Thương mại điện tử Việt: Không dành cho kẻ ít tiền
Kinhtedothi - 5 website thương mại điện tử dẫn đầu thị trường này đều được tiếp sức từ số tiền "khổng lồ" của những nhà đầu tư có tiềm lực kinh tế đứng sau.
Trung tuần tháng 3 vừa rồi đã đánh dấu thời điểm tròn 3 năm Lazada chính thức đặt chân vào thị trường thương mại điện tử Việt Nam. Chính vào thời điểm mừng sinh nhật trên, Lazada cũng được thừa nhận đang ngự trị tại ngôi vị số 1 trong mảng kinh doanh đầy tiềm năng này.
Theo số liệu từ Bộ Công Thương về tình hình Thương mại điện tử 2014, hiện Lazada đang dẫn đầu khi chiếm tới 36%, nhiều hơn tổng số thị phần mà 4 sàn giao dịch xếp ngay sau cộng lại. Tính đến hết năm 2014, Lazada hiện có nửa triệu khách hàng, hơn 200 triệu lượt truy cập và doanh thu 1.600 tỷ đồng tại thị trường Việt Nam, các con số đáng mơ ước với bất kỳ website thương mại điện tử nào.
Có nhiều nguyên nhân có thể lý giải cho sự thành công vượt bậc của Lazada như mô hình bán hàng và hậu mãi chuyên nghiệp theo đúng chuẩn quốc tế, nhiều chương trình khuyến mại hấp dẫn ... Nhưng không thể phủ nhận nguồn tiền đầu tư "khổng lồ" chính là tiền đề cơ bản và quan trọng nhất để giúp website này hiện thực hóa "ngôi vương" của mình.
Được biết, đứng sau thương hiệu Lazada là Tập đoàn Rocket Internet của Đức, cùng với 5 cơ sở khách nhau tại các quốc gia Đông Nam Á như Việt Nam, Malaysia, Thái Lan, Indonesia và Philippines.
Tính đến hết năm 2014, tổng số tiền đã được Rocket Internet rót vào các cơ sở này là xấp xỉ 500 triệu USD, trong đó Việt Nam được đánh giá như một thị trường trọng tâm. Chính vì vậy Lazada có thể thoải mái phát triển tại Việt Nam mà không hề phải lo lắng đến tiền.
Không những vậy Rocket Internet còn nổi tiếng về khoản kêu gọi đầu tư cho các dịch vụ thương mại điện tử của mình, bằng chứng tiêu biểu là trong năm 2013 đã mang về tới 212 triệu USD cho Zalora, một hệ thống website mua sắm thời trang trực tuyến đình đám tại nhiều nước Đông Nam Á. Chính vì lẽ đó, Zalora ở Việt Nam hiện là website thương mại điện tử đứng thứ 3 với hơn 7% thị phần.
Khi nhìn vào danh sách 5 website thương mại điện tử hàng đầu Việt Nam, có thể dễ dàng nhận thấy bóng dáng của các đối tác hoặc nhà đầu tư chiến lược với số vốn hùng hậu đứng đằng sau.
Nếu Lazada và Zalora có Rocket Internet thì Sendo (đứng thứ 2 với 14,4%) có FPT cùng 3 tập đoàn đầu tư Nhật Bản; Tiki (đứng thứ 4 với 5,4%) nhận được sự hậu thuẫn từ các quỹ đầu tư như CyberAgent hay Sumitomo cùng của Nhật Bản; Còn Ebay Việt Nam (đứng thứ 5 với 3,6%) có Ebay quốc tế chống lưng.
Và những sự đầu tư, rót vốn này cũng đã mang lại hiệu quả kinh tế ấn tượng không kém khi doanh thu từ khối các website có nhà đầu tư ngoại đứng sau chiếm đến 59% tổng doanh thu 2.97 tỷ USD của ngành thương mại điện tử trong năm 2014 vừa qua.
Vấn đề tiền bạc này càng thể hiện rõ tầm quan trọng nếu nhìn vào những cái tên từng vang bóng một thời tại trong lĩnh vực thương mại điện tử Việt như Vatgia, Enbac, Chodientu ... Các cái tên này cũng có khá nhiều điểm trung, nếu như trong quá khứ thì họ đã cùng chia nhau thống lĩnh thị trường, thì ở thời điểm hiện tại họ cũng cùng đánh mất gần như toàn bộ thị phần vào tay các đơn vị có tiềm lực tài chính kể trên.
Chỉ trong quãng thời gian đúng 1 năm, Vatgia đã bị thu hẹp thị phần từ 15% (2013) xuống còn 3,3% (2014). Trong khi đó Chodientu còn thê thảm hơn khi tụt từ 29% (2013) xuống còn 1,2% (2014). Nguyên nhân chủ yếu được chỉ ra là bắt nguồn từ việc các đơn vị này không có đủ kinh phí để chạy đua với đối thủ trong những chiến dịch giảm giá, ưu đãi hay marketing cho dịch vụ của mình.
Nói về xu hướng "bạo vì tiền" trong lĩnh vực thương mại điện tử, ông Nguyễn Thanh Hưng- Phó chủ tịch Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam cho biết, thị trường này sẽ còn phát triển mạnh mẽ hơn gấp nhiều lần trong những năm sắp tới, những doanh nghiệp có số vốn lớn sẽ liên tục tạo áp lực lên các doanh nghiệp có tiềm lực tài chính yếu hơn.
Chính vì vậy các doanh nghiệp nhỏ cần nhanh chóng nắm bắt và đáp ứng các nhu cầu của người tiêu dùng để đưa ra các biện pháp cạnh tranh phù hợp như vậy mới có khả năng không bị tụt hậu lại phía sau, ông Hưng đưa ra lời khuyên.
![]() Lazada - Ví dụ điển hình của sự thành công đến từ "bạo vì tiền"
|
TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
TAG:
-
EVN nỗ lực đảm bảo điện phục vụ Đại hội Đảng
Kinhtedothi - Tăng dự phòng công suất quay so với thường ngày, đồng thời giảm truyền tải trên đường dây 500kV theo đú...XEM THÊM -
Ông Nguyễn Hoàng tái đắc cử Chủ tịch HANSIBA
Kinhtedothi - Ngày 26/1, tại Đại hội lần thứ II (nhiệm kỳ 2020 - 2025) Hiệp hội Doanh nghiệp ngành công nghiệp hỗ trợ...XEM THÊM -
10 dấu ấn nổi bật trong hoạt động của VietinBank năm 2020
Kinhtedothi - Thứ nhất, khẳng định và phát huy tốt vai trò là ngân hàng chủ lực, trụ cột của hệ thống kinh tế, tiên p...XEM THÊM -
Doanh thu Apple quý IV/2020 dự kiến đạt hơn 102 tỷ USD
Kinhtedothi - Thông qua Yahoo Finance, các nhà phân tích dự đoán doanh thu quý IV/2020 của Apple dự kiến đạt hơn 102 ...XEM THÊM -
Tập đoàn BRG được vinh danh nhiều giải thưởng tại Global Golf Awards 2020
Kinhtedothi - Chủ tịch Tập đoàn BRG Madame Nguyễn Thị Nga được vinh danh 5 năm liên tiếp là “Người có tầm ảnh hưởng n...XEM THÊM -
Tập đoàn BRG: Nhìn từ hợp tác toàn cầu đến biểu tượng sống thịnh vượng
Kinhtedothi - Trong hơn 30 năm qua, Tập đoàn BRG đã kiến tạo nên những sản phẩm mang tầm vóc quốc tế bằng sự kết hợp ...XEM THÊM
-
SeABank ký kết hợp tác với 4 đối tác chiến lược hướng tới phát triển bền vững
Kinhtedothi - Ngày 24/1/2021 tại Hà Nội, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank) đã ký kết hợp tác chiến lược với 4 đối tác lớn trong các lĩnh vực tư vấn chiến lược nhân sự, phát triển năng lực lãnh đạ...26-01-2021 09:26
-
FPT đạt doanh thu hơn 29.800 tỷ đồng trong năm 2020
Kinhtedothi - Năm 2020, doanh thu và lợi nhuận trước thuế của FPT đạt lần lượt 29.830 tỷ đồng và 5.261 tỷ đồng, tăng 7,6% và 12,8% so với cùng kỳ.25-01-2021 17:03
-
Vietcombank - Ngân hàng được quản trị tốt nhất trong ứng phó với đại dịch Covid-19
Kinhtedothi - Danh hiệu "Ngân hàng được quản trị tốt nhất trong đại dịch Covid-19" dành cho Vietcombank và danh hiệu "Lãnh đạo xuất sắc trong việc ứng phó với đại dịch Covid-19 tại Việt Nam" dành c...25-01-2021 14:25
-
Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh đánh giá cao những chính sách của Vinamilk dành cho người lao động
Kinhtedothi - Trong những ngày giáp Tết Tân Sửu, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh cùng đoàn công tác của Văn phòng Chủ tịch nước đã đến thăm hỏi tập thể cán bộ công nhân viên của Công ty Cổ ph...25-01-2021 12:20
-
CMS cùng các hãng công nghệ lớn xây dựng môi trường làm việc số
Kinhtedothi - Phối hợp cùng hãng Samsung và Logitech chính thức ra mắt giải pháp Hội nghị thông minh CMS Smart Meeting Solution, Công ty TNHH Sản xuất và Dịch vụ CMC (Công ty CMS) sẽ giúp các tổ ch...24-01-2021 07:00
- Hình ảnh các đại biểu thảo luận Văn kiện Đại hội XIII tại hội trường
- Thông cáo báo chí về ngày làm việc chính thức thứ hai tại Đại hội XIII của Đảng
- Nhà hàng Thủy Tạ: Sợi dây gắn kết người Hà Nội nay với nét thanh lịch Hà Thành
- Chất lượng không khí Hà Nội ngày 27/1: Đã có sự cải thiện
- Chủ tịch LĐLĐ TP Hà Nội Nguyễn Phi Thường: Giai cấp công nhân “áo xanh” thế hệ 4.0 là nguồn lực vô giá
- Bắc Bộ đón không khí lạnh, Hà Nội giảm 10 độ C
- Hải Dương: Nữ công nhân dương tính SARS-CoV-2 khi đến Nhật Bản
- Đoàn đại biểu TP Hà Nội nhất trí cao với các bài học kinh nghiệm, giải pháp, tầm nhìn chiến lược trong văn kiện Đại hội XIII của Đảng
- Ba dự án trọng điểm sắp về đích: Tạo diện mạo mới cho giao thông Thủ đô