Thường trực HĐND TP Hà Nội phát động thi đua năm 2019

Vũ Minh-Phạm Hùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều 18/1, tại hội nghị tổng kết công tác HĐND các cấp năm 2018, triển khai nhiệm vụ năm 2019, Thường trực HĐND TP đã phát động thi đua năm 2019 với chủ đề: “Nâng cao chất lượng hoạt động của HĐND các cấp TP Hà Nội”.

Phát động phong trào thi đua năm 2019, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn nhấn mạnh: Năm 2018, chất lượng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động của HĐND tiếp tục được nâng lên khẳng định vị thế, vai trò trong hệ thống chính trị của TP. Bước sang năm 2019, HĐND các cấp TP Hà Nội sẽ tiếp tục đổi mới, hoạt động hiệu quả hơn để đáp ứng yêu cầu, nguyện vọng của cử tri và Nhân dân Thủ đô. Tiếp tục thực hiện phương châm hành động “đổi mới, dân chủ, trách nhiệm, hiệu quả, vì dân” và thực hiện năm chủ đề công tác “Nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị” của TP. Thường trực HĐND TP phát động phong trào thi đua yêu nước năm 2019 của HĐND các cấp với chủ đề: “Nâng cao chất lượng hoạt động của HĐND các cấp TP Hà Nội”.
Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn phát biểu tại Hội nghị.
Trong đó, thứ nhất, tiếp tục củng cố, duy trì và phát huy những thành tích, những bài học kinh nghiệm được đúc rút trong thời gian qua. Tiếp tục nâng cao hiệu quả và chất lượng hoạt động của HĐND các cấp. Phối hợp chặt chẽ với UBND - Ủy ban MTTQ cùng các cơ quan, đơn vị để thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp, các Nghị quyết của HĐND, các chương trình công tác lớn, nhiệm vụ trọng tâm của Thành phố và từng địa phương, phấn đấu hoàn thành cao nhất chỉ tiêu, nhiệm vụ kinh tế - xã hội, an ninh, quốc phòng năm 2019 và của cả nhiệm kỳ 2016 - 2021.
Thứ hai, thi đua nâng cao chất lượng hoạt động của HĐND các cấp trên các mặt cụ thể: Chuẩn bị nội dung kỳ họp thường kỳ và đột xuất với các nội dung sát thực tiễn, đáp ứng yêu cầu phát triển và đúng quy định của luật. Lựa chọn nội dung và tổ chức tốt các phiên giải trình của Thường trực HĐND các cấp; Tiếp tục triển khai chương trình giám sát chuyên đề đảm bảo trọng tâm, trọng điểm về các vấn đề dân sinh, bức xúc, những lĩnh vực quan trọng của Thành phố và địa phương; Tổ chức tốt các cuộc tiếp xúc cử tri trước và sau kỳ họp, tăng cường tiếp xúc cử tri chuyên đề và theo dõi, giám sát giải quyết kiến nghị của cử tri; Triển khai có hiệu quả, chất lượng công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo theo đúng quy chế, quy định… nhằm đáp ứng tốt hơn nữa yêu cầu phát triển của Thủ đô và nguyện vọng của cử tri.
Thứ ba, Thường trực HĐND, các Ban, các Tổ đại biểu và mỗi đại biểu HĐND các cấp TP tiếp tục phát huy vai trò, trách nhiệm của mình để sát dân hơn, gần dân hơn, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của cử tri, tạo sự đồng thuận trong thực hiện thành công các nhiệm vụ chính trị của mỗi địa phương, đơn vị và TP.
“Để phong trào thi đua yêu nước của HĐND các cấp TP Hà Nội năm 2019 đạt hiệu quả thiết thực, là động lực thúc đẩy việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị, tôi kêu gọi Thường trực HĐND, các Ban, các Tổ đại biểu và các vị đại biểu HĐND các cấp tích cực thi đua yêu nước bằng các chương trình, hành động cụ thể, năng động, sáng tạo; với tinh thần quyết tâm cao nhất, phấn đấu thực hiện thắng lợi toàn diện nhiệm vụ năm 2019” - Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP nhấn mạnh.
Trước đó, HĐND TP vừa ban hành chương trình số 01/CTr-HĐND về công tác của Thường trực, các Ban và Văn phòng HĐND TP năm 2019. Theo đó, Chương trình xác định trọng tâm gồm 273 nội dung. Trong đó, Thường trực HĐND 76 nội dung, các Ban HĐND và Văn phòng HĐND TP 197 nội dung (phát sinh 21 nội dung mới so với năm 2018, bằng 8,3%). Các công việc được cụ thể hóa theo từng tháng, từng quý để triển khai thực hiện.
Ngoài các kỳ họp thường lệ, Thường trực HĐND, các Ban HĐND, Văn phòng HĐND Thành phố tổ chức giám sát, khảo sát 39 nội dung (26 nội dung giám sát, khảo sát mới và 13 nội dung tái giám sát). Trong đó, tập trung vào các lĩnh vực quan trọng, những vấn đề dân sinh bức xúc, còn bất cập, chậm chuyển biến trong việc thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, an ninh, quốc phòng của TP. Đẩy mạnh rà soát việc thực hiện các kết luận phiên chất vấn, giải trình; các kiến nghị sau giám sát, khảo sát của HĐND, Thường trực HĐND, các Ban, Tổ đại biểu HĐND TP từ đầu nhiệm kỳ đến nay.
Trong đó, HĐND TP tổ chức giám sát chuyên đề gồm 3 nội dung: Kết quả thực hiện "Năm kỷ cương hành chính 2017" gắn với việc thực hiện Nghị quyết số 39-NQ/TW ngày 17/4/2015 của Bộ Chính trị về tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và các chỉ đạo của Chính phủ, TP về công tác cải cách hành chính. Việc thực hiện một số chỉ tiêu Đại hội Đảng bộ TP khóa XVI, kế hoạch phát triển KTXH 5 năm 2016 - 2021. Việc chấp hành quy định pháp luật về quy hoạch xây dựng trên địa bàn TP.
Cùng với đó, Thường trực HĐND TP sẽ tổ chức 3 phiên giải trình, dự kiến vào tháng 3, 8, 10/2019. Thường trực HĐND TP cũng sẽ tổ chức giám sát chuyên đề về thực hiện phân cấp quản lý nhà nước một số lĩnh vực hạ tầng, kinh tế - xã hội theo nghị quyết số 08/2016/NQ-HĐND ngày 03/8/2016 của HĐND TP và Quyết định số 41/QĐ-UBND ngày 19/9/2016 của UBND TP.
Các Ban HĐND TP cũng sẽ tổ chức các hoạt động giám sát, tái giám sát, khảo sát nhiều nội dung. Thường trực HĐND TP cũng tiếp tục hướng dẫn, điều hòa hoạt động của các Tổ đại biểu, trong đó tập trung triển khai các hoạt động giám sát, phấn đấu 100% các Tổ đại biểu tổ chức giám sát các vấn đề trong thực tiễn của địa phương.
Hoạt động tiếp xúc cử tri, tiếp công dân, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo gửi đến HĐND TP, Thường trực HĐND TP cũng sẽ tiếp tục đổi mới theo hướng khoa học, hiệu quả…

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần