Thường trực HĐND TP Hà Nội giám sát về cấp sổ đỏ tại huyện Sóc Sơn

Vũ Minh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 6/3, đoàn giám sát của Thường trực HĐND TP Hà Nội do Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc làm trưởng đoàn đã làm việc với huyện Sóc Sơn về tình hình, kết quả cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (GCN) trên địa bàn.

Thống kê của huyện cho thấy, đến nay, công tác cấp GCN cho các hộ gia đình, cá nhân trong khu dân cư đạt gần 74% (đã cấp 51.684 GCN trên tổng số 71.408 GCN cần phải cấp, còn tồn 19.724 GCN). Công tác cấp GCN đất nông nghiệp sau dồn điền đổi thửa cũng mới đạt 65% (đã cấp 20.891 GCN trên tổng số 31.924 GCN cần phải cấp, còn tồn 11.033 GCN). Thậm chí có xã mới đạt 43,2% (Tân Minh), 34% (Bắc Sơn) do một số vướng mắc như quá trình sử dụng đất của các hộ có nhiều biến động, thiếu đầy đủ trong lưu hồ sơ… Nhưng huyện khẳng định đang tập trung giải quyết, và sẽ đạt mục tiêu đến 31/3/2017 hoàn thành cấp GCN sau dồn điền đổi thửa theo đúng tiến độ.
 Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc phát biểu tại Hội nghị
Qua giám sát cho thấy, vướng mắc lớn nhất tại Sóc Sơn là trong số 19.724 GCN cho các hộ gia đình, cá nhân trong khu dân cư còn tồn, chưa cấp, có 8.494 thửa đất đủ điều kiện nhưng người dân chưa kê khai, đăng ký cấp GCN; 2.120 thửa trùng lấn quy hoạch rừng năm 2008 không đủ điều kiện cấp GCN (huyện lập hồ sơ quản lý). Đặc biệt, 9.107 thửa còn vướng mắc do nhiều nguyên nhân như tranh chấp, giao đất trái thẩm quyền… phải xem xét giải quyết. Với những số liệu này, đoàn giám sát nhận định, để hoàn thành công tác cấp GCN theo đúng tiến độ của TP (30/6/2017) là rất khó khăn.

Tại cuộc giám sát, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng cho biết, kết quả cấp GCN của toàn TP đã đạt 96,6%, nhiều quận huyện đã hoàn thành việc cấp GCN sau dồn điền đổi thửa, Sóc Sơn được coi là một “vùng trũng”, bởi cả nguyên nhân khách quan, chủ quan. TP yêu cầu Sở TNMT cho một tổ công tác cắm chốt ở Sóc Sơn, rà soát, giải quyết dứt điểm các vướng mắc tại huyện. TP cũng sẽ cùng huyện tháo gỡ từng phần các nội dung liên quan đến thẩm quyền của TP, phấn đấu đến hết 30/6 phải hoàn thành kê khai việc sử dụng đất để quản lý.

Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong cũng cho rằng, huyện cần quán triệt lại với các xã, đẩy mạnh tuyên truyền đến người dân. Bóc tách các trường hợp đủ điều kiện để thực hiện đạt tỷ lệ tối đa. Đồng thời lưu ý, đảm bảo tiến độ nhưng cần chất lượng và tránh tối đa khiếu kiện.

Đánh giá cao sự vào cuộc tích cực của huyện trong lĩnh vực này, nhưng Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc cũng cho rằng: Do đặc thù, nên tiến độ huyện thực hiện được vẫn không đáp ứng yêu cầu đặt ra, thấp hơn mặt bằng chung của TP. Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc đề nghị trong thời gian tới, huyện phải tiếp tục coi đây là nhiệm vụ trọng tâm của cấp ủy. Trước hết, cần phân loại tất cả trường hợp còn tồn đọng, hoàn thành việc cấp GCN với những trường hợp đủ điều kiện. Với những vướng mắc vượt thẩm quyền hoặc tranh chấp kéo dài, cần báo cáo TP để có hướng xử lý với từng đối tượng cụ thể. Cùng với đó, huyện cần rà soát lại các văn bản, áp vào tình hình thực tế tại địa phương, với những trường hợp đặc thù chưa có sự điều chỉnh của các văn bản, cần báo cáo kiến nghị TP. Đồng thời, tăng các giải pháp tuyên truyền; tiếp tục cải cách thủ tục hành chính, để người dân tiếp cận việc cấp GCN dễ dàng.

Trên cơ sở những hạn chế huyện đã nêu ra, Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc đề nghị cần làm rõ trách nhiệm của người đứng đầu với các đơn vị; phối hợp với các ngành để giải quyết sớm các vướng mắc…