Thường Tín xử lý vi phạm, giữ gìn trật tự công cộng

Nguyễn Trường
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Với sự ra quân tuyên truyền, vận động, xử lý vi phạm về trật tự đô thị của tổng lực chính quyền các cấp huyện Thường Tín, đến nay, cảnh quan đường phố trên địa bàn đã cơ bản thông thoáng, đi lại thuận tiện hơn trước, tạo được niềm tin cho Nhân dân.

Đồng loạt ra quân
Thực hiện Kế hoạch số 01/KH-BCĐ 197 của Ban Chỉ đạo 197 TP, UBND huyện xây dựng kế hoạch tăng cường kiểm tra, đôn đốc, xử lý, giải quyết vi phạm về trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị (TTĐT), trật tự công cộng (TTCC) lòng đường, hè phố và các điểm trông giữ phương tiện trên địa bàn. Đồng thời, UBND huyện thành lập đoàn kiểm tra liên ngành do Công an huyện chủ trì phối hợp với Đội Thanh tra GTVT và Phòng Quản lý đô thị, Văn hóa thông tin… phân công lực lượng kiểm tra, xử lý vi phạm. Bên cạnh đó, đôn đốc việc triển khai thực hiện của Ban chỉ đạo 197 các xã, thị trấn và lực lượng chức năng trong công tác đảm bảo an toàn giao thông, TTCC.
 Lòng đường, vỉa hè Tỉnh lộ 427 đoạn qua xã Văn Phú đã thông thoáng. Ảnh: Nguyễn Trường
Thượng tá Nguyễn Xuân Thọ - Phó Trưởng Công an huyện Thường Tín cho biết, những năm về trước, các xã, thị trấn và cơ quan chuyên môn năm nào cũng ra quân kiểm tra, giải tỏa vỉa hè, lòng đường, nhưng sau đó vẫn tái diễn vi phạm. Thực trạng này không chỉ làm ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị, gia tăng số vụ tai nạn giao thông mà còn tạo cơ hội cho một số người dân coi thường pháp luật. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên là do một số địa phương chưa coi đây là việc làm thường xuyên, trách nhiệm trong công tác quản lý chưa cao, xử lý vi phạm còn nể nang, ngại va chạm. “Đợt cao điểm ra quân này thể hiện rõ sự quyết tâm của các cấp, ngành, nhờ đó đã xử lý được những trường hợp tái vi phạm tập trung tại các quốc lộ, tỉnh lộ. Các trường hợp vi phạm mới sẽ được tuyên truyền, vận động, xử lý dứt điểm trong thời gian tới với mục đích lập lại trật tự đô thị, giao thông, duy trì giữ cho đường thông, hè thoáng” - Thượng tá Nguyễn Xuân Thọ nhấn mạnh.

Lập lại trật tự

Lực lượng chức năng cũng đã phát loa tuyên truyền, vận động 400 hộ kinh doanh trên địa bàn các xã, thị trấn ký cam kết không vi phạm, trả lại nguyên trạng mặt bằng cho vỉa hè, lòng đường. Từ ngày 1/4, toàn huyện đã ra quân kiểm tra, xử lý đối với các hộ không tự giác tháo dỡ công trình vi phạm. Công an huyện phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể và 29 xã, thị trấn, huy động được gần 500 lượt người, 100 lượt phương tiện ra quân xử lý các vi phạm về TTĐT, TTCC.

Lực lượng chức năng cùng chính quyền địa phương còn sắp xếp được chỗ ngồi ổn định cho hàng trăm tiểu thương vào trong chợ các xã, như Hà Hồi, Văn Tự, Minh Cường, Văn Phú. Đồng thời, tháo dỡ hơn 300 mái che, mái vẩy, phát quang 70 cây xanh che khuất tầm nhìn… Theo quan sát của phóng viên tại một số tuyến đường, vỉa hè, hành lang Quốc lộ 1A (cũ), Tỉnh lộ 427 đi qua các xã Văn Phú, Hiền Giang, Hòa Bình, thị trấn Thường Tín đến nay đã thông thoáng hơn trước.

Liên quan đến nội dung này, Phó phòng Quản lý Đô thị huyện Thường Tín Nguyễn Duy Hiển cho biết, Ban Chỉ đạo 197 của huyện đã giao cho Chủ tịch UBND 29 xã, thị trấn chịu trách nhiệm duy trì, chống tái lấn chiếm. Địa phương nào để phát sinh vi phạm sẽ kiểm điểm trách nhiệm Chủ tịch UBND và Trưởng Công an xã đó. "Cán bộ, đảng viên để người thân vi phạm cũng bị xem xét mức độ hoàn thành nhiệm vụ của mình. UBND huyện lấy việc thực hiện hiệu quả kế hoạch của Ban Chỉ đạo 197 TP và huyện làm tiêu chí để đánh giá kết quả phong trào thi đua của các xã, thị trấn năm 2018” - ông Hiển nhấn mạnh.