Thượng viện Mỹ bác yêu cầu triệu tập thêm nhân chứng, mở đường tuyên bố trắng án đối với ông Trump

Nguyễn Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thượng viện Mỹ ngày 31/1 đã bác bỏ yêu cầu triệu tập các nhân chứng mới và cung cấp các tài liệu trong phiên tòa luận tội Tổng thống Donald Trump.

Với tỷ lệ 51 phiếu chống và 49 phiếu thuận, Thượng viện Mỹ ngày 31/1 bác bỏ yêu cầu triệu tập các nhân chứng mới và cung cấp các tài liệu trong phiên luận tội Tổng thống Donald Trump.
Động thái này mở đường cho một cuộc bỏ phiếu cuối cùng vào tuần tới dự kiến sẽ tuyên bố trắng án đối với Tổng thống Trump Mỹ trước cáo buộc lạm dụng quyền lực.
 Thượng viện Mỹ ngày 31/1 bác bỏ yêu cầu triệu tập các nhân chứng mới trong phiên luận tội Tổng thống Donald Trump.
Với kết quả bỏ phiếu hôm 31/1, phe Dân chủ tại Thượng viện Mỹ đã thất bại trong các nỗ lực yêu cầu triệu tập thêm các nhân chứng mới như cựu Cố vấn an ninh quốc gia Nhà Trắng John Bolton - người được cho là có bằng chứng về việc ông Trump gây áp lực với Ukraine để điều tra cựu phó tổng thống Joe Biden, cùng những trợ lý khác của ông Trump điều trần.
Cựu Cố vấn an ninh John Bolton - người đang là tâm điểm của dư luận khi cuốn sách sắp phát hành của ông tiết lộ những thông tin bất lợi đối với Tổng thống Trump.
Tại cuộc bỏ phiếu này, 2 Thượng nghị sỹ của đảng Cộng hòa là ông Mitt Romney và bà Susan Collins đã quay sang ủng hộ yêu cầu triệu tập các nhân chứng của đảng Dân chủ. Tuy nhiên, 2 phiếu của ông Romney và bà Collins không đủ để giành được sự thông qua đối với biện pháp trên.
Đây được coi là bước ngoặt mới nhất trong quá trình xét xử của Thượng viện và cũng là thất bại của đảng Dân chủ trong nỗ lực kêu gọi sự ủng hộ của 4 thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa theo đường lối ôn hòa trong việc triệu tập thêm các nhân chứng.
Phát biểu với phóng viên sau cuộc bỏ phiếu, Thượng nghị sĩ Lindsey Graham, lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện tuyên bố phiên tòa luận tội ông nên kết thúc “càng sớm càng tốt”.
Thượng viện nước này dự kiến sẽ bỏ phiếu vào ngày 5/2 tới về việc liệu có tuyên bố trắng án gần như hoàn toàn đối với Tổng thống Donald Trump tại cơ quan lập pháp do đảng Cộng hòa chiếm đa số này hay không.
Thượng viện gần như chắc chắn sẽ tha bổng cho ông Trump trước 2 cáo buộc của đảng Dân chủ, khi không một thàn viên nào trong 53 Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa tuyên bố họ sẽ bỏ phiếu để kết án nhà lãnh đạo Mỹ.
Các Thượng nghị sĩ Mỹ cho biết sau khi bỏ phiếu bác yêu cầu triệu tập các nhân chứng mới trong phiên luận tội ông Trump, Thượng viện Mỹ sẽ ngừng họp cho tới ngày 3/2 khi cơ quan này bắt đầu 2 ngày kết thúc thảo luận và cân nhắc trước vòng bỏ phiếu cuối cùng.
Dự kiến Thượng viện Mỹ sẽ tiến hành cuộc bỏ phiếu để đưa ra phán quyết cuối cùng về việc Tổng thống Trump có tội hay không vào khoảng 4 giờ chiều ngày  5/2 (theo giờ địa phương), một ngày sau khi ông Trump đọc Thông điệp liên bang tại lưỡng viện Quốc hội Mỹ./.
 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần