Thường trực HĐND phải chủ động vào cuộc trong chuẩn bị kỳ họp

Hà Bình
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 28/7, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc đã chủ trì hội nghị giao ban trực tuyến giữa Thường trực HĐND TP với các quận, huyện, thị xã sơ kết hoạt động HĐND 7 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 5 tháng cuối năm 2017.

Đồng thời, thảo luận về chuyên đề “Vai trò và trách nhiệm của Thường trực HĐND các cấp trong việc chỉ đạo công tác chuẩn bị tổ chức và điều hành kỳ họp HĐND”. Dự hội nghị có Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Nguyễn Văn Sửu.
Đã hoàn thành 101 đầu việc

Đánh giá về hoạt động của HĐND các cấp trong 7 tháng đầu năm, Phó Chủ tịch HĐND TP Phùng Thị Hồng Hà cho biết: HĐND các cấp đã tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động của HĐND. Đối với HĐND TP, trong 7 tháng đầu năm, 101 đầu việc trong kế hoạch đã được triển khai, cơ bản đều theo đúng thời gian, tiến độ thực hiện và đảm bảo chất lượng; một số công việc được điều hành linh hoạt để đạt được kết quả cao hơn hoặc được triển khai thực hiện vào thời điểm thích hợp khác để đảm bảo hiệu quả cao nhất. Việc phối hợp giải quyết những vấn đề phát sinh giữa hai kỳ họp thuộc thẩm quyền của Thường trực HĐND TP, như nội dung liên quan đến đầu tư công, quản lý ngân sách nhà nước, cơ chế, chính sách theo những quy định mới được triển khai chặt chẽ, đúng quy định của pháp luật.
 Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc chủ trì hội nghị giao ban trực tuyến giữa Thường trực HĐND TP với các quận, huyện, thị xã.
Một điểm nhấn là hoạt động giám sát, khảo sát chuyên đề. Các nội dung đều có chiều sâu, trọng tâm, trong điểm và trúng vào những vấn đề bức xúc của thực tiễn, được cử tri quan tâm. Qua giám sát, khảo sát đã đánh giá khách quan thực trạng, đồng thời nêu rõ trách nhiệm của từng cấp, từng ngành để thống nhất với UBND các cấp chỉ đạo, tháo gỡ khó khăn. Tăng cường giám sát đến cùng, theo dõi sát tình hình thực hiện các kết luận và kiến nghị của các đoàn giám sát. “Kết quả sau giám sát được lãnh đạo TP đánh giá cao; là kênh phản biện, tham mưu cho Thành ủy trong công tác chỉ đạo của TP. UBND TP và các cơ quan có liên quan tiếp thu, triển khai thực hiện đúng quy định, chú trọng báo cáo kết quả giải quyết những khó khăn, vướng mắc; được cử tri và Nhân dân theo dõi, đồng tình, ủng hộ”, Phó Chủ tịch HĐND TP chỉ rõ.

Nhấn mạnh đến vai trò của Thường trực HĐND các cấp trong công tác chuẩn bị tổ chức và điều hành kỳ họp HĐND theo Luật Tổ chức chính quyền địa phương, lãnh đạo HĐND các quận, huyện, thị xã cũng nhận định: Vai trò của Thường trực H ĐND các cấp đã được đề cao trong tính chủ động trong chuẩn bị và điều hành kỳ họp chặt chẽ, đúng quy trình, quy định. Hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn tiếp tục được đổi mới và giám sát đến cùng về những vấn đề quan trọng, dân sinh bức xúc, có tác động tích cực trong chỉ đạo điều hành của chính quyền, được dư luận, cử tri và Nhân dân đồng tình, ghi nhận. Các nghị quyết HĐND thông qua tại các kỳ họp đều có chất lượng tốt, mang tính khả thi cao và đi vào cuộc sống.

Nội dung kỳ họp được lựa chọn từ 3 nguồn

Phân tích những kết quả nổi bật của HĐND các cấp TP trong năm qua, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc cũng nêu rõ: Tính đến nay, tròn một năm thực hiện Luật Tổ chức Chính quyền địa phương, với những thuận lợi về bộ máy, số lượng ĐB chuyên trách tăng… là những yếu tố quan trọng để HĐND hoàn thành nhiệm vụ. Trong đó có những kết quả rất đáng lưu ý, như việc tổ chức kỳ họp, thông qua các nghị quyết sát thực tiễn hơn, phản ánh được hơi thở cuộc sống.
 Toàn cảnh cuộc họp

Thống kê cho thấy, riêng khối quận, huyện, thị xã đã tổ chức 35 kỳ họp, ra 216 Nghị quyết, trong đó có 44 Nghị quyết chuyên đề. Nhiều Nghị quyết gắn chặt với thực tiễn yêu cầu của địa phương như như về an toàn thực phẩm, công nghệ thông tin, PCCC… Trong kỳ họp, phiên chất vấn cũng có nhiều đổi mới, như tại kỳ họp HĐND TP, một điểm mới là lãnh đạo các quận, huyện cũng tham gia trả lời chất vất; 45% ĐB không chuyên trách tham gia chất vấn. Tại cấp quận, huyện, có những địa phương, 75% ĐB không chuyên trách tham gia chất vấn. Các cuộc giám sát chuyên đề chất lượng hơn, khảo sát thực tế được chú trọng. Các cách làm hay từ HĐND TP đã chuyển tải tới quận, huyện và được địa phương thực hiện tốt..., từ đó vai trò vị thế HĐND các cấp tiếp tục được khẳng định, cử tri ghi nhận.

Tuy nhiên, Chủ tịch HĐND TP cũng chỉ rõ một số tồn tại cần khắc phục, như hoạt động của HĐND ở một số địa phương hiệu quả chưa cao. Nghị quyết chuyên đề tại các quận, huyện mơi chiếm 40%. Hoạt động của HĐND cấp xã, phường còn rất hạn chế, đặc biệt là thẩm tra, chất vấn.

Trao đổi về vai trò của Thường trực HĐND các cấp trong chuẩn bị và điều hành các kỳ họp, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc chia sẻ: Trước hết, trong chuẩn bị kỳ họp, việc lựa chọn vấn đề là quyết định quan trọng. Phải lựa chọn sớm (cách kỳ họp 3 tháng), từ 3 nguồn: Các vấn đề theo luật phải thực hiện; lựa chọn những vấn đề phát sinh mới; các vấn đề nổi lên từ cuộc tiếp xúc cử tri, giám sát. Từ đó có phân tích, chỉ đạo, rà soát đề xuất. Chủ tịch HĐND TP cũng chia sẻ những kinh nghiệm trong điều tiết với UBND, MTTQ, các Ban HĐND với các vấn đề đưa ra phải đưa ra kỳ họp. Từ đó đảm bảo chất lượng, đáp ứng yêu cầu cuộc sống. “Việc lựa chọn vấn đề cho phiên chất vấn của kỳ họp cũng phải được lựa chọn sớm, để có thể xem xét, theo sát vấn đề, chuẩn bị. Và vấn đề chất vấn phải được chuyển tải công khai tới UBND”, Chủ tịch HĐND TP trao đổi. Đồng thời cũng nêu lên những kinh nghiệm trong điêu hành kỳ họp, phân công phân nhiệm rõ, hài hòa, hợp lý đảm bảo khoa học. Chủ tịch HĐND TP giao Ban pháp chế nên xây dựng thành cẩm nang kinh nghiệm để cac quận, huyện tham khảo.

 HĐND TP cũng xác định trọng tâm hoạt động của những tháng cuối năm 2017 như tiếp tục thực hiện tốt hoạt động phối hợp với các cơ quan, đơn vị để thực hiện có hiệu quả các Nghị quyết của HĐND TP, các chương trình công tác lớn, nhiệm vụ trọng tâm của TP. Chuẩn bị tốt các nội dung và tổ chức kỳ họp, phiên họp giải trình của Thường trực HĐND TP. Tiếp tục triển khai chương trình giám sát chuyên đề năm 2017 của HĐND TP theo hướng giám sát có trọng tâm, trọng điểm, giám sát đến cùng, giám sát sâu ở cơ sở. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ hoạt động của HĐND các cấp; mở rộng các kênh tiếp nhận, đối thoại, trao đổi, giám sát giữa HĐND với cử tri và các cơ quan, đơn vị...