Thường trực HĐND các cấp: Chia sẻ giải pháp tổ chức tốt phiên giải trình giữa hai kỳ họp

Linh Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hôm nay (30/8) diễn ra Hội nghị giao ban trực tuyến giữa Thường trực HĐND TP với Thường trực HĐND quận, huyện, thị xã quý III/2018; thảo luận chuyên đề “Trao đổi kinh nghiệm trong công tác chuẩn bị, tổ chức phiên giải trình giữa hai kỳ họp của Thường trực HĐND”.

Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn chủ trì hội nghị. Cùng dự tại điểm cầu HĐND TP có Phó Chủ tịch HĐND TP Phùng Thị Hồng Hà; Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thế Hùng; Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐB Quốc hội TP Bùi Thị Huyền Mai, cùng các trưởng ban của HĐND TP.
 Toàn cảnh hội nghị

Theo Thường trực HĐND TP, giải trình là hình thức giám sát hoàn toàn mới của Thường trực HĐND được quy định trong Luật Tổ chức chính quyền địa phương, lần đầu được thực hiện trong nhiệm kỳ 2016 - 2021. Đầu nhiệm kỳ đến nay, Thường trực HĐND TP tổ chức được 3 phiên giải trình đúng luật, tạo hiệu ứng lan tỏa toàn TP; tác động tích cực tới các cấp chính quyền.

Những nội dung được lựa chọn giải trình góp phần tháo gỡ khó khăn trong quản lý của chính quyền các cấp; đáp ứng nguyện vọng Nhân dân. Thường trực HĐND 16 quận, huyện, thị xã đã tổ chức 31 phiên giải trình với các nội dung quan trọng, như quận Hai Bà Trưng, Ba Đình, huyện Chương Mỹ…; một số Thường trực HĐND quận, huyện tổ chức được nhiều phiên là Hoàng Mai, Thường Tín, Phú Xuyên… Tuy nhiên, 14 đơn vị chưa tổ chức được phiên nào, chứng tỏ Thường trực HĐND các cấp còn nhiều lúng túng trong lựa chọn nội dung, cách tổ chức...

Vì vậy, Phó Chủ tịch HĐND TP Phùng Thị Hồng Hà nhận định, qua kinh nghiệm của Thường trực HĐND TP, để tổ chức phiên giải trình của Thường trực HĐND đạt hiệu quả, việc lựa chọn nội dung giải trình có ý nghĩa rất quan trọng. Các vấn đề đưa ra phải là cấp bách, nổi cộm tại địa phương; vấn đề còn hạn chế thuộc lĩnh vực quản lý Nhà nước cần giải pháp khắc phục; tác động lớn đến phát triển KT-XH của TP, cử tri rất quan tâm.

Tại đây, 12 ý kiến của Thường trực HĐND các quận, huyện và Ban Pháp chế, Ban Văn hóa - Xã hội HĐND TP đã trao đổi về kinh nghiệm, khó khăn và đề xuất giải pháp nâng cao hiệu quả giám sát nói chung, tổ chức phiên giải trình nói riêng.

Theo Chủ tịch HĐND quận Hoàng Mai Lê Minh Trường, trước hết cần khảo sát kỹ vấn đề giải trình, nên hỏi trực tiếp ý kiến của cử tri. Như để chuẩn bị giải trình vấn đề ô nhiễm môi trường vừa qua, Thường trực HĐND quận đã khảo sát cả ý kiến của cử tri, công nhân VSMT; khảo sát tại các điểm nóng.

Trưởng Ban Pháp chế HĐND TP Nguyễn Hoài Nam cho rằng, đơn vị cần chọn được nội dung giải trình “trúng” với mong muốn của cử tri; báo cáo của UBND cần khách quan, công tâm; theo hướng hỏi nhanh đáp gọn, thẳng vào vấn đề. Còn Phó Chủ tịch HĐND huyện Gia Lâm Phùng Xuân Việt đề nghị, các cơ quan sớm ban hành hướng dẫn về giám sát của HĐND, quy định rõ chế tài với đơn vị, cá nhân không thực hiện kiến nghị sau giám sát.

Đáng chú ý, một số ĐB đề xuất có quy trình mẫu về cách tổ chức phiên giải trình giữa hai kỳ họp của Thường trực HĐND. Trước ý kiến này, Phó Chủ tịch HĐND TP Phùng Thị Hồng Hà khẳng định, HĐND TP sẽ nghiên cứu có hướng dẫn mang tính “cẩm nang” về những kỹ năng tối thiểu; nhưng với những bước cụ thể, các quận huyện cần linh hoạt tổ chức phù hợp địa phương.
 Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn phát biểu tại hội nghị
Theo Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn, việc tổ chức tốt phiên giải trình giữa hai kỳ họp của Thường trực HĐND sẽ góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động hệ thống chính trị các cấp - chính là chủ đề công tác năm nay của TP. Một số quận, huyện, thị xã đã thực hiện tốt, có cách làm hay; song còn một số đơn vị chưa tổ chức phiên nào, cần khẩn trương xây dựng kế hoạch thực hiện ngay trong năm nay; các ban HĐND TP cung cấp những nội dung hữu ích cho quận, huyện, để đạt hiệu quả cao nhất. Sau phiên giải trình, cần có kết luận rõ cho quá trình thực hiện; lượng hóa được các kiến nghị với UBND các cấp mà Thường trực HĐND đã kết luận.

“Sau hội nghị này, Thường trực HĐND TP sẽ có kết luận để từ TP đến quận, huyện tổ chức các phiên giải trình tốt hơn. Sắp tới sẽ diễn ra kỳ họp cuối năm rất quan trọng, có nội dung lấy phiếu tín nhiệm cho các chức danh do HĐND các cấp bầu, nên các đơn vị cần thực hiện tốt”, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP nêu rõ,