Thượng đỉnh Vành đai và Con đường: 64 tỷ USD, 9 thành viên mới

Hương Thảo (Theo Reuters/AFP)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tổng giá trị của các dự án trong chương trình này là 3,67 nghìn tỷ USD, trải dài khắp châu Á, châu Âu, châu Phi, châu Đại Dương và Nam Mỹ.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hôm 27/4 ca ngợi các thỏa thuận trị giá hơn 64 tỷ USD được ký kết thuộc sáng kiến ​​Vành đai và Con đường (BRI) trong tuần này khi ông tìm cách trấn an những người đang hoài nghi rằng, dự án có thể mang lại sự tăng trưởng bền vững cho tất cả các bên liên quan.
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh Vành đai và Con đường hôm 26/4. 
Ông Tập cho biết, các nguyên tắc thị trường sẽ được áp dụng trong tất cả các dự án hợp tác BRI, trong khi khẳng định nó sẽ mang lại sự phát triển xanh và chất lượng cao khi "càng ngày càng có nhiều bạn bè và đối tác tham gia hợp tác Vành đai và Con đường", Nhà lãnh đạo Trung Quốc nói trong bài phát biểu kết phúc hội nghị.
AFP dẫn một tài liệu công bố sau cuộc họp cho thấy, Equatorial Guinea, Liberia, Luxembourg, Jamaica, Peru, Italia, Barbados, Cyprus và Yemen là những quốc gia mới nhất tham gia sáng kiến ​​đặc trưng để tái tạo Con đường tơ lụa cũ nối Trung Quốc với châu Âu và phần còn lại của châu Á này. Reuters dẫn dữ liệu từ Refinitiv cho thấy, tổng giá trị của các dự án trong chương trình này là 3,67 nghìn tỷ USD, trải dài khắp châu Á, châu Âu, châu Phi, châu Đại Dương và Nam Mỹ.
Một số quốc gia đối tác đã phàn nàn về chi phí cao cho các dự án của BRI, được đưa ra vào năm 2013, trong khi một số chính phủ phương Tây coi đây là phương tiện để nối dài ảnh hưởng của Trung Quốc ra nước ngoài, khiến các nước nghèo mắc nợ không bền vững. Phía Bắc Kinh khẳng định trong tuần này sẽ thiết lập một khuôn khổ về tính bền vững của nợ để ngăn chặn và giải quyết các rủi ro nợ nần như một phần trong nỗ lực của Trung Quốc nhằm xóa tan những lo ngại đó.
Chủ tịch Tập Cận Bình không giải thích chi tiết về các giao dịch đã ký trong tuần hội nghị này, tuy nhiên cơ quan quản lý tài sản nhà nước của Trung Quốc hôm 26/4 cho biết, ít nhất 17 công ty thuộc sở hữu của chính phủ T.Ư, bao gồm các công ty như China Railway Construction Corp và Mengniu Dairy, đã ký các thỏa thuận tại hội nghị thượng đỉnh Vành đai và Con đường. Các thỏa thuận này có tổng trị giá hơn 20 tỷ USD theo tính toán của Reuters.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần