Thương mại điện tử mới tiếp cận được 20% DN vừa và nhỏ

Theo VOV.VN
Chia sẻ Zalo

Doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam cần nâng cao năng lực cạnh tranh thông qua việc xây dựng thương hiệu và phát triển thương mại điện tử.

Hình thức kinh doanh trực tuyến đang phát triển mạnh mẽ ở Việt Nam. Tuy nhiên trên thực tế, vẫn còn rất nhiều doanh nghiệp Việt Nam dường như chưa đánh giá đầy đủ về cơ hội này.
Theo thống kê của Cục Thương mại Điện tử và Công nghệ Thông tin (VECITA- Bộ Công Thương), hiện mới chỉ có khoảng 20% doanh nghiệp vừa và nhỏ (DNVVN) xây dựng website riêng để quảng bá kinh doanh, nhưng 70% số website này lại khó có thể truy cập được bằng điện thoại di động.
Do đó, xây dựng thương hiệu và phát triển thương mại điện tử (TMĐT) cho các DNVVN tại Việt Nam, đang là xu thế cũng như đòi hỏi cấp bách, trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghệ thông tin vẫn đang diễn ra mạnh mẽ từng ngày.
Thực tế hiện nay, khi khách hàng luôn hướng tới sự tiện lợi thì phương thức kinh doanh truyền thống của nhiều doanh nghiệp có thể sẽ bị ảnh hưởng, nhất là trong xu hướng thương mại toàn cầu ngày càng phát triển.
Hiện mới chỉ có khoảng 20% doanh nghiệp vừa và nhỏ xây dựng website riêng để quảng bá kinh doanh.
Theo nhiều chuyên gia marketing và nhà tư vấn hàng đầu trong lĩnh vực thương mại điện tử, để nắm bắt cơ hội khi TMĐT phát triển tại Việt Nam, việc trang bị kiến thức, đầu tư xây dựng website - công cụ thanh toán trực tuyến, công cụ phát triển thương hiệu gắn với tên miền internet và quảng cáo trực tuyến… là những yêu cầu vô cùng cần thiết đối với các DNVVN triển khai hoạt động kinh doanh trực tuyến.
Vì vậy, đã đến lúc các DNVVN Việt Nam cần thực sự chú trọng tới TMĐT, có sự đầu tư hợp lý để xây dựng thương hiệu trực tuyến thông qua công cụ hữu hiệu nhất, đó là các trang web, để duy trì và nâng cao năng lực cạnh tranh của mình trên thị trường.
Nhận định của ông Nguyễn Thanh Hưng, Chủ tịch Hiệp hội Thương mại Điện tử Việt Nam (VECOM) cho thấy, xây dựng website là một trong những bước đầu tiên để doanh nghiệp tham gia vào thương mại điện tử. Đặc biệt tên miền mà doanh nghiệp chọn để xây dựng website có thể tạo ra ảnh hưởng lớn tới danh tiếng và độ tín nhiệm cho thương hiệu của doanh nghiệp đó.
Cụ thể hơn như theo nhận định của ông Nguyễn Minh Thái, Giám đốc Kinh doanh Mắt Bão Network, chọn một tên miền phù hợp là bước đầu tiên để doanh nghiệp xây dựng một hiện diện trực tuyến đáng tin cậy và thành công.
“Một khi doanh nghiệp có hiện diện trực tuyến chính thức với một tên miền tiêu chuẩn, tức là doanh nghiệp đã đảm bảo khả năng tiếp cận cao tới khách hàng mọi lúc mọi nơi. Các tên miền được công nhận trên toàn cầu như còn giúp các doanh nghiệp tiếp cận các thị trường lớn hơn, không chỉ trong nước mà còn vượt qua biên giới”, ông Thái cho biết.
Báo cáo Thương mại Điện tử Việt Nam năm 2015 của VECITA thể hiện rõ, tính đến năm 2015 đã có hơn 10.000 nền tảng thương mại điện tử và website được đăng ký, con số này tăng gấp đôi so với năm 2014. Do vậy, xu thế mua sắm trực tuyến tại Việt Nam chắc chắn sẽ được đẩy mạnh. Dự đoán đến năm 2020, doanh thu bán lẻ trực tuyến của Việt Nam sẽ tăng 40%. 
Cũng theo Báo cáo của VECITA, doanh thu bán lẻ trực tuyến đã đạt hơn 4 tỉ USD vào năm 2015 và được dự đoán đến năm 2020 sẽ tăng lên tới 10 tỉ USD, chiếm khoảng 5% tổng doanh thu bán lẻ của Việt Nam.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần