Thường Tín phát huy thế mạnh

Đông Phong
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sau 10 năm thực hiện Nghị quyết 15/2008/QH12 của Quốc hội Khóa XII về việc điều chỉnh địa giới hành chính TP Hà Nội và một số tỉnh có liên quan, huyện Thường Tín đã vươn mình lên tầm cao với một diện mạo hoàn toàn mới.

Nghề thêu tay truyền thống tại huyện Thường Tín.
Tinh xảo, chuyên nghiệp hóa làng nghề
Huyện Thường Tín có 126 làng cổ, đều có nghề truyền thống. Quá trình phát triển làng nghề truyền thống gắn liền với quá trình phát triển nông thôn, góp phần tích cực vào sự nghiệp công nghiệp hóa nông nghiệp trên địa bàn. Nhiều sản phẩm thủ công truyền thống huyện Thường Tín gắn liền tên vùng miền địa phương đã nổi tiếng trong nước và quốc tế. Đó là, nghề thêu tay xã Quất Động; tranh sơn mài xã Duyên Thái; đồ gỗ cao cấp Vạn Điểm…

Việc điều chỉnh địa giới hành chính đã mang lại thuận lợi, bứt phá phát triển cho các làng nghề truyền thống huyện Thường Tín. Trước đây, những người thợ phải làm các công đoạn sản phẩm tại gia đình, dễ gây ảnh hưởng không tốt đến môi trường và sức khỏe cộng đồng. Đến nay, cụm công nghiệp sản xuất tập trung đã được quy hoạch, thành lập 6 cụm công nghiệp tập trung. Sau nhiều năm làm nghề lẻ tẻ, những người thợ đã được về khu sản xuất tập trung. Ngoài ra, việc sản xuất thủ công tập trung đã chuyên nghiệp hơn trong quảng bá thương hiệu, tiện lợi cho khách du lịch tham quan và mua sản phẩm.

Kế thừa làng nghề truyền thống, UBND huyện Thường Tín định kỳ tổ chức các lớp dạy nâng cao tay nghề lớp trẻ, nhân rộng các nghề có thu nhập cao. Đến nay, huyện Thường Tín đã có 32 nghệ nhân nghề truyền thống được công nhận, trong đó nhiều người tuổi đời còn khá trẻ. Hơn nữa, trong số 48 làng nghề được UBND TP công nhận, có gần 13.000 cơ sở sản xuất và hàng trăm DN tư nhân sản xuất trong lĩnh vực nghề truyền thống, tạo công việc ổn định cho gần 40.000 lao động, chủ yếu là người địa phương.

Song song đó, huyện Thường Tín cơ cấu nội ngành nông nghiệp chuyển dịch đúng hướng. Các mô hình sản xuất nông nghiệp hàng hóa tiếp tục được triển khai tích cực hiệu quả, từng bước hình thành các vùng sản xuất hàng hóa tập trung như: Trồng lúa tại xã Thắng Lợi, Nghiêm Xuyên...; vùng sản xuất rau an toàn tại xã Hà Hồi, Tân Minh...; vùng cây ăn quả tại xã Chương Dương, Tự Nhiên...; vùng nuôi trồng thủy sản tại xã Nghiêm Xuyên, Dũng Tiến... Đảm bảo cung cấp lương thực, thực phẩm phong phú cho địa phương và nội thành.

Chú trọng đào tạo nguồn tri thức trẻ

Ngoài phát triển làng nghề, nông nghiệp, công tác đào tạo nguồn tri thức trẻ được đặc biệt quan tâm tại địa phương. Trong 10 năm qua, nỗ lực xây dựng, nâng cấp trang thiết bị, cơ sở vật chất các trường trên địa bàn đã đạt kết quả vượt bậc. Trước năm 2008, huyện đã có 26 trường đạt chuẩn quốc gia, đến nay đã tăng lên 57 trường, chiếm tỷ lệ 64,77%. Dự kiến năm 2018, huyện sẽ có thêm 5 trường đạt chuẩn quốc gia. Qua đó, học sinh các cấp từng bước được đào tạo thông thạo công nghệ thông tin, nâng cao tri thức, ứng dụng kỹ thuật cao nhằm xây dựng huyện giàu đẹp theo định hướng phát triển của Thủ đô.

Phát triển toàn diện trong 10 năm qua, huyện Thường Tín thay da đổi thịt mạnh mẽ theo chuẩn nông thôn mới. Năm 2017, 4 xã (Tự Nhiên, Tân Minh, Tô Hiệu, Nghiêm Xuyên) cán đích nông thôn mới, nâng tổng số 19/28 xã đạt và cơ bản đạt chuẩn tại huyện Thường Tín. Phát huy thành quả đã đạt được, Thường Tín phấn đấu năm 2020 đạt huyện nông thôn mới.
Thông qua phát triển bền vững nông thôn mới, các tuyến đường giao thông được nhựa hóa, bê tông hóa đến 98%, tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại của Nhân dân cũng như việc giao thương kinh tế trong khu vực. Hệ thống chiếu sáng công cộng cơ bản đã phủ kín. Nước sạch sinh hoạt từ tỷ lệ 20%, đến nay người dân sử dụng nước hợp vệ sinh 100%, trong đó có đến 45% gia đình được thụ hưởng hệ thống nước sạch…

Thực tế phát triển toàn diện về kinh tế, văn hóa, xã hội đã khẳng định tính đúng đắn, ý nghĩa thực tiễn, lâu dài của chủ trương mở rộng địa giới hành chính đối với sự nghiệp xây dựng, phát triển bền vững của huyện Thường Tín cũng như Thủ đô Hà Nội trong tương lai.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần