Thường trực Thành uỷ Hà Nội làm việc với Ban cán sự Đảng Bộ Tài chính: Tháo gỡ vướng mắc để tăng nguồn lực cho đầu tư phát triển

Trần Long - Thuỷ Tiên. Ảnh: Thanh Hải
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều 4/12, Thường trực Thành uỷ làm việc với Ban cán sự Đảng Bộ Tài chính về công tác tài chính năm 2020; định hướng phối hợp công tác năm 2021 và giai đoạn tiếp theo. Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ và Ủy viên T.Ư Đảng, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng chủ trì buổi làm việc.

Tham dự buổi làm việc còn có Ủy viên T.Ư Đảng, Phó Bí thư Thành uỷ, Chủ tịch UBND TP Chu Ngọc Anh; Phó Bí thư Thường trực Thành uỷ Nguyễn Thị Tuyến; Phó Bí thư Thành uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn; Phó Bí thư Thành uỷ Nguyễn Văn Phong cùng các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Thành uỷ.
 Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ phát biểu tại cuộc làm việc
Tốc độ tăng trưởng thu ngân sách bình quân từ 11-12%/năm
Tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND TP Chu Ngọc Anh cho biết, những năm qua kết quả phối hợp giữa Bộ Tài chính và TP Hà Nội đã đạt được nhiều kết quả nổi bật. Cụ thể, từ 2016 đến nay, Hà Nội đều hoàn thành và vượt dự toán thu ngân sách T.Ư giao. Tổng thu ngân sách trên địa bàn giai đoạn 2016-2020 ước đạt gần 1.187.619 tỷ đồng và có tốc độ tăng trưởng bình quân 11-12%/năm. Riêng năm 2020, dù chịu ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid-19 nhưng tổng thu ngân sách của Hà Nội ước thực hiện 279.359 tỷ đồng (đạt 100,2% dự toán).
Về chi ngân sách, trong giai đoạn 2016-2020, Hà Nội ước thực hiện 383.011 tỷ đồng, có tốc độ tăng trưởng bình quân khoảng 7 - 8%/năm và có tỷ lệ so với GRDP là 8,6%. Đáng chú ý, Hà Nội đã thực hiện tiết giảm chi thường xuyên so với dự toán T.Ư giao và trong điều hành ngân sách 16.000 tỷ đồng để có nguồn bổ sung cho đầu tư phát triển.
Trên cơ sở đánh giá ảnh hưởng của dịch Covid-19, TP đã chỉ đạo xây dựng các kịch bản điều hành ngân sách ngay từ quý I/2020 và các phương án cân đối ngân sách các cấp; chỉ đạo triển khai đồng bộ, toàn diện các giải pháp, vừa đảm bảo kịp thời kinh phí cho công tác phòng, chống dịch và hỗ trợ người dân gặp khó khăn; tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh và đẩy mạnh thực hiện các giải pháp điều hành tài chính, ngân sách địa phương những tháng cuối năm 2020 theo chỉ đạo của Chính phủ và hướng dẫn của Bộ Tài chính. Điều nay góp phần thực hiện nhiệm vụ kép “vừa phòng chống dịch, vừa phát triển kinh tế”.
Ngoài ra, Hà Nội và Bộ Tài chính cũng đã phối hợp có hiệu quả trong công tác quản lý Nhà nước về giá, phí và lệ phí; Công tác sắp xếp lại, xử lý nhà đất thuộc sở hữu Nhà nước, quản lý tài sản công và mua sắm tập trung; Công tác sắp xếp, cổ phần hóa, thoái vốn và quản lý tài chính DN Nhà nước. Tính đến nay TP đã hoàn thành công tác cổ phần hóa của 1 DN. Trong số 12 DN còn lại, đã lựa chọn đơn vị tư vấn xác định giá trị 8 DN và còn 4 doanh nghiệp đang đấu thầu lựa chọn đơn vị tư vấn theo kế hoạch.
Đáng chú ý, Hà Nội đã chủ động, tích cực phối hợp với Bộ Tài chính triển khai thủ tục hành chính lĩnh vực tài chính và đẩy  mạnh ứng dụng CNTT. Thành phố đã đơn giản hoá được 12 thủ tục hành chính lĩnh vực này; triển khai kết nối, tích hợp trên Cổng dịch vụ công Quốc gia đối với 249 dịch vụ công trực tuyến, góp phần giảm thời gian và chi phí cho người dân và doanh nghiệp đến giao dịch.
 Chủ tịch UBND TP Chu Ngọc Anh trình bày báo cáo tại hội nghị.
Hà Nội kiến nghị 31 công việc cụ thể
Bên cạnh những kết quả đạt được, việc phối hợp giữa Bộ Tài chính và TP Hà Nội vẫn còn gặp một số khó khăn. Từ đó, Hà Nội đề xuất Bộ Tài chính tháo gỡ 31 công việc cụ thể thuộc 5 nhóm vấn đề.
Cụ thể, đối với lĩnh vực tài chính ngân sách, Hà Nội đề nghị Bộ Tài chính báo cáo Chính phủ, Quốc hội quan tâm, tạo điều kiện tăng tỷ lệ điều tiết ngân sách cho TP trên mức 35% để đảm bảo nguồn lực thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội của Thủ đô giai đoạn 2021-2025. Đáng chú ý, Hà Nội đề nghị Bộ Tài chính nghiên cứu, ban hành thêm các giải pháp, chế tài xử lý vi phạm, chậm trễ trong công tác quyết toán dự án hoàn thành.
Đối với công tác quản lý, thẩm định về giá, Hà Nội kiến nghị Bộ Tài chính nghiên cứu, xem xét và phối hợp với các bộ có liên quan sửa đổi một số quy định nhằm đảm bảo phù hợp với thực tế hiện nay. Đáng chú ý, Hà Nội kiến nghị Bộ Tài chính xem xét cơ chế tháo gỡ vướng mắc trong công tác xây dựng phương án giá tiêu thụ nước sạch để đáp ứng thực tiễn cho địa phương.
Đối với công tác sắp xếp lại, xử lý nhà đất thuộc sở hữu Nhà nước và quản lý tài sản công, Hà Nội đề nghị Bộ Tài chính có báo cáo Chính phủ sớm sửa đổi Nghị định số 167/2017/NĐ-CP ngày 31/12/2017 quy định việc sắp xếp lại, xử lý tài sản công để tháo gỡ các tồn tại, khó khăn, vướng mắc đang gặp phải. Đồng thời sớm báo cáo Chính phủ ban hành Nghị định quy định quản lý, sử dụng, khai thác đối với quỹ nhà thuộc sở hữu Nhà nước không phải là nhà ở đang giao các công ty quản lý, kinh doanh… 

