Thượng viện Mỹ "chặn" đường vũ khí tới Ả Rập của chính quyền ông Trump

Hương Thảo (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Một tình huống hiếm hoi khi các Thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa đồng loạt chống lại ông Trump trong vấn đề Yemen.

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Thái tử Ả Rập Mohammed bin Salman tại Nhà Trắng. Ảnh: Reuters  
Trong một cuộc xung đột hiếm hoi với Tổng thống Donald Trump, Thượng viện với phe đa số thuộc Đảng Cộng hòa đã bỏ phiếu vào hôm 12/12 để đưa ra nghị quyết chấm dứt hỗ trợ quân sự của Mỹ cho liên minh do Ả Rập Saudi lãnh đạo trong cuộc chiến ở Yemen.
Các nhà lập pháp đồng thời cũng tuyên bố sẽ thúc đẩy các lệnh trừng phạt chống lại vương quốc Tây Á trong năm 2019.
Đáng nói, 11 thượng nghị sĩ thuộc phe Cộng hòa của ông Trump đã cùng các đại diện Đảng Dân chủ để góp nên 60 lá phiếu cần thiết để đưa ra kết quả trên cho cuộc bỏ phiếu - đến từ cuộc tranh luận lâu nay về sự can thiệp của Washington vào cuộc xung đột Yemen.
Tuy nhiên sự chia rẽ gần như chưa từng có của 11 đại diện Đảng Cộng hòa tại Thượng viện đối với Tổng thống Trump có lẽ chỉ mang tính biểu tượng, bởi Hạ viện được cho là ​​sẽ không thảo luận vấn đề lên trong năm nay - trước khi chịu sự kiểm soát của Đảng Dân chủ vào tháng 1 tới.
Những người ủng hộ nghị quyết tại cuộc bỏ phiếu hôm 12/12 cho biết họ đã gửi một thông điệp quan trọng rằng các nhà lập pháp Mỹ phản đối tình trạng nhân đạo ở Yemen, cũng như không hài lòng với những phản ứng thiếu mạnh mẽ của chính quyền Tổng thống đương nhiệm trong vụ sat hại nhà báo Jamal Khashoggi.
Trước đó, Nhà Trắng hay Lầu Năm Góc đều lên tiếng thúc giục Quốc hội không phản đối việc hỗ trợ của Mỹ dành cho liên minh mà Saudi dẫn đầu khi họ chiến đấu với các chiến binh Hồi giáo Houthis, Shi'ite tại Yemen - được xem như một biện pháp ngăn chặn sự ảnh hưởng của Iran. Bản thân Tổng thống Trump lại đặc biệt đề cao mối quan hệ thân thiết với Hoàng gia Saudi, xem đây là đồng minh chiến lược, bất chấp những báo cáo của CIA đã chỉ đích danh Thái tử kế vị Mohammed bin Salman là người chỉ đạo việc sát hại nhà báo Khashoggi.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần