Thường Tín vững vàng về đích huyện nông thôn mới

Bài, ảnh: Hữu Trường
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sau hơn 10 năm xây dựng huyện nông thôn mới (NTM), Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân huyện Thường Tín luôn đoàn kết, chung sức, đồng lòng để đạt được những thành tựu quan trọng, giúp 100% các xã đạt chuẩn NTM, đạt 9/9 tiêu chí huyện NTM.

Trong quá trình xây dựng NTM không có nợ đọng xây dựng cơ bản. Ngày 30/3/2021 huyện Thường Tín đã được Thủ tướng Chính phủ công nhận huyện đạt chuẩn NTM.

Thành quả của sự đoàn kết

Bí Thư Huyện ủy Thường Tín Nguyễn Tiến Minh cho biết, khi Thường Tín bắt tay vào xây dựng NTM đã gặp phải không ít khó khăn, thách thức. Hệ thống hạ tầng giao thông, thủy lợi, trường học, cơ sở vật chất văn hóa, môi trường... chưa đồng bộ. Tỷ lệ các tiêu chí, như: Kiên cố hóa kênh mương, nguồn vốn xây dựng trường học, nhà văn hóa, sân thể thao, đường giao thông… còn thiếu và chưa đạt chuẩn. Thu nhập bình quân đầu người đạt thấp, tỷ lệ hộ nghèo cao.
 Bí thư Huyện ủy Thường Tín Nguyễn Tiến Minh cùng cán bộ địa phương thăm mô hình ứng dụng công nghệ cao tại xã Hòa Bình.
Trên cơ sở phân tích tình hình thực tiễn địa phương và quán triệt sâu sắc quan điểm của lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy trong xây dựng NTM, cốt lõi là nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho Nhân dân, vì mục tiêu phát triển sản xuất, diện mạo nông thôn sạch sẽ, xóm làng văn minh, Huyện ủy, UBND huyện Thường Tín xác định xây dựng NTM là sự nghiệp của toàn dân, đặc biệt là sự chung sức, đồng lòng của tầng lớp Nhân dân.

Trong quá trình triển khai xây dựng NTM trên địa bàn huyện Thường Tín, vai trò lãnh đạo của Đảng đã được thể hiện rõ trong từng quyết sách. Huyện đã sớm thành lập Ban chỉ đạo, các tổ công tác phụ trách từng tiêu chí huyện NTM để tổ chức thực hiện. Với sự chỉ đạo quyết liệt, tập trung bằng nhiều giải pháp cụ thể, phong trào thi đua xây dựng NTM ở Thường Tín đã có sức lan tỏa, lắng sâu vào tiềm thức của cán bộ, đảng viên, Nhân dân, từ đó huy động tối đa các nguồn lực trong dân cùng với nguồn đầu tư của Nhà nước để thực hiện các tiêu chí NTM.

Sau hơn 10 năm xây dựng NTM, Nhân dân trên địa bàn huyện đã đóng góp 187.952 ngày công, hiến 2.820m2 đất thổ cư và 44.039m2 đất nông nghiệp để mở rộng đường giao thông nông thôn, giao thông nội đồng. Nhờ có sự đóng góp, đến nay huyện đã hoàn thành xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội từng bước hiện đại nhằm phục vụ cho sản xuất và đời sống dân sinh. Trong đó, hoàn thành xây dựng 100% hệ thống đường trục xã, liên xã, trục thôn, liên thôn, xóm, đảm bảo đi lại thuận tiện.
Cùng với đó, 100% tuyến đường trục chính nội đồng đã được cứng hóa, đảm bảo việc đi lại vận chuyển hàng hóa của người dân. Hệ thống trường học và thiết bị dạy học được đầu tư nâng cấp, không còn phòng học tạm hay phòng học dột nát. Đến nay toàn huyện đã có 79/88 trường học đạt trường chuẩn quốc gia…

Đổi thay một vùng quê

Chủ tịch UBND huyện Thường Tín Kiều Xuân Huy khẳng định, bên cạnh việc đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, huyện cũng quan tâm triển khai nhiệm vụ nâng cao chất lượng đời sống Nhân dân. Để tập trung phát triển kinh tế, UBND huyện chủ động đưa ra những giải pháp nhằm thu hút đầu tư. Đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho DN, cơ sở sản xuất kinh doanh tại 11 cụm, điểm công nghiệp làng nghề trên địa bàn phát triển sản xuất, kinh doanh. Nhờ vậy đã góp phần tạo nguồn thu, giải quyết việc làm cho hàng nghìn lao động của địa phương với mức thu nhập bình quân từ 5 - 10 triệu đồng/người/tháng.
 Lãnh đạo UBND huyện Thường Tín khảo sát tại làng nghề sơn mài Hạ Thái.
Cũng trong những năm qua, huyện còn chú trọng phát triển 15 mô hình nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, sản xuất nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp sạch của 17 tổ chức, cá nhân, 14 mô hình liên kết “bốn nhà” trong sản xuất nông nghiệp. Các mô hình liên kết tạo sự chuyển biến tích cực với những sản phẩm có thương hiệu.
Đồng thời, huyện cũng quy hoạch, chuyển đổi diện tích trồng lúa kém hiệu quả sang trồng rau xanh, cây cảnh, nuôi trồng thủy sản, cung ứng các sản phẩm nông nghiệp sạch chất lượng cao cho thị trường. Nhờ vậy, đời sống của người dân ngày càng được nâng lên, thu nhập bình đầu người đến nay đạt 55,1 triệu đồng/người /năm. Tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế đạt 90,7%, rác thải sinh hoạt được thu gom vận chuyển trong ngày, tỷ lệ người dân sử dụng nước sạch đạt 84,6%...
Điểm nổi bật trong xây dựng NTM ở Thường Tín là huyện có nhiều chính sách hỗ trợ trong xây dựng NTM, như: Hỗ trợ các xã xây trường học; hỗ trợ xây nhà văn hóa thôn, xóm; thưởng khuyến khích cho các xã, thôn đạt chuẩn NTM; hỗ trợ kinh phí cho các mô hình chuyển đổi phát triển kinh tế và một số chính sách xã hội hóa hỗ trợ cho các hộ nghèo, người có công… Những chính sách này đã, đang là động lực thúc đẩy người dân cùng chính quyền các cấp xây dựng NTM và tạo thành phong trào lan tỏa sâu rộng.

Với những bước đi phù hợp, đến nay Thường Tín có tốc độ tăng trưởng kinh tế ổn định. Cơ cấu kinh tế có sự chuyển dịch theo hướng tích cực, giảm tỷ trọng nông nghiệp, tăng tỷ trọng ngành công nghiệp, xây dựng, dịch vụ. Đến năm 2020, tỷ trọng ngành công nghiệp - xây dựng chiếm 56,41%, thương mại - dịch vụ 38,47%, nông nghiệp chiếm 5,12%. Tổng giá trị sản xuất năm 2020 đạt 31.438,4 tỷ đồng, trong đó giá trị sản xuất công nghiệp - xây dựng đạt 17.736,4 tỷ đồng, giá trị thương mại - dịch vụ đạt 12.095 tỷ đồng, giá trị nông nghiệp đạt 1.607 tỷ đồng. Đến nay, 28/28 xã đã được TP công nhận xã đạt chuẩn NTM, ngày 30/3/2021 huyện được Thủ tướng Chính phủ công nhận huyện đạt chuẩn NTM.

Xác định chương trình xây dựng NTM là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên của cấp ủy, chính quyền và Nhân dân, không có điểm dừng, thời gian tới huyện tiếp tục nâng cao chất lượng các tiêu chí xã, huyện NTM, nâng cao chất lượng đời sống vật chất và tinh thần của người dân nông thôn, đảm bảo sự tăng trưởng, phát triển bền vững.
Đặc biệt, không chạy theo thành tích, tiếp tục thực hiện nhất quán phương châm “Nhân dân làm, Nhà nước hỗ trợ”, xây dựng huyện NTM gắn với tái cơ cấu ngành công nghiệp, tập trung cho quá trình đô thị hóa hướng tới lên quận vào năm 2030.

"Với những thành quả xây dựng NTM đã mang lại diện mạo, sức sống mới cho quê hương Thường Tín. Đây là minh chứng cho sự quyết tâm, nỗ lực, sự chung sức, đồng lòng của cán bộ và Nhân dân trong hành trình xây dựng huyện NTM ngày một giàu đẹp, hiện đại, văn minh, thực sự trở thành miền quê đáng sống. Năm 2021, huyện phấn đấu có thêm 4 xã đạt chuẩn NTM nâng cao, xã Hồng Vân đạt xã NTM kiểu mẫu Thủ đô và phấn đấu năm 2025 đạt huyện chuẩn NTM nâng cao." -  Phó trưởng phòng Kinh tế huyện Thường Tín Đặng Thị Thanh Hương