Thượng nghị sĩ Mỹ: "Đã hết thời gian để kiên nhẫn với Thổ Nhĩ Kỳ"

Tú Anh (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Phản ứng của hai thượng nghị sĩ Mỹ được đưa ra trong bối cảnh Ankara phớt lờ cảnh báo trừng phạt và tiếp nhận "rồng lửa" S-400 của Nga.

“Đã hết thời gian để tiếp tục kiên nhẫn. Đến lúc phải dùng luật”, Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ Chris Van Hollen và Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Lindsey Graham viết trong một lá thư gửi Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo. “Nếu không làm vậy, các quốc gia khác sẽ cho rằng họ có thể lách luật của nước Mỹ mà không chịu hậu quả gì”, các Thượng nghị sĩ khẳng định. 

 Thượng nghị sỹ Mỹ Lindsey Graham

Ankara và Washington rơi vào thế đối đầu khi Thổ Nhĩ Kỳ-đồng minh NATO quyết định mua hệ thống đánh chặn tên lửa S-400 của Nga, mà Washington cho rằng không tương thích với hệ thống phòng thủ của NATO và là mối đe dọa đối với các máy bay chiến đấu tàng hình F-35 mà tập đoàn Lockheed Martin nước này đang phát triển.

Việc này cũng khiến nhiều thành viên Quốc hội Mỹ nổi giận. Trong khi đó, Thổ Nhĩ Kỳ đã phớt lờ cảnh báo trừng phạt từ Mỹ khi tiếp nhận các đợt giao hàng S-400 đầu tiên vào tháng 7 vừa qua. Đáp lại, Washington đã loại Thổ Nhĩ Kỳ khỏi chương trình sản xuất chiến đấu cơ F-35.

Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đã trì hoãn việc áp đặt các biện pháp trừng phạt mặc dù ông Trump đã ký một đạo luật trừng phạt sâu rộng, với cái tên CAATSA, vào năm 2017, hạn chế doanh nghiệp từ các quốc gia làm ăn với quân đội Nga. Tuy nhiên những động thái này vẫn chưa làm vừa lòng một số giới chức Mỹ. 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần