Thường Tín tìm giải pháp khơi thông nguồn lực

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Năm 2015, huyện Thường Tín đặt mục tiêu có thêm 5 xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Trong bối cảnh hầu hết các tiêu chí chưa đạt của các xã đều cần kinh phí lớn, việc tìm ra giải pháp khơi thông nguồn lực có vai trò rất quan trọng.

Khó tiêu chí cần tiền

Tính đến hết năm 2014, huyện Thường Tín đã có 6 xã: Nhị Khê, Hồng Vân, Liên Phương, Duyên Thái, Vạn Điểm và Hà Hồi đạt chuẩn NTM, 11 xã đạt và cơ bản đạt từ 14 - 18 tiêu chí. Trong số đó, qua khảo sát, đánh giá kết quả thực hiện của các xã, huyện đã lựa chọn 5 xã Thống Nhất, Khánh Hà, Văn Bình, Minh Cường, Vân Tảo phấn đấu về đích trong năm nay. Điều đáng nói, hầu hết các tiêu chí chưa đạt của 5 xã này đều cần đến nguồn kinh phí lớn như cơ sở vật chất văn hóa, giao thông, thủy lợi…, nên chặng đường về đích cũng khá gian nan nếu không có những giải pháp quyết liệt. 
Lãnh đạo huyện Thường Tín kiến nghị UBND TP hỗ trợ bổ sung kinh phí 6,3 tỷ đồng đối với 2 xã đăng ký thêm đạt chuẩn NTM trong năm 2015. Đồng thời, hỗ trợ kinh phí đo đạc cho các xã sau DĐĐT.

Tại xã Vân Tảo, tính đến tháng 3/2015 mới có 12 tiêu chí đạt chuẩn NTM, 6 tiêu chí cơ bản đạt và một tiêu chí chưa đạt là cơ sở vật chất văn hóa. Theo lãnh đạo xã, toàn xã còn 2 thôn chưa có nhà văn hóa, trong khi kinh phí xây dựng hết sức khó khăn, ước tính lên tới 2 – 3 tỷ đồng/nhà văn hóa. Bên cạnh đó, hệ thống thủy lợi nội đồng của xã cũng mới cứng hóa được 30%.

Chia sẻ về những khó khăn của địa phương, ông Nguyễn Văn Nhị – Phó Chủ tịch UBND xã Thống Nhất cho biết, toàn xã có 5 thôn nhưng chưa thôn nào xây dựng được nhà văn hóa đạt chuẩn NTM. Là xã phía cuối của huyện Thường Tín, điều kiện phát triển kinh tế của xã Thống Nhất gặp nhiều khó khăn, nguồn kinh phí xây dựng hạ tầng chủ yếu trông chờ vào đấu giá quyền sử dụng đất nhưng công tác này đang gặp bế tắc. “Xã được chấp nhận cho đấu giá 12 suất đất, toàn bộ là đất sạch, nhưng qua mở 2 phiên mới chỉ đấu giá được một suất” – ông Nhị chia sẻ.

Quyết liệt, tập trung

Tại buổi làm việc mới đây về tiến độ thực hiện Chương trình 02-CTr/TU, lãnh đạo cả 5 xã của huyện Thường Tín phấn đấu về đích trong năm 2015 đều kiến nghị huyện, TP sớm có hướng tháo gỡ khó khăn về nguồn vốn, nhất là từ nguồn đấu giá quyền sử dụng đất để tạo nguồn thực hiện các tiêu chí cơ sở hạ tầng. Đồng thời, tiếp tục triển khai chính sách hỗ trợ cứng hóa giao thông, thủy lợi nội đồng sau dồn điền đổi thửa (DĐĐT) theo Quyết định số 16/2012/QĐ-UBND ngày 6/7/2012 của UBND TP.

 
Kiểm tra cơ sở vật chất văn hóa tại xã Văn Bình, huyện Thường Tín. 	Ảnh: Quang Thiện
Kiểm tra cơ sở vật chất văn hóa tại xã Văn Bình, huyện Thường Tín. Ảnh: Quang Thiện
Theo ông Lê Tuấn Tú – Trưởng phòng Quản lý đô thị huyện Thường Tín, trong những năm qua, huyện tập trung dồn kinh phí cho các xã thực hiện tiêu chí về trường học. Từ chỗ chỉ có một xã đạt tiêu chí trường học, đến nay, toàn huyện có 9 xã đạt tiêu chí này với 39 trường đạt chuẩn quốc gia. Tuy nhiên, ông Tú cũng lưu ý, nếu các xã không quyết tâm thực hiện thì ngay cả tiêu chí không cần tiền cũng khó đạt được. Bởi vậy, ngoài nguồn kinh phí hỗ trợ của huyện, TP, các xã cần chủ động huy động nguồn lực trong cộng đồng.

Để giúp 5 xã phấn đấu về đích trong năm nay, UBND huyện Thường Tín đã có cơ chế ưu đãi đặc thù. Theo đó, huyện sẽ hỗ trợ kinh phí 500 triệu đồng/nhà văn hóa để gỡ nút thắt khó nhất của các địa phương đang gặp phải. Đồng thời, theo ông Uông Đức Ngọc – Chủ tịch UBND huyện Thường Tín, huyện đã chỉ đạo các ngành tháo gỡ về đấu giá đất cho các xã này, trong đó, toàn bộ nguồn đấu giá sẽ trả về cho xã thực hiện xây dựng NTM với mục tiêu không để xảy ra tình trạng nợ đọng xây dựng cơ bản.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần