Thưởng Tết 2018 không thấp hơn năm ngoái

Thuỷ Trúc
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thông tin này được Thứ trưởng Bộ LĐTB&XH Doãn Mậu Diệp cho biết tại buổi công bố Bản tin cập nhật Thị trường lao động Việt Nam quý 3 năm 2017, chiều nay 26/12.

Thứ trưởng Doãn Mậu Diệp cho biết, hiện nay Bộ LĐTB&XH đang tiếp tục theo dõi, nắm bắt tình hình thưởng Tết của các địa phương. Cục Quan hệ lao động và Tiền lương của Bộ cũng đã có văn bản đề nghị các sở LĐTB&XH báo cáo tình hình thưởng Tết của các DN về Bộ.
 Người lao động đang ứng tuyển tại phiên giao dịch việc làm Hà Nội.
Hiện nay, các DN vẫn đang thương lượng về mức thưởng Tết với tổ chức công đoàn – đại diện cho người lao động. Trong Luật Lao động không quy định DN có nghĩa vụ và trách nhiệm thưởng Tết cho người lao động (NLĐ). Thường, mức thưởng Tết nằm trong thoả ước lao động tập thể được ký kết giữa công đoàn và người sử dụng lao động.

Ông Diệp cho biết, DN thưởng Tết tuỳ vào điều kiện sản xuất kinh doanh và thương lượng. Nếu trong năm, hoạt động sản xuất kinh doanh tốt, lợi nhuận cao thì thưởng nhiều. Năm nay, nhìn chung, tình hình sản xuất kinh doanh có nhiều khởi sắc.

“Nắm bắt sơ bộ ở các địa phương, mức thưởng Tết 2018 không thấp hơn năm ngoái. Tất nhiên, những vùng có điều kiện sản xuất kinh doanh bị thiệt hại nằng nề, hoạt động của DN gặp khó khăn, mức thưởng sẽ thấp hơn. Hiện nay, Bộ đang tổng hợp thông tin thưởng Tết từ các địa phương, 15 ngày nữa sẽ có báo cáo sơ bộ” – ông Diệp thông tin.

Trả lời báo chí về việc Bộ LĐTB&XH có cách gì để giúp DN tránh được tình trạng lao động “nhảy việc” sau Tết, ông Diệp nói: Năm 2016, nhiều DN có chính sách thưởng Tết, mừng tuổi đầu năm từ 300 – 500 ngàn đồng để giữ chân người lao động, nên tỉ lệ NLĐ chuyển việc thấp. Bộ không thể can thiệp vào việc NLĐ trở lại DN làm việc, điều quan trọng nhất là DN cần có chính sách tốt để “giữ chân” người lao động.