Thượng nghị sĩ McConnell đề xuất kết thúc nhanh phiên xét xử luận tội ông Trump

Nguyễn Phương (Theo Sputnik)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện Mỹ Mitch McConnell đã đề xuất một nghị quyết để kết thúc nhanh chóng phiên xét xử luận tội Tổng thống Trump.

Theo Nghị quyết vừa được lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện Mitch McConnell đưa ra, nhóm nghị sĩ đảng Dân chủ đại diện Hạ viện, đóng vai trò như các công tố viên tại phiên xử luận tội Tổng thống Donald Trump và nhóm luật sư biện hộ cho Tổng thống Mỹ sẽ tranh luận trong 24 giờ kéo dài trong hai ngày, trước khi cho phép các thượng nghị sĩ bỏ phiếu về việc có đồng ý triệu tập thêm nhân chứng hoặc nghe thêm bằng chứng mới.
 Lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện Mỹ Mitch McConnell.
Bản dự thảo nghị quyết của Thượng nghị sĩ McConnell đề xuất cho cả hai nhóm công tố và bào chữa chỉ có 24 giờ trong hai ngày để tranh luận tại phiên xét xử. Theo đó, các công tố phe Dân chủ và các luật sư của ông Trump có 16 giờ để đặt các câu hỏi, tranh luận trong 4 giờ và  thời gian còn lại cuộc bỏ phiếu để quyết định xem xét có triệu tập thêm các nhân chứng hoặc bằng chứng khác.
Nhiều khả năng phe đa số tại Thượng viện do đảng Cộng hòa có thể sẽ phê chuẩn nghị quyết trước khi diễn ra phiên xét xử luận tội Tổng thống Trump, dự kiến diễn ra trong ngày 21/1.
Trước đó, hôm 19/12/2018, Hạ viện đã bỏ phiếu thông qua 2 điều khoản để luận tội ông Trump, gồm lạm quyền và cản trở Quốc hội.
Theo bản luận tội của Hạ viện trình lên Thượng viện, ông Trump hiện đối mặt với hai cáo buộc là lạm dụng quyền lực bằng cách gây sức ép buộc Ukraina điều tra cha con đối thủ chính trị thuộc đảng Dân chủ - cựu Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden và cản trở Quốc hội bằng cách cấm các quan chức Nhà Trắng ra làm chứng hoặc cung cấp tài liệu khi cơ quan lập pháp xúc tiến điều tra vụ việc.
Tổng thống Trump đã bác bỏ mọi hành vi sai trái, và chỉ trích cuộc điều tra luận tội này là một "cuộc săn phù thủy" khác nhằm đảo ngược kết quả của cuộc bầu cử tổng thống năm 2016.
Ông Trump là vị tổng thống thứ ba từng bị luận tội trong lịch sử Mỹ. Phiên tòa luận tội ông do Thượng viện tổ chức đã chính thức khai mạc hôm 16/1 với các thủ tục mang tính nghi lễ. Phần xét xử chính sẽ bắt đầu vào lúc 13h ngày 21/1 theo giờ địa phương (1h ngày 22/1 theo giờ Việt Nam).
Theo kế hoạch, trong suốt quá trình xét xử, các thượng nghị sĩ sẽ nghe các bên tranh luận 6 tiếng/ngày và 6 ngày/tuần. Chánh án Tòa tối cao John Roberts sẽ giữ quyền chủ tọa phiên tòa.
Kết quả phiên tòa sẽ quyết định việc liệu Tổng thống Trump có bị phế truất hay không. Trong viễn cảnh xấu nhất, nếu 2/3 trong tổng số 100 thượng nghị sĩ (67 thượng nghị sĩ) bỏ phiếu ủng hộ kết tội tổng thống, ông Trump sẽ mất chức và phải rời Nhà Trắng khi chưa hết nhiệm kỳ. Kịch bản này được tin khó có khả năng xảy ra khi đảng Cộng hòa đang nắm quyền kiểm soát Thượng viện với 53/100 ghế và họ nhìn chung vẫn đồng thuận đứng về phía ông Trump./.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần