Thượng đỉnh Mỹ - Triều lần hai: Tốt hơn một thỏa thuận tồi?

Hương Thảo
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Có ý kiến cho rằng kết quả cuộc gặp lần 2 giữa hai nhà lãnh đạo Trump-Kim tại Hà Nội không hẳn là một thất bại.

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại cuộc gặp hôm 28/2. 
Tổng thống Mỹ Donald Trump và Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã kết thúc hai ngày thượng đỉnh tại Hà Nội mà không đạt được thỏa thuận mới nào vì những bất đồng còn tồn tại trong việc cân bằng các yêu cầu từ hai phía.
Nhiều phương tiện truyền thông và các nhà phê bình đồng loạt tỏ ra nghi ngờ khả năng đối thoại của ông Trump - người vốn được mệnh danh là một bậc thầy về đàm phán. Tuy nhiên theo ông Joel Pollak - biên tập cấp cao tại Breitbart News - quan điểm đó đang thể hiện một sự thiếu hiểu biết về nghệ thuật đàm phán.
Ông Pollak nhận định, không có thỏa thuận nào sẽ là tốt hơn một thỏa thuận xấu, trong khi một thỏa thuận tốt sẽ đòi hỏi sự sẵn sàng "bỏ đi" nếu đối tác nhất quyết không nhượng bộ.
Nhà Trắng khẳng định hai nhà lãnh đạo Mỹ - Triều đã tích cực đối thoại để đưa ra các phương án thích hợp tại Hà Nội, trong khi bản thân Tổng thống Trump lý giải cho quyết định cuối cùng rằng ông "muốn làm đúng hơn là làm nhanh".
"Tôi có thể đã ký một thỏa thuận ngày hôm nay, và sau đó mọi người sẽ nói: Ồ, thật là một thỏa thuận tồi tệ", ông chủ Nhà Trắng phát biểu trong họp báo tại Hà Nội chiều 28/2.
Đối với chính quyền Bình Nhưỡng, cân nhắc kỹ lưỡng để đi đến một ký kết mang tính ổn định lâu dài với Washington sẽ tránh cho việc rơi vào trường hợp của Iran với Thỏa thuận hạt nhân năm 2015.