Thượng nghị sĩ Mitch McConnell: Phiên xử ông Trump có thể cho phép nhân chứng tham dự

Nguyễn Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện Mitch McConnell cho biết phiên tòa xét xử ông Trump sắp tới sẽ không cấm sự có mặt của nhân chứng theo như yêu cầu từ đảng Dân chủ.

Các thượng nghị sĩ Mỹ hôm 23/12 đã tranh cãi về hình thức phiên tòa luận tội Tổng thống Donald Trump đầu năm 2020.
Trong cuộc phỏng vấn với đài Fox News hôm 23/12, Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Mitch McConnell tạm chấp nhận yêu cầu từ đảng Dân chủ rằng phải có sự tham gia của nhân chứng tại phiên tòa ở Thượng viện.
 Lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện, ông Mitch McConnell. 
Thượng nghị sĩ Connell nói rằng phiên tòa luận tội Tổng thống Trump sẽ lấy phiên tòa năm 1999 của cựu Tổng thống Bill Clinton làm mẫu. Đó là cách công bằng nhất. 
Trong cuộc phỏng vấn với đài Fox News,  Trong phiên tòa luận tội Tổng thống Bill Clinton, một thành viên của đảng Dân Chủ, các thượng nghị sĩ cũng trải qua một cuộc thảo luận mở, đặt các câu hỏi và sau đó quyết định các nhân chứng cần triệu tập qua việc gọi video.
Việc cho phép triệu tập nhân chứng sẽ làm thời gian của phiên tòa luận tội ông Trump kéo dài hơn vài tuần. Mặt khác, các nhân chứng được triệu tập có thể nắm các thông tin gây bất lợi cho ông chủ Nhà Trắng. 
Ông Chuck Schumer, lãnh đạo phe thiểu số tại Thượng viện, khá gay gắt trong việc yêu cầu Thượng viện triệu tập nhân chứng. Ông Schumer, kêu gọi Thượng viện yêu cầu Nhà Trắng xuất trình các tài liệu liên quan đến chính quyền ông Trump nhằm phục vụ điều tra. 

Phát biểu trong một cuộc họp báo tại New York, ông Schumer nói rằng không thể chấp nhận một phiên tòa không có tài liệu và nhân chứng. Nếu trường hợp đó xảy ra, phiên tòa luận tội ông Trump chỉ là một phiên tòa giả mạo và vô nghĩa.
Trong phiên tòa luận tội ông Trump tại Hạ viện trong tháng qua, bốn nhân chứng, đặc biệt gồm quyền Tham mưu trưởng Mick Mulvaney và cựu Cố vấn an ninh quốc gia John Bolton, đã được triệu tập nhưng đều bị Nhà Trắng ngăn chặn. Bốn người này là những quan chức phục vụ Tổng thống Trump ở vị trí thân cận. 
Hiện tại văn bản với hai điều khoản luận tội ông Trump chưa được Hạ viện chuyển đến Thượng viện. Ông Connell cho biết Thượng viện không thể làm gì cho đến khi nhận được bản luận tội từ Chủ tịch Hạ viện.
Tổng thống Trump hôm 23/12 đã chỉ trích Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi đang cố ý trì hoãn phiên tòa luận tội ở Thượng viện và nỗ lực kiểm soát phiên tòa này. “Nancy Pelosi đang làm mọi thứ có thể để trì hoãn không cho đảng Cộng hòa bỏ phiếu các điều khoản luận tội", Tổng thống Trump viết trên Twitter ngày 23/12.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần