Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng: Quản lý, sử dụng hiệu quả vốn chính sách để đẩy lùi tín dụng “đen”

Trần Long - Ảnh: Phạm Hùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 15/7, Ban Kinh tế T.Ư tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị 40-CT/TW, ngày 22/11/2014 của Ban Bí thư khóa XI về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội.

Tham dự, chỉ đạo và chủ trì hội nghị có Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng; Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư T.Ư Đảng, Trưởng ban Kinh tế T.Ư Nguyễn Văn Bình; Ủy viên T.Ư Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển; các đồng chí Ủy viên T.Ư Đảng là lãnh đạo các ban, bộ, ngành T.Ư, địa phương; hơn 400 đại biểu trong nước, quốc tế cùng gần 10.000 đại biểu tại các điểm cầu trên cả nước.
Dự hội nghị tại điểm cầu Thành ủy Hà Nội có Ủy viên T.Ư Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng; Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý. 
 Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng và các đại biểu chủ trì hội nghị (Ảnh: TTXVN)
Hơn 2,1 triệu hộ thoát nghèo
Báo cáo tại hội nghị cho thấy, sau 5 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW đã khẳng định đây là chủ trương đúng đắn của Đảng, Nhà nước, đáp ứng nguyện vọng của Nhân dân và ngày càng đi vào cuộc sống. Đồng thời, góp phần đạt mục tiêu giảm nghèo nhanh, bền vững; xây dựng NTM, đảm bảo an sinh xã hội, ổn định chính trị, an ninh quốc phòng; thu hẹp khoảng cách giàu nghèo giữa các vùng, miền trên cả nước.
Tính đến ngày 30/6/2019, tổng dư nợ các chương trình tín dụng chính sách xã hội đạt 219.565 tỷ đồng, tăng 90.109 tỷ đồng (69,6%) so với từ khi có Chỉ thị 40-CT/TW với tổng số tiền đã giải ngân đạt 336.944 tỷ đồng cho hơn 12 triệu lượt hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác được vay vốn. Vốn tín dụng chính sách đã được đầu tư đến 100% xã, phường, thị trấn trên cả nước. Trong đó, tập trung ưu tiên cho vay các xã vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng đặc biệt khó khăn, vùng sâu, vùng xa, biên giới, xã xây dựng NTM. 
Từ nguồn vốn này đã góp phần giúp hơn 2,1 triệu hộ vượt qua ngưỡng nghèo; thu hút, tạo việc làm cho hơn 1,3 triệu lao động; giúp hơn 24.000 lao động thuộc gia đình chính sách được vay vốn đi lao động có thời hạn ở nước ngoài; gần 346.000 học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn được vay vốn học tập; xây dựng hơn 7,3 triệu công trình nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn; gần 142.000 căn nhà cho các hộ nghèo, hộ gia đình chính sách...
Điều này cho thấy, tín dụng chính sách xã hội được thực hiện thông qua Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) đã phát huy được sức mạnh của cả hệ thống chính trị. Quan trọng hơn, tín dụng chính sách xã hội đã góp phần ngăn chặn nạn cho vay nặng lãi, “tín dụng đen”, nhất là những vùng nông thôn; khẳng định là một công cụ kinh tế thực hiện vai trò điều tiết của Nhà nước trong nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa đến với những đối tượng dễ bị tổn thương; là một trong những đòn bẩy kinh tế kích thích người nghèo và các đối tượng chính sách xã hội có điều kiện phát triển sản xuất, cải thiện cuộc sống, tự vươn lên...
 Các đại biểu dự hội nghị trực tuyến tại điểm cầu Thành ủy Hà Nội.
Nâng cao tinh thần vì Nhân dân phục vụ
Phát biểu chỉ đạo, Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng ghi nhận, đánh giá cao sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, các tổ chức xã hội, Ngân hàng Chính sách xã hội trong thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TƯ. Đồng thời, cũng đánh giá cao sự vào cuộc kịp thời của MTTQ Việt Nam và tổ chức đoàn thể các cấp đã góp phần tích cực, chung sức trong công cuộc xóa đói giảm nghèo bền vững.
Theo Thường trực Ban Bí thư, những định hướng đã nêu tại Chỉ thị số 40-CT/TƯ đến nay vẫn vẹn nguyên giá trị. Tuy nhiên, để thực hiện tốt hơn Chỉ thị số 40-CT/TƯ trong thời gian tới, Thường trực Ban Bí thư yêu cầu, tăng cường vai trò của cấp ủy, chính quyền, MTTQ Việt Nam, đoàn thể các cấp và hệ thống Ngân hàng Chính sách xã hội. Nâng cao tinh thần vì Nhân dân phục vụ, cùng người dân quản lý, sử dụng hiệu quả nguồn vốn chính sách, đẩy lùi tín dụng “đen”. 
Để làm được, Thường trực Ban Bí thư đề nghị, phải tích cực huy động nguồn vốn tiền gửi và nguồn vốn thu hồi nợ quay vòng để tập trung giải ngân đáp ứng nhu cầu vay vốn cho hộ nghèo, các đối tượng chính sách khác. Nhất là việc cho vay để phục hồi sản xuất sau dịch bệnh để góp phần tích cực tạo việc làm, ổn định xã hội, phát triển kinh tế, bảo đảm quốc phòng và an ninh ở mỗi địa phương cũng như cả nước.
Tại hội nghị, Ban tổ chức trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho 15 tập thể và 7 cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TƯ…