Thường Tín cương quyết xử lý vi phạm phòng cháy, chữa cháy

Nguyễn Trường
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thường Tín là một trong những huyện có nhiều DN, cơ sở sản xuất (SX) hoạt động ở 11 cụm công nghiệp (CCN) và khu dân cư. Để hạn chế cháy nổ xảy ra, lực lượng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy (PCCC) Công an huyện Thường Tín đã tổng kiểm tra, rà soát, chỉ ra tồn tại và cương quyết xử lý vi phạm.

Lực lượng chức năng Công an huyện Thường Tín kiểm tra công tác phòng cháy, chữa cháy của DN trên địa bàn huyện. Ảnh: Hữu Trường
Giảm cháy nổ
Chủ tịch UBND huyện Thường Tín Kiều Xuân Huy cho biết: “Toàn địa bàn hiện có 48 làng nghề SX nhiều mặt hàng khác nhau. Trong những năm qua, huyện đã quy hoạch, xây dựng 11 CCN với hàng trăm cơ sở SX đã góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế cho địa phương, nhưng đây cũng là các mặt hàng có nguy cơ cháy nổ cao. Qua kiểm tra, hiện có gần 700 cơ sở thuộc diện quản lý Nhà nước về PCCC, trong đó có 240 cơ sở có nguy hiểm về cháy, nổ với các hoạt động như kho chứa hàng, cơ sở SX kinh doanh... Trước thực trạng này, lực lượng chức năng đã cương quyết xử lý và yêu cầu khắc phục tồn tại.
Do đặc thù các CCN của huyện sử dụng nhiều thiết bị, máy móc SX len sợi, vải, đệm mút, nếu chủ cơ sở lơ là trong công tác PCCC dễ có thể xảy ra cháy nổ. Điển hình như CCN Quất Động và làng nghề chăn ga, gối đệm xã Tiền Phong có tới 1.700 hộ làm nghề SX, kinh doanh chăn ga, gối đệm, những ngày qua là cao điểm để các chủ cơ sở, DN chuẩn bị sản phẩm phục vụ cho thị trường mùa Đông và dịp Tết, vì vậy nguy cơ xảy ra hỏa hoạn rất lớn.
Để hạn chế cháy nổ, UBND huyện chỉ đạo các địa phương, DN triển khai mô hình “Cụm dân cư đảm bảo an toàn PCCC” và đội PCCC, cứu nạn cứu hộ phản ứng nhanh, với mục đích triển khai hiệu quả biện pháp đảm bảo an toàn PCCC trong SX bởi chính các lực lượng này tiếp cận đám cháy nhanh nhất sẽ giúp hạn chế thiệt hại về người và tài sản nếu không may xảy ra hỏa hoạn. Cùng với đó, lực lượng Cảnh sát PCCC chủ động triển khai nhiều giải pháp phòng ngừa nhằm tạo chuyển biến trong công tác PCCC. 
Xử phạt nghiêm
Năm 2019, Công an huyện đã kiểm tra 1.487 lượt cơ sở, xử phạt 235 trường hợp với gần 450 triệu đồng. Cũng trong thời gian này trên địa bàn huyện xảy ra 42 vụ cháy, nổ, chủ yếu là cháy nhỏ với mức thiệt hại 972 triệu đồng. Nội dung kiểm tra tập trung vào các quy định về điều kiện đảm bảo an toàn PCCC trong quá trình cấp phép xây dựng nhà xưởng, cơ sở SX; trách nhiệm người đứng đầu cơ sở, DN trong việc kiểm tra an toàn PCCC theo phương châm 4 tại chỗ.
Theo Trung tá Nguyễn Hoàng Thành - Đội trưởng Đội Cảnh sát PCCC Công an huyện Thường Tín cho biết: Một trong những nhiệm vụ quan trọng trong công tác quản lý địa bàn là tăng cường tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức chấp hành các quy định về PCCC. Mặt khác, kiểm tra, rà soát phát hiện kịp thời các lỗi vi phạm để làm cơ sở kiến nghị, xử phạt, thậm chí ra quyết định đình chỉ hoạt động. Công tác này đã được cán bộ, chiến sỹ thực hiện thường xuyên, nên thời gian qua trên địa bàn không để xảy ra cháy lớn. Bên cạnh sự quyết liệt của lực lượng Cảnh sát PCCC, người dân, DN, cơ sở SX cũng cần nâng cao ý thức, chấp hành nghiêm các quy định về PCCC để bảo vệ tính mạng con người và tài sản; thực hiện tốt phương châm phòng ngừa là chính, coi tính mạng con người là trên hết mới có thể đẩy lùi số vụ cháy, nổ.