Thưởng Tết năm 2020 từ 1 đến 2 tháng lương

Thủy Trúc thực hiện
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trao đổi với phóng viên Kinh tế & Đô thị, Phó Trưởng Ban Quan hệ lao động, Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam Lê Đình Quảng cho rằng, thưởng Tết không chỉ là cách DN giữ chân người lao động (NLĐ) mà đã trở thành nền nếp, văn hóa.

 
Thưa ông, năm nay, việc thưởng Tết cho NLĐ được các DN thực hiện thế nào?
- Dù chưa đến thời hạn cuối cùng để các đơn vị báo cáo thưởng Tết cho NLĐ nhưng chúng tôi dự đoán tối thiểu một tháng lương, cao hơn năm ngoái. Bởi hoạt động sản xuất, kinh doanh của các DN có khởi sắc; bức tranh kinh tế - xã hội có sự phát triển, sáng sủa hơn; quan hệ lao động có nhiều tích cực.
Chúng tôi hy vọng các DN có điều kiện phát triển quan tâm, chăm lo nhiều hơn tới NLĐ. Thực ra, tiền thưởng là do người sử dụng lao động quyết định căn cứ vào hiệu quả kinh doanh và đóng góp của NLĐ. Hầu hết các DN hiện đều thực hiện thưởng Tết cho NLĐ, trừ những DN hết sức khó khăn. Về phía NLĐ cũng hy vọng khi vào làm việc tại DN, bên cạnh tiền lương hàng tháng, họ cũng mong muốn cuối năm được DN thưởng.
Vậy, thưởng Tết năm 2020 có cao hơn năm trước?
- Theo tôi nắm được, về mặt bằng chung, các DN vẫn duy trì thưởng Tết từ 1 đến 2 tháng lương. Năm nay thu nhập của NLĐ tăng 7 – 10% nên mặt bằng chung về tiền thưởng Tết dự kiến sẽ tăng. Và, số DN thực hiện thưởng Tết cho NLĐ cũng sẽ cao hơn. 
Có DN cho biết do phải trả lương tăng nên không còn tiền thưởng cho NLĐ?
- Thực ra, mấy năm trở lại đây, mức tăng tiền lương tối thiểu vùng không lớn nên các DN đều chủ động và thực hiện được. Tôi nghĩ chỉ một số ít DN không thưởng Tết cho NLĐ. Vì tiền thưởng là thể hiện chủ sử dụng lao động quan tâm đến NLĐ và còn là hình thức giữ chân NLĐ.
Hơn nữa, hiện nay, cả người sử dụng lao động và NLĐ đều chấp nhận có thưởng Tết. Nên ở những đâu có tư tưởng vì tiền lương tối thiểu tăng để cắt giảm tiền thưởng, ở đó DN chắc chắn sẽ khó khăn trong việc giữ chân NLĐ.
Về phía Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã có giải pháp gì để các DN thưởng Tết cho NLĐ?
- Thứ nhất, Tổng Liên đoàn đã giao cho các cấp công đoàn làm việc, trao đổi, đối thoại với chủ sử dụng lao động thực hiện tiền lương tối thiểu vùng năm 2020. Thứ hai là đề nghị các DN phải trả lương đầy đủ cho NLĐ và đề xuất với người sử dụng lao động có chính sách tiền thưởng cho NLĐ thỏa đáng để bảo vệ quyền lợi cho họ.
Đặc biệt là cố gắng đàm phán với chủ sử dụng lao động không được giữ tiền lương của NLĐ trong dịp Tết, với mục đích để NLĐ ra Tết phải quay trở lại làm việc. Giữ lương của NLĐ là trái hoàn toàn với quy định. Luật pháp đã quy định phải trả lương cho NLĐ đủ và kịp thời.
Đợt này, tổ chức Công đoàn cùng với người sử dụng lao động có nhiều hoạt động để chăm lo cho NLĐ trong dịp Tết ví dụ như: Tổ chức xe đưa đón công nhân về quê đón Tết, tổ chức Tết sum vầy, phiên chợ công nhân, phiên chợ nghĩa tình... để bảo đảm cho NLĐ có Tết đầm ấm vui tươi. Và đồng thời, để sau khi hết Tết, NLĐ quay trở lại làm việc ngay, bảo đảm sản xuất, kinh doanh và cùng DN phát triển.
Xin cảm ơn ông!

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần