thúc đẩy hợp tác và thông qua hợp tác với hai đồng minh châu Á để củng cố an ninh khu vực, trước đe dọa lâu dài từ Triều Tiên và sự nổi lên của Trung Quốc.

Cụ thể, số phận thỏa thuận bảo mật thông tin quân sự chung (GSOMIA) đang bị đe dọa. Thỏa thuận này giữa Seoul và Tokyo được tự động gia hạn hàng năm trừ khi một trong hai bên có ý định hủy bỏ 90 ngày trước khi kết thúc thời hạn một năm.

Trong một dấu hiệu cho thấy những động thái làm căng với Nhật Bản có thể ảnh hưởng đến GSOMIA, cố vấn an ninh tổng thống hàng đầu của Hàn Quốc, Chung Eui-yong hôm 18/7 đã thông báo với các nhà lãnh đạo của các đảng chính trị  rằng Seoul sẽ “tùy tình hình” để xem xét có nên tiếp tục gia hạn thỏa thuận này.

Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc hôm nay cho biết, quan điểm của Seoul là duy trì GSOMIA. Thời điểm quyết định số phận thỏa thuận này là ngày 23/8 tới.

Seoul và Tokyo ký GSOMIA vào tháng 11/2016 sau một nỗ lực đi đến thỏa thuận này trước đó vào năm 2012 thất bại.