Tăng cường phối hợp tháo gỡ các vướng mắc

Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng cho biết, buổi làm việc thể hiện sự phối hợp chặt chẽ giữa hai đơn vị trong việc trao đổi, hỗ trợ, xây dựng, triển khai thực hiện các cơ chế chính sách, nhiệm vụ tài chính ngân sách trên địa bàn.

 Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng phát biểu tại cuộc làm việc

Nhấn mạnh trong năm 2020, tình hình kinh tế thế giới và trong nước có nhiều biến động phức tạp, khó lường, Bộ trưởng Bộ Tài chính cho rằng, trong bối cảnh đó thu nội địa của Hà Nội vẫn đạt gần 80%. Thu nội địa bình quân của Hà Nội bình quân 9,7% trong khi cả nước đạt 8,8%. Thu nội địa tăng cao và liên tục như thế thể hiện việc thu nội địa của Hà Nội ổn định, bền vững. Ngoài ra, thu ngân sách của TP đóng góp khoảng 17% tổn thu ngân sách của cả nước, trong đó thu nội địa chiếm 21% của cả nước.

“Bước vào năm 2020, mặc dù gặp nhiều khó khăn, thách thức nhưng TP đã chủ động và có những giải pháp phù hợp để triển khai thực hiện và đạt kết quả tích cực. thu ngân sách Nhà nước thực hiện 10 tháng đầu năm 2020 đạt gần 80% còn cả nước đạt 83,1%. Trong đó thu nội địa đạt 79% còn cả nước đạt 84,2% dự toán” - Bộ trưởng Bộ Tài chính nhấn mạnh.

Để hoàn thành được kế hoạch thu đã đề ra, Bộ trưởng Bộ Tài chính đề nghị, TP xây dựng và trình các cấp có thẩm quyền phê duyệt kế hoạch tài chính ngân sách 5 năm và phù hợp với định hướng chung của kế hoạch tài chính 5 năm quốc gia, giai đoạn 2021 – 2025. Tiếp tục có giải pháp hiệu quả cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh; khai thác tiềm năng thế mạnh, sức cạnh tranh của TP để thu hút thêm vốn đầu tư, nhất là đầu tư công nghệ cao gắn với hoạt động của các trung tâm nghiên cứu phát triển tạo cơ sở tăng thu cho ngân sách bền vững.

Ngoài ra, đẩy mạnh phân cấp cho các sở, ngành, quận, huyện chủ động các nguồn lực, cơ sở vật chất để triển khai thực hiện thí điểm chính quyền đô thị; tiếp tục đổi mới khu vực sự nghiệp công. Phối hợp với các cấp, các ngành đẩy mạnh sắp xếp cổ phần hoá DN Nhà nước theo đúng kế hoạch mà cấp có thẩm quyền quyết định. Chỉ đạo các đơn vị liên quan tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát giá trên địa bàn. Siết chặt kỷ luật, kỷ cương tài chính ngân sách, nhất trong lĩnh vực tài nguyên, đất đai, dịch vụ công. Quan tâm chỉ đạo các cấp, các ngành thực hiện các kiến nghị của Bộ Tài chính về bố trí đất đai, trụ sở làm việc của cơ quan thuộc ngành tài chính trên địa bàn Thủ đô để tạo điều kiện cho các cơ quan này hoàn thành nhiệm vụ được giao và phục vụ vào sự phát triển chung của TP.
Thường trực Thành uỷ Hà Nội làm việc với Ban cán sự Đảng Bộ Tài chính: Tháo gỡ vướng mắc để tăng nguồn lực cho đầu tư phát triển - Ảnh 4
 Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ phát biểu kết luậ cuộc làm việc
Kết luận cuộc làm việc, Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ ghi nhận, đánh giá cao ý nghĩa, hiệu quả sự phối hợp giữa TP Hà Nội và Bộ Tài chính. Thông tin nhanh về tình hình phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn, Bí thư Thành ủy cho biết, mặc dù chịu tác động nặng nề của dịch Covid-19, nhưng tình hình kinh tế - xã hội Thủ đô vẫn có những tín hiệu tích cực. Đến cuối tháng 11/2020, GRDP của thành phố tăng trưởng khoảng 3,98%; hết tháng 12, kết quả còn có thể tích cực hơn, có thể cao hơn tăng trưởng GDP cả nước ít nhất khoảng 1,5 lần. Thu ngân sách đến nay thực hiện 279.359 tỷ đồng (đạt 100,2% dự toán HĐND thành phố giao và tăng 3,5% so với thực hiện năm 2019). Trong năm mặc dù rất khó khăn, nhưng thành phố vẫn giãn, hoãn các loại thuế, phí nhằm hỗ trợ cho các doanh nghiệp khoảng 22.000 tỷ đồng.  
Tuy nhiên Bí thư Thành ủy khẳng định, để kinh tế Hà Nội tiếp tục phát triển có chiều sâu, có thể tăng thêm nguồn thu; gia tăng nguồn lực đầu tư cho phát triển; thành phố rất cần Bộ Tài chính và các bộ, ngành Trung ương phối hợp chặt chẽ, hợp tác, hỗ trợ thành phố tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về cơ chế, chính sách thể hiện cụ thể ở 31 kiến nghị được nêu trong báo cáo. “Ngoài cơ chế về chi; đề nghị Bộ đặc biệt quan tâm tháo gỡ vướng mắc cơ chế, chính sách về thu ngân sách; vướng mắc về giá, thuế, phí để thúc đẩy các lĩnh vực dịch vụ công; hỗ trợ tăng vay vốn ODA; phát hành trái phiếu địa phương để đầu tư cho phát triển...” - Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ nhấn mạnh.