Thương mại Trung Quốc tăng mạnh nhờ nhu cầu tiêu dùng toàn cầu phục hồi

Hoài Phương (Theo AP)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thương mại giữa Trung Quốc với Mỹ và các quốc gia khác tăng mạnh trong tháng 4 khi nhu cầu tiêu dùng toàn cầu phục hồi.

Dữ liệu được Tổng cục Hải quan Trung Quốc công bố ngày 7/5 cho thấy mức xuất khẩu toàn cầu của Trung Quốc trong tháng 4 tăng 32,3% lên 263,9 tỷ USD. Tuy nhiên, số liệu này vẫn giảm so với mức tăng bùng nổ 60,6% trong hai tháng đầu năm 2021. Nhập khẩu tăng 43,1% lên 221,1 tỷ USD, tăng nhanh so với mức 38,1% của tháng 3.
 Một cảng container trên sông Dương Tử nhìn từ trên không ở Nam Thông, tỉnh Giang Tô, miền đông Trung Quốc. Nguồn: AP
Lợi nhuận thương mại của Trung Quốc đạt mức ấn tượng so với một năm trước, khi các nền kinh tế toàn cầu đóng cửa chống đại dịch Covid-19. Mặc dù số liệu thương mại của tháng 4 tăng vọt, xuất khẩu đang bị chững lại và nhập khẩu thì trì trệ.
Do chịu ảnh hưởng từ cuộc chiến thuế quan với Washington, mức tăng đơn hàng xuất khẩu của Trung Quốc trong tháng 4 giảm mạnh. Tổng thống Joe Biden vẫn chưa tiết lộ những động thái sắp tới để khôi phục các cuộc đàm phán nhằm chấm dứt chiến tranh thương mại.
Theo báo cáo của Tổng cục Hải quan Trung Quốc, xuất khẩu trong tháng 4 sang Mỹ đạt giá trị 42 tỷ USD, tăng 30,8% so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng mức tăng trưởng dường như đang chậm lại.
Xuất khẩu sang 27 quốc gia Liên minh châu Âu (EU) cũng đạt 39,9 tỷ USD, tăng 23,9%. Trong khi đó, nhập khẩu từ EU tăng 43,3% lên mức 26,8 tỷ USD. Thặng dư thương mại của Trung Quốc với châu Âu giảm 3% xuống còn 13,1 tỷ USD.
Thặng dư thương mại toàn cầu của Trung Quốc trong tháng 4 chỉ đạt còn 42,8 tỷ USD, giảm 5% so với cùng kỳ năm ngoái, dấu hiệu cho thấy nhu cầu của Trung Quốc đang phục hồi nhanh hơn so với phần còn lại của thế giới.
Trong 4 tháng tính đến tháng 4, xuất khẩu của Trung Quốc đã tăng 44% so với một năm trước đó lên 973,7 tỷ USD. Nhập khẩu tăng 31,9 tỷ USD lên mức 815,8 tỷ USD.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần