Thường Tín gỡ thủ tục pháp lý cho doanh nghiệp

Đông Phong
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, hướng dẫn hộ cá thể kinh doanh đăng ký hoạt động theo Luật DN, nâng cao trình độ tư vấn, hướng dẫn văn bản pháp luật và thủ tục cho DN đang là tiêu điểm nhằm thu hút DN vào đầu tư sản xuất, kinh doanh tại huyện Thường Tín.

Thủ tục đầu tư còn chậm
Đến đầu năm 2018, huyện Thường Tín có 1.490 DN ngoài quốc doanh, trong đó có 183 DN hoạt động trong các cụm công nghiệp. Quy mô phần lớn là DN nhỏ và vừa. Năm qua, các DN nộp ngân sách 125 tỷ đồng, chiếm hơn 30% tổng thu ngân sách trên địa bàn huyện. Theo thống kê, khoảng 100 DN đang hoạt động sản xuất, kinh doanh tại huyện Thường Tín nhưng lại đăng ký nộp thuế tại địa bàn khác, điều này làm giảm thu ngân sách địa phương, phần nào ảnh hưởng đến tăng trưởng kinh tế - xã hội.
Doanh nghiệp đóng góp những ý kiến nhằm cùng địa phương phát triển kinh tế tại huyện Thường Tín

Ảnh: Đông Phong

Theo đại diện một số DN trên địa bàn huyện Thường Tín, về thủ tục đầu tư, trong các năm 2014, 2015 Quốc hội, Chính phủ và Bộ KH&ĐT đã ban hành Luật Đầu tư, nghị định và thông tư hướng dẫn. Tuy nhiên, đến nay việc triển khai làm thủ tục đầu tư cho DN còn chậm, nhất là giải quyết các thủ tục và đăng ký tham gia thực hiện dự án có sử dụng đất, thủ tục thu hồi, giao và cho thuê đất. Để được duyệt, lựa chọn nhà đầu tư, quyết định cho thuê đất, các DN mất rất nhiều thời gian… Ví dụ như dự án Cụm công nghiệp làng nghề xã Văn Tự từ năm 2010, đến nay DN phải rất vất vả, tích cực nhưng mới đang xây dựng hạ tầng...

Về hoạt động kinh doanh, Quốc hội đã ban hành Luật DN, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 35/NQ-CP ngày 16/5/2016 về hỗ trợ và phát triển DN đến năm 2020. Trong Luật, Nghị quyết đều nhấn mạnh và khẳng định, đảm bảo các quyền của DN trong quyết định kinh doanh. Tuy nhiên, thủ tục và tiếp cận các lĩnh vực kinh doanh có điều kiện đối với DN đòi hỏi rất khắt khe. Ngoài các quy định chuyên ngành, DN phải tuân thủ quy định rất nghiêm ngặt về công tác PCCC, quy hoạch, lựa chọn nhà đầu tư. Ngoài ra, vẫn còn sự chồng chéo trong kiểm tra, nhiều đoàn đến trong cùng một năm, gây khó cho DN. Bên cạnh đó rất cần sự vào cuộc tích cực hơn nữa của cơ quan thuế trong vai trò hướng dẫn kê khai, thủ tục nộp thuế…

Minh bạch công tác thanh, kiểm tra

Nghiêm túc nhìn nhận những vướng mắc, bất cập DN đang mong muốn thay đổi, lãnh đạo huyện Thường Tín đã đưa ra các phương án nhằm tháo gỡ dựa trên quy định của pháp luật. Theo đó, ngoài đẩy mạnh cải cách, chuẩn hóa, công khai thủ tục hành chính, các ban, ngành trong huyện sẽ đơn giản hóa các quy trình cung cấp dịch vụ, xem xét và hoàn thiện ngay thủ tục đăng ký thành lập mới DN. Vận dụng thông thoáng từ các luật, nghị định mới nhằm rút ngắn thời gian gia nhập thị trường của DN. Cơ quan thuế đã thông báo một số giải pháp tạo điều kiện thuận lợi cho DN trong quá trình kê khai, nộp thuế, trong đó là việc Chi cục Thuế Thường Tín lập tổ công tác riêng để tư vấn thủ tục cho DN nhỏ và vừa.

Chủ tịch HĐND huyện Thường Tín Phùng Văn Quốc cho biết, huyện sẽ chỉ đạo Phòng Kinh tế và các bộ phận chức năng tiếp tục hóa giải các khó khăn từ chính những ý kiến đóng góp của DN trên địa bàn. Công khai trước kế hoạch thanh tra, kiểm tra và kiểm toán DN để tránh trùng lặp, chồng chéo. Đồng thời, xử lý nghiêm, công bằng các hành vi vi phạm pháp luật. Qua đó, tạo môi trường an toàn để DN kinh doanh cạnh tranh lành mạnh theo đúng quy định pháp luật.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần