Thượng đỉnh Nga – Iran - Thổ “mở đường” giải quyết cuộc khủng hoảng Syria

Nguyễn Phương (Theo Tass)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Đại diện thường trực Nga tại Liên Hợp quốc cho biết hội nghị thượng đỉnh ba bên giữa Nga, Iran và Thổ Nhĩ Kỳ diễn ra tại Ankara sẽ tạo điều kiện cho các nỗ lực nhằm giải quyết xung đột ở Syria.rn

Phát biểu với các phóng viên tại trụ sở Liên Hợp quốc (LHQ) hôm 17/9, Đặc phái viên của Nga tại LHQ Vasily Nebenzya, khẳng định: "Tất nhiên, một trong những vấn đề quan trọng mà họ [ba nhà lãnh đạo] thảo luận là việc thực hiện Bản ghi nhớ về Khu vực giảm leo thang tại Idlib".
  Đặc phái viên của Nga tại LHQ Vasily Nebenzya.
Nhà ngoại giao Nga nhấn mạnh rằng Moscow hy vọng rằng cuộc họp ba bên diễn ra tại Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tạo bước đột phá để giải quyết cuộc khủng hoảng tại Syria.
“Mỗi bên phải thực hiện phần của mình. Chúng tôi đang mong chờ kết quả của các cuộc đàm phán này và hy vọng rằng họ sẽ đóng góp cho giải pháp hòa bình không chỉ ở Idlib, mà còn ở toàn bộ Syria", ông Nebenzya cho biết.
Ngày 16/9, tại thủ đô Ankara, Thổ Nhĩ Kỳ đã diễn ra Hội nghị Thượng đỉnh các nước bảo trợ lệnh ngừng bắn ở Syria bao gồm Tổng thống nước chủ nhà và người đồng cấp Nga và Iran. 
Đánh giá cuộc họp là "một sự kiện hiệu quả và thành công", ba nhà lãnh đạo đã đồng ý tổ chức cuộc họp tiếp theo theo định dạng này tại thủ đô Tehran của Iran.
Truyền thông Trung Đông dẫn phát biểu của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan tại cuộc họp báo chung sau hội đàm cho biết, tình hình vùng giảm leo thang tại tỉnh Idlib và việc thành lập Ủy ban Hiến pháp Syria là những chủ đề chính được thảo luận trong khuôn khổ hội nghị.
Tổng thống Erdogan cho biết, ba nước đã nhất trí về cách tiếp cận linh hoạt trên phương diện thúc đẩy nỗ lực hòa bình ở Syria thông qua các giải pháp chính trị.
Theo ông Erdogan, tình hình tại tỉnh Idlib cũng là một chủ đề quan trọng khác của hội nghị ba bên này. Phía Thổ Nhĩ Kỳ nhấn mạnh rằng, khu vực giảm căng thẳng cần phải được ngăn chặn để tránh trở thành một “hành lang khủng bố”.
Tổng thống Putin cho rằng chỉ có thể đạt được hòa bình tại Syria thông qua các nỗ lực ngoại giao và chính trị. Danh sách Ủy ban Hiến pháp Syria đã được nhất trí hoàn toàn và Nga sẵn sàng hỗ trợ quân đội Syria hành động chống lại các phần tử khủng bố tại Syria./.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần