Thường Tín: 2 xã đầu tiên đủ điều kiện về đích nông thôn mới nâng cao

Trọng Tùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 27/1, Tổ công tác giúp việc Hội đồng thẩm định xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao TP Hà Nội đã tiến hành kiểm tra, đánh giá kết quả thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới tại xã Nhị Khê và Văn Bình (huyện Thường Tín).

Tổ công tác làm việc tại UBND xã Nhị Khê
Sau khi được UBND huyện Thường Tín lựa chọn làm những xã điểm xây dựng nông thôn mới nâng cao, Đảng bộ, chính quyền hai xã Nhị Khê và Văn Bình đã tổ chức triển khai sâu rộng đến từng thôn, xóm, các tầng lớp Nhân dân. Bố trí và huy động nguồn lực lớn để tập trung hoàn thiện, nâng cao các tiêu chí nông thôn mới.
Cụ thể, từ năm 2013 - 2020, xã Nhị Khê đã huy động được gần 102 tỷ đồng; trong khi xã Văn Bình huy động được hơn 165 tỷ đồng từ năm 2015 đến 2020, để thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới. Đến nay, cả hai xã đều không còn tình trạng nợ đọng xây dựng cơ bản.
Căn cứ Bộ tiêu chí Quốc gia xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao TP Hà Nội, hai xã đều đạt 19/19 tiêu chí với số điểm cao. Đáng chú ý, tỷ lệ người dân khi được hỏi về mức độ hài lòng của kết quả xây dựng nông thôn mới đạt xấp xỉ 100%.
Trên cơ sở khảo sát thực tế kết quả thực hiện các tiêu chí nông thôn mới của hai xã: Nhị Khê và Văn Bình, các thành viên Tổ công tác giúp việc đã có ý kiến đánh giá công tâm, trách nhiệm. Nhiều tiêu chí của hai địa phương đã bị trừ điểm do chưa đạt mục tiêu nông thôn mới nâng cao.
Ao môi trường được cải tạo khang trang, xanh sạch đẹp
Sau khi nghe giải trình từ đại diện các phòng, ban của UBND huyện Thường Tín và cán bộ xã, Tổ công tác giúp việc Hội đồng thẩm định xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao TP Hà Nội đã thống nhất chấm xã Nhị Khê được 95,4 điểm, và xã Văn Bình đạt 96,1 điểm. Theo đó, hai xã Nhị Khê và Văn Bình đủ điều kiện để trình Hội đồng thâm định TP xem xét, trình UBND TP Hà Nội công nhận về đích nông thôn mới nâng cao.
Phó Chánh văn phòng Điều phối chương trình xây dựng nông thôn mới Hà Nội Ngọ Văn Ngôn ghi nhận thành quả đạt được của hai xã Nhị Khê và Văn Bình. Đồng thời nhấn mạnh: Chương trình xây dựng nông thôn mới có điểm đầu nhưng không có kết thúc. Chính vì vậy, các địa phương cần tiếp tục duy trì và nâng cao các tiêu chí đã đạt, hướng đến xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu.
Đánh giá thu nhập của người dân hai xã Nhị Khê và Văn Bình đều đạt trên 60 triệu đồng/năm là rất đáng khích lệ. Tuy nhiên, ông Ngọ Văn Ngôn đề nghị các địa phương cùng với nâng cấp cơ sở hạ tầng, cần quan tâm nhiều hơn đến đa dạng nguồn sinh kế cho người dân, bởi nâng cao đời sống của người dân là mục tiêu xuyên suốt và tiên quyết của Chương trình.
 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần