Wednesday, 08:40 21/04/2021
Thương mại điện tử “lên ngôi”
Kinhtedothi - Đại dịch Covid-19 bùng phát đã khiến nhu cầu mua sắm trực tuyến tăng mạnh. Dự báo năm 2021 thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam sẽ tiếp tục phát triển nhanh và vững chắc. Nhận định này được đưa ra tại Diễn đàn Toàn cảnh Thương mại điện tử Việt Nam 2021 (VOBF 2021) do Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) tổ chức ngày 20/4 tại Hà Nội.
Thị trường thương mại điện tử tại Việt Nam có nhiều tiềm năng phát triển. Ảnh: Phương Thu |
Theo Chủ tịch VECOM Nguyễn Thanh Hưng, qua khảo sát khoảng 5.000 DN của VECOM, năm 2020 TMĐT nước ta tăng khoảng 15%, đạt quy mô khoảng 13,2 tỷ USD và sẽ tiếp tục tăng trưởng vững chắc trong năm 2021 cũng như cả giai đoạn tiếp theo tới năm 2025. Đại dịch Covid-19 đã tác động lớn và toàn diện tới kinh tế - xã hội, trong đó có TMĐT. Vượt qua khó khăn, TMĐT vẫn đứng vững, thậm chí có sự bứt phá trong một số lĩnh vực bởi dịch Covid-19 đã làm thay đổi thói quen tiêu dùng, mua sắm của người dân. Qua đó, các DN cũng trở nên năng động hơn trong việc ứng dụng CNTT, thay đổi bộ máy tổ chức và hoạt động kinh doanh, đẩy mạnh chuyển đổi số, đào tạo nguồn nhân lực, khai thác tốt các nền tảng trực tuyến trong điều hành nội bộ, kết nối khách hàng.Là đơn vị tiên phong ứng dụng công nghệ vào vận hành trong kinh doanh, Quản lý tăng trưởng (Công ty CP Công nghệ Sapo) Nguyễn Thị Minh Trang thông tin, để đáp ứng nhu cầu của các DN kinh doanh trong giai đoạn hiện nay phần mềm quản lý của DN rất đa dạng, trong đó phần mềm quản lý, bán hàng dành cho các cửa hàng bán lẻ và online đang tiêu thụ mạnh. Hiện DN đang xây dựng hệ sinh thái sản phẩm toàn diện về sản phẩm công nghệ để hỗ trợ người kinh doanh từ khâu tối ưu vận hành, quản lý kho, dòng tiền, khách hàng, cho đến quản lý các kênh bán hàng online và offline, đến sản TMĐT. Ngoài ra, còn cung cấp giải pháp gọi vốn, gọi nguồn hàng, vận chuyển, thanh toán điện tử... nhằm gia tăng tiện ích tối ưu cho khách hàng...Trong khi đó, là DN sử dụng phần mềm công nghệ trong kinh doanh, chị Ngô Thị Thu Trang (Cửa hàng Phật giáo Phúc Lạc Viên – Cự Khối, Long Biên) cho biết, để chăm sóc khách hàng tốt hơn, DN tiếp cận phần mềm dịch vụ tin nhắn thương hiệu của VIHAT nhằm gửi đến các khách hàng thông tin chính xác, rõ ràng chứ không phải là tin nhắn rác. Đây là phần mềm hữu ích giúp quảng bá, xây dựng thương hiệu cho bản thân và tất cả các DN khác cũng có thể sử dụng. Cùng với một tin nhắn trước làm thủ công chỉ gửi được cho một người nhưng giờ hàng nghìn người có thể nhận được điều đó minh chứng áp dụng TMĐT vào kinh doanh sẽ giúp giảm thời gian, chi phí, rất phù hợp với xu thế CMCN 4.0.
Công ty CP Công nghệ Sapo mang đến Diễn đàn dịch vụ phần mềm nhiều ứng dụng online và offline cho khách hàng. Ảnh: Khắc Kiên |
Theo báo cáo TMĐT từ Đông Nam Á của Google: TMĐT Việt Nam năm 2020 tăng 16% và đạt quy mô trên 14 tỷ USD. Trong đó, lĩnh vực bán lẻ hàng hóa trực tuyến tăng 46%; gọi xe và đồ ăn công nghệ tăng 34%; tiếp thị, giải trí và trò chơi trực tuyến tăng 18%; riêng lĩnh vực du lịch trực tuyến giảm 28%. Báo cáo cũng dự đoán tốc độ tăng trưởng trung bình giai đoạn 2020 - 2025 là 29% và tới năm 2025 quy mô TMĐT đạt 52 tỷ USD. |