Thương lái vung tiền thu mua quýt non

Theo TTXVN/VIETNAM+
Chia sẻ Zalo

Những ngày gần đây, trên địa bàn xã Tân Lâm, huyện Xuyên Mộc - vùng trồng quýt đường lớn nhất của tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, thương lái đang đến từng hộ dân để thu mua quýt non với giá 10.000 đồng/kg.

Theo bà con nông dân tại xã Tân Lâm, đây là lần đầu tiên thương lái thu mua quýt non ở vùng này.
Theo tìm hiểu của phóng viên, việc thu mua quýt non chủ yếu do thương lái trong vùng đứng ra thu mua​. Các thương lái này cho biết họ mua để xuất đi Trung Quốc.
Việc thu mua quýt non mới chỉ xuất hiện trên địa bàn khoảng gần 1 tuần nay. Ban đầu thương lái thu mua với giá 6.000 đồng/kg, đến nay giá đã tăng lên 10.000 đồng/kg.
Thu hoạch quýt non để bán cho thương lái Trung Quốc tại vườn quýt của gia đình ông Nguyễn Phi Dũng, xã Tân Lâm, huyện Xuyên Mộc.
Gia đình bà Nguyễn Thị Chép, ấp Bàu Hàm, xã Tân Lâm, huyện Xuyên Mộc, cho biết cách đây 4 ngày gia đình bà có thương lái tới hỏi mua quýt non với giá 6.000 đồng/kg, bà đã đồng ý bán bởi vườn quýt của gia đình đang bị bệnh, dù không bán thì quýt cũng bị rụng​.
Bà cho biết chỉ thấy thương lái nói là mua quýt non để xuất đi Trung Quốc làm tinh dầu.
Với diện tích 1,5ha, đợt bán quýt non vừa rồi bà thu được 5 tạ quýt. Đặc biệt, thương lái chỉ lựa những trái quýt non còn xanh cuống và cỡ nhỡ, không chọn loại nhỏ và hơi vàng cuống.
Gia đình ông Nguyễn Phi Dũng, xã Tân Lâm, huyện Xuyên Mộc hiện cũng đang thuê 2 nhân công tới hái quýt non để bán cho thương lái với giá 10.000 đồng/kg.
Ông cho biết, do đang vào mùa khô không có nước để tưới nên quýt non rụng nhiều, nên khi có thương lái tới hỏi mua ông đồng ý bán luôn.
Với 1ha, ông dự tính sẽ thu được khoảng 2 tạ quýt non. Ông cũng không biết thương lái mua để làm gì, chỉ nghe nói là mua để bán cho Trung Quốc.
Theo hầu hết bà con nông dân, vụ quýt này nếu để phải có đầy đủ nước tưới, chăm sóc kỹ lưỡng thì mới có thu hoạch vào khoảng tháng 5, tháng 6 âm lịch, còn vùng nào thiếu nước, không chăm sóc được quýt cũng sẽ vàng và rụng.
Trao đổi với phóng viên qua điện thoại, đại diện chính quyền địa phương xã Tân Lâm cho biết, hiện chưa nhận được thông tin bà con bán quýt non cho thương lái để xuất đi Trung Quốc, chỉ thấy nói mua quýt dạt (quả xấu, kém chất lượng) để về vắt nước bán.
Ông Tống Văn Tuấn - Chủ tịch Hội Nông dân xã Tân Lâm, huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, cho biết, sau khi tiếp nhận thông tin từ phóng viên, ngày hôm nay Hội Nông dân xã sẽ cử người xuống tận nơi nắm bắt tình hình.
Ông cũng khuyến cái người dân chỉ tỉa bớt vài trái non trên mỗi cây quýt để bán, chọn kỹ những quả quýt đẹp để lại, tuyệt đối không được hái hết trái​ vì lợi nhuận trước mắt, bởi nếu quýt đường được giá bà con sẽ rơi vào cảnh thất thu, trắng tay.