Thường trực HĐND TP giám sát tại quận Bắc Từ Liêm: Nhiều dự án quá chậm cả trong công tác quản lý nhà nước và thực hiện của nhà đầu tư

Linh Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi-"Dù đã có chỉ đạo nhưng quá trình triển khai nhiều dự án tại quận bị chậm cả trong công tác quản lý nhà nước và trong thực hiện của nhà đầu tư. Những tồn tại này gây nhiều bức xúc trong cử tri và Nhân dân, đất đai không được sử dụng hiệu quả” - Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Phùng Thị Hồng Hà nêu rõ trong buổi giám sát hôm nay tại quận Bắc Từ Liêm.

Sáng nay (16/4), đoàn giám sát của Thường trực HĐND TP Hà Nội do Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch HĐND TP Phùng Thị Hồng Hà làm trưởng đoàn đã tiến hành tái giám sát việc thực hiện kết luận giám sát của HĐND TP về tình hình quản lý các dự án có sử dụng đất chậm triển khai, vi phạm Luật Đất đai trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm.

Trong đó, đoàn đã đến giám sát thực tế tại 3 dự án: Dự án khu nhà ở cho cán bộ cao cấp Bộ Công an; dự án xây dựng trụ sở, văn phòng kết hợp bãi đỗ xe (phường Xuân Đỉnh); dự án xây dựng di chuyển, mở rộng cơ sở sản xuất vải dệt kim và may xuất khẩu (phường Phúc Diễn).

Các dự án đầu tư có vốn ngoài ngân sách đều kéo dài nhiều năm

Theo lãnh đạo UBND quận, tại Báo cáo 57/BC-HĐND ngày 17/7/2018 của HĐND TP, trên địa bàn quận có 23 dự án, nhưng sau khi kiểm tra, rà soát trên địa bàn quận hiện có 29 dự án. Trong đó, về thực hiện thu hồi dự án chậm triển khai, năm 2019, UBND TP đã ban quyết định thu hồi 2 dự án với tổng diện tích 14,01ha, giao UBND quận quản lý (dự án ĐTXD kinh doanh khai thác chợ lâm sản Thượng Cát; dự án bãi đỗ xe tĩnh, phường Đông Ngạc). Về các dự án đề nghị đưa khỏi danh sách dự án chậm triển khai hoặc chủ đầu tư (CĐT) đã khắc phục vi phạm, qua rà soát trong 29 dự án chậm triển khai, hiện đã có 4 dự án với tổng diện tích 11.347m2, trong đó có 2 CĐT đã xây dựng, đưa công trình vào sử dụng đúng mục đích (Công ty CP kiến trúc đầu tư xây dựng Thăng Long 26 - Dự án khu nhà ở thấp tầng để bán; Công ty CP đầu tư thương mại Thủ Đô - dự án xây dựng bãi đỗ xe); 2 CĐT có các dạng vi phạm khác, đã khắc phục tồn tại được chỉ ra tại kết luận Thanh tra của Sở TN&MT (Công ty CP nội thất Tây Nam - nhà xưởng sản xuất; Công ty CP thương mại Phú Xuyên - nhà xưởng sản xuất).

 Đoàn giám sát khảo sát thực tế tại Dự án khu nhà ở cho cán bộ cao cấp Bộ Công an

Về công tác điều chỉnh chủ trương đầu tư, GCN đầu tư, qua rà soát các dự án chậm triển khai, hiện có 1 dự án diện tích 4.065m2 đã được UBND TP điều chỉnh chủ trương đầu tư, gia hạn sử dụng dự án 24 tháng (dự án xây dựng trụ sở, văn phòng kết hợp bãi đỗ xe - Công ty CP bất động sản AIC). Với công tác giao đất thực hiện dự án, có 1 dự án (Công ty CP đầu tư thương mại BMV - Bãi đỗ xe và nhà điều hành tại ô đất C1-ĐX2 phường Xuân Đỉnh) được UBND TP giao đất trong năm 2019, hiện chưa đầu tư xây dựng theo mục đích được giao, đang trong tiến độ sử dụng đất, kiến nghị tiếp tục giám sát việc quản lý, sử dụng đất theo quy định.

Về triển khai bồi thường GPMB, hiện có 8/28 dự án chậm triển khai có hành vi chậm thực hiện GPMB, với diện tích 27.327m2; UBND quận luôn tích cực phối hợp các CĐT tthực hiện GPMB. Trong đó có 2/8 dự án, CĐT phải thực hiện thủ tục điều chỉnh quy hoạch (QH) (Công ty CP đầu tư xây dựng số 2); 3 dự án CĐT chưa chuẩn bị được quỹ đất tái định cư phục vụ di dân GPMB (Trường ĐH Y tế công cộng, Trung tâm phát triển nhân lực và chuyển giao công nghệ Kim Minh, Công ty dệt kim Thăng Long); dự án khu đô thị Nam Thăng Long (Công ty TNHH Phát triển khu đô thị Nam Thăng Long làm CĐT còn 1,1 ha chưa GPMB), trách nhiệm thuộc CĐT; một số CĐT không liên hệ cơ quan có thẩm quyền để tiếp tục thực hiện dự án (Công ty CP XNK tổng hợp Hà Nội, Công ty dệt kim Thăng Long, Viện di truyền nông nghiệp…). Về nghĩa vụ tài chính, qua rà soát hiện có 3 dự án còn nợ (gồm cả tiền chậm nộp thuế) là 228,6 tỷ đồng. Với 1 dự án vi phạm khác của Công ty TNHH phát triển THT (dự án Khu trung tâm đô thị Tây Hồ Tây), CĐT mới đầu tư xây dựng 10/25 ô QH; còn 15 ô QH chưa đầu tư xây dựng (trong đó đã được UBND TP chấp thuận chuyển nhượng 9 lô đất).

Đặc biệt, với 4 dự án chậm triển khai (chậm GPMB, đưa đất vào sử dụng,…) đã được Sở TN&MT đưa vào danh sách thanh tra, song đã có quyết định dừng thanh tra do tại thời điểm ban hành quyết định thanh tra trùng đoàn thanh tra với các sở ngành khác. Với 4 dự án chưa có quyết định giao, cho thuê đất, Sở TN&MT đã có văn bản ngày 28/2/2019 chuyển Sở KH&ĐT thực hiện theo quy định.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo UBND quận, sở, ngành liên quan và các CĐT cũng trao đổi cụ thể về tình hình, tiến độ, khó khăn, vướng mắc thực hiện đối với 5 dự án: Dự án Bãi đỗ xe và nhà điều hành hành tại phường Xuân Đỉnh, huyện Từ Liêm do Công ty CP Đầu tư thương mại BMV làm CĐT; dự án Trung tâm phát triển nhân lực và chuyển giao công nghệ Kim Minh tại phường Cổ Nhuế 1, quận Bắc Từ Liêm do Công ty CP Đầu tư và phát triển nhân lực LADECO làm CĐT; dự án xây dựng di chuyển, mở rộng cơ sở sản xuất vải dệt kim và may xuất khẩu Km12, Quốc lộ 32, phường Phúc Diễn, quận Bắc Từ Liêm do Công ty CP Haprosimex Thăng Long làm CĐT; dự án khu nhà ở cho cán bộ cao cấp Bộ Công an tại Xuân Đỉnh, Bắc Từ Liêm do Công ty CP đầu tư và xây dựng số 4 Vạn Xuân làm CĐT; dự án xây dựng trụ sở, văn phòng kết hợp bãi đỗ xe tại Khu đấu giá phường Xuân Đỉnh, quận Bắc Từ Liêm do Công ty CP Bất động sản AIC làm CĐT.

Theo lãnh đạo UBND quận, thực hiện các dự án tại quận đến nay đã có những chuyển biến. Tuy nhiên, cơ bản các dự án đầu tư có vốn ngoài ngân sách đều triển khai chậm, kéo dài nhiều năm. Việc chậm triển khai có nhiều nguyên nhân, trong đó có do nhà đầu tư nguồn lực, năng lực còn hạn chế, chưa tích cực phối hợp các sở ngành TP và UBND quận để được hướng dẫn lập và điều chỉnh chủ trương đầu tư, điều chỉnh QH và GPMB. Thời gian tới, quận sẽ tiếp tục đôn đốc các CĐT nhanh chóng triển khai thực hiện, cam kết tiến độ cụ thể; tích cực phối hợp các CĐT hoàn thiện các thủ tục, báo cáo sở ngành và UBND TP quan tâm điểu chỉnh QH, chủ trương đầu tư, giao đất và công tác bồi thường GPMB với các dự án. Với những dự án đã hoàn thành điều chỉnh QH, chủ trương đầu tư, bồi thường GPMB, quận đề nghị các CĐT nhanh chóng triển khai thi công thực hiện; UBND quận sẽ tích cực hỗ trợ. Với những CĐT không phối hợp triển khai thực hiện hoặc không đủ năng lực để đầu tư, quận kiên quyết báo cáo TP để thu hồi dự án và giao CĐT khác có năng lực để thực hiện theo quy định. UBND quận cũng đề nghị HĐND đề nghị UBND TP chỉ đạo các sở, ban ngành và đơn vị liên quan theo chức năng, nhiệm vụ tiếp tục tích cực đôn đốc các nhà đầu tư khẩn trương hoàn thiện hồ sơ thủ tục, báo cáo TP xem xét quyết định, nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án, góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH của địa phương.

 Phó Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Phùng Thị Hồng Hà kết luận buổi giám sát

Có thái độ xử lý rõ ràng với chủ đầu tư thiếu trách nhiệm đưa đất vào sử dụng

Qua giám sát thực tế và lắng nghe các ý kiến tại buổi làm việc, đoàn giám sát ghi nhận thời gian qua, quận Bắc Từ Liêm đã có nhiều cố gắng chấp hành chỉ đạo của TP trong tổ chức thực hiện quản lý đất đai, nhất là với những dự án vốn ngoài ngân sách có ảnh hưởng nhiều tới phát triển KT-XH, thu ngân sách tại quận nói riêng và TP nói chung. Trong đó, đã chủ động rà soát, thực hiện quản lý nhà nước với 29 dự án chậm triển khai trên địa bàn; phân chia theo các nhóm nguyên nhân chậm triển khai, vi phạm để theo dõi, quản lý. Đồng thời, quận đã chủ động đôn đốc các CĐT thực hiện dự án; kiểm tra thanh tra, đề nghị đưa ra khỏi danh sách chậm triển khai; đến nay bước đầu đã đưa được một số dự án ra khỏi danh sách; tích cực tháo gỡ khó khăn nhưng cũng có quan điểm thái độ xử lý rõ ràng với các dự án.

Kết luận giám sát, nhất trí với những nguyên nhân gây chậm triển khai các dự án được quận đưa ra, song Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch HĐND TP Phùng Thị Hồng Hà cũng cho rằng quận chưa nêu rõ địa chỉ, trách nhiệm cụ thể những đơn vị, cá nhân để xảy ra tình trạng chậm triển khai, vi phạm Luật đất đai của từng dự án. Quận có tốc độ đô thị hóa nhanh, song thực tế đang có sự lãng phí tài nguyên nhiều “ô đất vàng” trên địa bàn; đặc biệt có những dự án tới 20 năm chưa được triển khai, mà nguyên nhân do có những nhà đầu tư “ôm đất” nhưng cũng có nhà đầu tư đã bỏ tiền ra mà chưa được triển khai dự án. “Đặc biệt, Bắc Từ Liêm không phải địa bàn có số lượng lớn dự án chậm triển khai, vướng mắc nhiều như một số địa bàn khác, nhưng tỷ lệ đưa đất vào sử dụng tại quận còn thấp, nhiều dự án tồn đọng rất nhiều năm. Dù đã có chỉ đạo nhưng quá trình triển khai chậm cả trong công tác quản lý nhà nước và trong thực hiện của nhà đầu tư. Những tồn tại này gây nhiều bức xúc trong cử tri và Nhân dân, đất đai không được sử dụng hiệu quả” - Phó Chủ tịch HĐND TP nêu rõ.

Từ đó, Trưởng đoàn giám sát đề nghị tới đây, quận Bắc Từ Liêm cần chủ động, xác định rõ và thực hiện trách nhiệm của chính quyền địa phương trong quản lý đất đai trên địa bàn, căn cứ các ý kiến chỉ đạo và phối hợp chặt chẽ với các sở ngành TP. Quận cần tăng cường giám sát, thanh tra các DN, CĐT trên địa bàn và có thái độ đề xuất cụ thể cho từng dự án của những CĐT chây ỳ, không phối hợp địa phương để thực hiện, ôm đất nhiều năm “Không thể ưu đãi với những CĐT này. Hơn ai hết, nếu xảy ra vấn đề gì, như tái lấn chiếm dự án đã GPMB trên địa bàn, quận là cơ quan trực tiếp quản lý đất đai sẽ phải chịu trách nhiệm” - Trưởng đoàn nói.

Bên cạnh đó, Phó Chủ tịch HĐND TP đề nghị quận chủ động kết nối những kiến nghị của CĐT tới các sở ngành; khi có văn bản chỉ đạo của TP thì đề nghị CĐT thực hiện. Cần tổng hợp những khó khăn vướng mắc, kiến nghị trong chỉ đạo, tổ chức thực hiện đối với TP; rõ địa chỉ, trách nhiệm của cơ quan, đơn vị về giải quyết khó khăn qua kiểm tra, xử lý vi phạm của các dự án; tăng cường tuyên truyền, minh bạch các dự án trên địa bàn để Nhân dân giám sát; tăng cường thanh, kiểm tra các dự án đã được duyệt. Với danh sách trích ngang những dự án cần chi tiết hơn, từng dự án phải có đề xuất của quận thể hiện thái độ xử lý rõ ràng về việc cho tiếp tục triển khai hay đưa khỏi danh sách chậm triển khai, đưa vào danh sách thu hồi... HĐND quận trên cơ sở báo cáo giám sát của HĐND TP và kết luận buổi làm việc này cần giám sát trực tiếp UBND quận về việc thực hiện.

Khẳng định Sở TN&MT chưa tích cực phối hợp theo dõi, giám sát, đôn đốc việc thực hiện các kết luận giám sát, thanh tra đã có; chưa tổng hợp hết kết quả sau thanh tra, Trưởng đoàn đề nghị Sở có thông tin nhanh hơn về vấn đề này. Đồng thời, Sở cần phân nhóm các dự án liên quan tài chính hay đầu tư, QH để gửi danh mục cho các sở liên quan rà soát, gửi địa phương; đảm bảo các “mạch nghẽn” của các dự án được các sở phối hợp chặt chẽ với địa phương tháo gỡ, thực hiện quản lý và đầu tư hiệu quả hơn. Với nhóm dự án cần điều chỉnh QH, trên cơ sở QH được duyệt hiện nay, Sở QH&KT cần sớm trả lời các đơn vị, với thái độ rất rõ ràng. “Cần tích cực phối hợp tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện tốt nhất cho các nhà đầu tư, nhưng với những dự án thể hiện không có trách nhiệm cao trong việc đưa đất vào sử dụng, gây bức xúc trong Nhân dân thì cần có thái độ xử lý rất rõ ràng” - Trưởng đoàn nhấn mạnh.

 

 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần