"Thượng đỉnh Mỹ - Triều tại Việt Nam sẽ hiệu quả hơn tại Singapore"

Nguyễn Phương
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Một cựu nhân viên tình báo Mỹ nhận định, hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần thứ hai gần như chắc chắn sẽ hiệu quả hơn so với thượng đỉnh lần đầu tiên tại Singapore.

Ông Andrew Kim - cựu Giám đốc Trung tâm Sứ mệnh Hàn Quốc thuộc Cơ quan tình báo Mỹ (CIA) hôm 22/2 đưa ra dự đoán rằng hội nghị thượng đỉnh lần thứ hai giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un có thể sẽ có hiệu quả hơn so với thượng đỉnh đầu tiên bởi vì hai bên đã làm việc tích cực để thu hẹp những khác biệt.
 Tổng thống Trump và Chủ tịch Kim Jong Un đã có cuộc gặp thượng đỉnh lần đầu tiên tại Singapore hồi tháng 6/2018.
Theo dự đoán của ông Andrew Kim – cựu Giám đốc Trung tâm Sứ mệnh Hàn Quốc thuộc Cơ quan tình báo Mỹ (CIA), cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Donald Trump  Mỹ - Triều diễn ra ngày 27-28/2 tại Hà Nội sẽ dẫn đến một thỏa thuận cụ thể nhằm dỡ bỏ hoàn toàn chương trình vũ khí hạt nhân của Triều Tiên.
“Về cá nhân, tôi nghĩ rằng thượng đỉnh lần hai này sẽ hiệu quả hơn cuộc gặp lần đầu tiên”, ông Andrew Kim phát biểu tại trường Đại học Stanford. "Sau hội nghị đầu tiên, chúng ta đã biết về nhau nhiều hơn. Chúng ta vẫn đang tiếp tục tìm hiểu về nhau. Chúng ta đang tiến tới hội nghị lần thứ hai. Và trước những tiến triển đến thời điểm hiện tại, tôi cho rằng, chúng ta sẽ có được kết quả tốt hơn tại thượng đỉnh lần hai sắp tới".
Ông Andrew Kim là một thành viên chủ chốt của phái đoàn Mỹ tham gia vào quá trình chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều đầu tiên tại Singapore hồi tháng 6/2018. Ông Kim đã cùng với Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo thăm Bình Nhưỡng trong cả 4 chuyến đi trong năm ngoái, và mới nghỉ hưu tháng 12 vừa qua.
“Chúng tôi tập trung vào việc phi hạt nhân hóa. Họ tập trung vào xây dựng lòng tin” - ông Kim nhớ lại thượng đỉnh đầu tiên, đồng thời cho rằng sẽ “không thực tế” để kỳ vọng đạt một thỏa thuận lớn từ cuộc gặp này vì “đó là lần đầu tiên gặp nhau”.
 Ông Andrew Kim - cựu Giám đốc Trung tâm Sứ mệnh Hàn Quốc thuộc Cơ quan tình báo Mỹ (CIA), phát biểu tại trường Đại học Stanford hôm 22/2.
Hội nghị thượng đỉnh tại Singapore là cuộc họp đầu tiên giữa đương kim Tổng thống Mỹ và Chủ tịch Triều Tiên. Mặc dù cuộc gặp này tạo ra một cam kết từ Triều Tiên nhằm theo đuổi phi hạt nhân hóa hoàn toàn trên bán đảo Triều Tiên để đổi lại sự đảm bảo an ninh của Mỹ, nhưng vẫn bị  chỉ trích vì thiếu chi tiết.
Ông Kim cũng nhận định, gần như chắc chắn người Triều Tiên muốn đạt được một thỏa thuận với chính quyền ông Trump. “Họ biết phải đạt được một thỏa thuận trong một chính quyền bởi vì họ chờ quá lâu, họ không biết điều gì sẽ xảy ra sau đó” - ông Kim nói.
Người Triều Tiên dường như đã học được bài học từ những năm sau năm 2000 khi cựu Tổng thống George W.Bush kế nhiệm từ cựu Tổng thống Bill Clinton.
“Nếu cựu Phó Tổng thống Al Gore giành chiến thắng trong cuộc bầu cử đó thì Mỹ có thể có một mối quan hệ ngoại giao với Triều Tiên, tuy nhiên khi chính quyền ông Bush xuất hiện, mọi việc đã bị gạt bỏ” - ông Kim cho hay. “Triều Tiên tính toán kỹ khả năng này và hiểu rõ lý do để đạt được ngay một thỏa thuận và họ đang rất tập trung vào mục tiêu này”.
 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần