Thượng nghị sĩ Graham: Quá trình luận tội ông Trump sẽ "kết thúc chóng vánh”

Nguyễn Phương (Theo Tass)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thượng nghị sĩ Lindsey Graham bày tỏ sự tin tưởng rằng ông Trump có lý do chính đáng để yêu cầu Kiev "điều tra cựu Tổng thống Joe Biden và con trai ông - Hunter Biden.

Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Lindsey Graham, người cũng là Chủ tịch Ủy ban Tư pháp, hôm 14/12 cho biết các thành viên đảng Cộng hòa tại Thượng viện Mỹ nhận định rằng quá trình luận tội Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ nhanh chóng chấm dứt.
Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Lindsey Graham.
"Quá trình luận tội ông Trump sẽ được chuyển đến xét xử tại Thượng viện và điều này sẽ kết thúc một cách chóng vánh. Tôi sẽ làm mọi điều có thể để chấm dứt cuộc luận tội này càng sớm càng tốt", Thượng nghị sĩ thuộc Đảng Cộng hòa đại diện bang Nam Carolina trả lời phỏng vấn kênh CNN khi dự diễn đàn kinh doanh ở Doha, Qatar.
Hồi cuối tháng 10, Thượng nghị sĩ Graham đã đưa ra một nghị quyết lên án những nỗ lực của đảng Dân chủ điều tra luận tội nhằm buộc Tổng thống Mỹ phải rời Nhà Trắng.
"Nếu bạn không thích Tổng thống Trump, bạn có thể bỏ phiếu chống lại ông ấy trong vòng chưa đầy một năm nữa” ông Graham cho hay.
Thượng nghị sĩ Graham cũng bày tỏ sự tin tưởng rằng ông Trump có lý do chính đáng để yêu cầu phía Kiev "điều tra cựu Tổng thống Joe Biden và con trai ông, Hunter Biden - một thành viên trong hội đồng quản trị của công ty khí đốt tự nhiên của Ukraine (công ty khí đốt Burisma - TASS).
Trước đó, hôm 13/12, Ủy ban Hạ viện do đảng Dân chủ kiểm soát thông qua 2 điều khoản luận tội Trump hôm nay, gồm lạm dụng quyền lực và cản trở quốc hội. 2 điều khoản luận tội ông Trump được Ủy ban Tư pháp Hạ viện Mỹ bỏ phiếu thông qua với tỷ lệ 23 phiếu thuận và 17 phiếu chống, khiến Trump gần như chắc chắn sẽ trở thành tổng thống Mỹ thứ 3 trong lịch sử bị luận tội.
Hạ viện Mỹ có khả năng sẽ phê chuẩn các cáo buộc vào tuần tới, hoàn tất quá trình luận tội và đưa Tổng thống Trump ra xét xử tại Thượng viện trong vài tuần tiếp theo.
Trong các phiên điều trần trước đó, đảng Cộng hòa đã lên tiếng bảo vệ ông Trump và cáo buộc đảng Dân chủ có "động cơ chính trị" khi tiến hành điều tra luận tội.
Đảng Dân chủ cáo buộc ông chủ Nhà Trắng gây nguy hiểm cho Hiến pháp Mỹ, an ninh quốc gia và làm suy yếu sự công bằng của cuộc bầu cử năm 2020 bằng cách gây sức ép với Tổng thống Ukraine Volodymyr zelensky để điều tra cha con cựu Phó Tổng thống Mỹ Biden, đối thủ của ông Trump trong cuộc đua vào Nhà Trắng năm sau.
Tổng thống Trump phủ nhận hành vi sai trái và gọi cuộc điều tra luận tội là trò lừa bịp. Nhà Trắng cũng từ chối tham gia phiên điều trần tại Hạ viện, cho rằng điều khoản luận tội Trump "không có căn cứ".
Nếu Hạ viện cuối cùng thông qua luận tội Trump, một phiên xử ở Thượng viện sẽ được kích hoạt. Tuy nhiên, ông Trump sẽ chỉ bị phế truất nếu 2/3 thượng nghị sĩ bỏ phiếu chống lại ông - điều khó có thể xảy ra do phe Cộng hòa đang kiểm soát Thượng viện.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần