Thưởng Tết xưa… đâu rồi?

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Các đội bóng đã rục rịch nghỉ Tết. Và điều được các cầu thủ quan tâm nhất lúc này chính là khoản tiền thưởng Tết sẽ được nhận từ các ông bầu.

Qua thời vung tiền

Có thời, các đội bóng coi việc tiêu tiền là cơ hội để khẳng định đẳng cấp. Các ông bầu luôn tỏ ra hào phóng với việc chi tiền. Những khoản lót tay khủng, mức lương cao ngất luôn được dành cho cầu thủ. Và mỗi dịp đầu Xuân năm mới, các cầu thủ lại hào hứng chờ ông bầu phá két. Có những đội bóng thưởng Tết lên đến cả trăm triệu đồng. Đội nghèo hơn thì cũng cố gắng có được vài ba chục triệu thưởng cho các ngôi sao để về nhà ăn Tết.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
Nhưng, giấc mơ hồng của bóng đá Việt Nam đã nhanh chóng qua đi. Các đội bóng trở về với hiện thực khắc nghiệt. Ngay cả những đội bóng nhà giàu cũng phải đối diện với việc phải cắt giảm chi tiêu nếu muốn tồn tại. Tiền lót tay, lương, thưởng của các cầu thủ lao dốc với tốc độ phi mã. Giờ, đội bóng nào hào phóng mới có thể ký hợp đồng với mức lương vài ba chục triệu mỗi tháng. Nhưng, khoản chi đặc biệt này chỉ dành cho những ngôi sao sáng nhất đội bóng. Cũng vì thế mà khoản tiền thưởng Tết cũng đã khác xa trước đây rất nhiều.

Nhiều đội bóng hiện nay coi thưởng Tết như sự động viên cho cầu thủ. Không coi đây là điều bắt buộc nên các ông bầu nếu thấy cần thiết thì chi cho cầu thủ 5 - 10 triệu đồng về nhà ăn Tết. Đội nào hoành tráng hơn thì có thể thưởng cho mỗi thành viên 15 - 20 triệu đồng.

Đừng lo cho tỷ phú

Các đội bóng có xu hướng cắt giảm những khoản chi không cần thiết. Điều này có thể khiến các cầu thủ không vui bởi họ phải chấp nhận với thực tế không mong muốn. Nhưng, nói như một ông bầu, đừng quá lo cho các tỷ phú bởi họ vẫn ở mặt bằng khác so với nhiều người trong xã hội. Mức thu nhập của các cầu thủ tính theo tháng vẫn còn rất cao và họ vẫn rất thoải mái trong cuộc sống.

Các cầu thủ không chỉ nhận được mức lương 20 - 40 triệu đồng/tháng mà mỗi dịp đầu năm, họ còn trông chờ vào khoản thu nhập khác ý nghĩa hơn nhiều. Thông thường, vào cuối năm, các đội bóng thường chi khoản tiền lót tay để các cầu thủ hứng thú hơn khi bước vào mùa giải mới. Cầu thủ ít thì nhận được vài trăm triệu đồng. Người nhiều hơn có thể ẵm 1 - 2 tỷ đồng. Cá biệt có những cầu thủ bỏ túi 2,5 - 3 tỷ đồng. Đây là con số quá ấn tượng trong bối cảnh nền kinh tế có nhiều khó khăn và nó cho thấy sự cố gắng rất đáng ghi nhận của các ông bầu trong việc tìm tiền nuôi bóng đá.

Vậy mới nói, cầu thủ không hề nghèo. Hay nói đúng hơn, họ chỉ nghèo đi so với giai đoạn làng bóng đá phát triển nóng, vận hành bằng những giá trị ảo. Nhưng, ngay ở thời điểm bị cắt giảm thu nhập thì tính tổng các khoản, các cầu thủ vẫn có khoản tiền lên đến 70 - 200 triệu đồng/tháng. Vậy nên, cầu thủ chỉ nghèo khi họ phung phí tiền bạc cho những nhu cầu xa xỉ, hay những thú vui không lành mạnh. Mà điều này từng có bài học nhãn tiền khi có cầu thủ vừa ký hợp đồng lên đến 9 tỷ đồng cùng mức lương tháng 100 triệu đồng nhưng chỉ sau 1, 2 năm đã trở thành tay trắng.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần