Thương mại Mỹ - Trung có chuyển biến sau thông báo bất ngờ của ông Trump?

Hương Thảo (CNBC)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ít nhất, thị trường chứng khoán Mỹ đã "thở phào" khi ông chủ Nhà Trắng tiết lộ về cuộc trò chuyện với lãnh đạo Trung Quốc.

Chủ tịch Tập Cận Bình đón Tổng thống Donald Trump trong chuyến thăm Bắc Kinh hồi tháng 9/2017. Ảnh: AFP
Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 1/11 cho biết, ông đã có cuộc điện đàm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong bối cảnh lo ngại về việc leo thang căng thẳng thương mại giữa 2 nền kinh tế lớn nhất thế giới.
Đăng tải trên Twitter cá nhân, ông chủ Nhà Trắng đã mô tả cuộc đối thoại với nhà lãnh đạo Trung Quốc là "một cuộc trò chuyện dài và rất tốt", "với trọng tâm là về vấn đề thương mại". Ông Trump nói thêm rằng "những cuộc thảo luận tương tự đang tiến triển một cách ấn tượng" trước các cuộc gặp mặt trực tiếp tại Hội nghị thượng đỉnh G-20 ở Argentina vào cuối tháng này.
Không rõ đã có bao nhiêu phần tích cực từ cuộc hội đàm Trump - Tập có thể phá vỡ thế bế tắc trong việc xử lý những bất bình của Washington đối với Bắc Kinh, từ đó giảm căng thẳng cuộc chiến thuế quan hiện nay.
Cùng ngày, truyền thông Trung Quốc dẫn lời Chủ tịch Tập Cận Bình khẳng định rằng ông sẵn sàng gặp Tổng thống Trump ở Argentina để đi đến thống nhất "một giải pháp thương mại có thể chấp nhận được".
Mặc dù chưa có dấu hiệu chuyển biến tích cực nào cụ thể trong quan hệ giữa 2 nước nhưng thị trường chứng khoán Mỹ đã khởi sắc lên sau thông báo mới nhất của ông Trump. Các nhà đầu tư trước đó đã có dấu hiệu lo ngại sau những lời đe dọa của Tổng thống Mỹ về một khoản thuế bổ sung trị giá 267 tỷ USD đối với hàng hóa Trung Quốc, khi đánh giá những thiệt hại mà động thái này có thể gây ra đối với người tiêu dùng và các doanh nghiệp Mỹ.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần