Thượng viện Mỹ chỉ ra phương thức Nga giúp ông Trump đắc cử năm 2016

Hương Thảo (Theo MW)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Loạt "ông lớn" mạng xã hội như Facebook, Twitter, Youtube...đều đã trở thành công cụ chính trị?

Ảnh minh họa. 
Bản dự thảo báo cáo cho Ủy ban Tình báo Thượng viện Mỹ kết luận rằng Moscow đã sử dụng tất cả các trang mạng xã hội lớn để hỗ trợ ông Donald Trump trong cuộc bầu cử Tổng thống năm 2016, đồng thời tiếp tục ủng hộ ông sau khi ông đắc cử Tổng thống.
Báo cáo này là kết quả nghiên cứu hàng triệu bài đăng trên phương tiện truyền thông xã hội, bao gồm Facebook, Twitter, Google, Youtube và một số cá nhân, dự kiến sẽ được công khai trong tuần này.
Theo tờ Washington Post, cho đến giữa năm 2017, các công ty công nghệ đã cung cấp dữ liệu cho nhiều bài viết thuộc một chiến dịch không rõ ràng, khi Nga được cho là đã sử dụng hàng ngàn tài khoản để nhắm vào các cử tri Mỹ trong nhiều năm, với các thông điệp phát triển lên đến đỉnh điểm, bao gồm nội dung về các hội nghị của các Đảng và các cuộc tranh luận của ứng viên tổng thống.
Theo đó, Donald Trump là cái tên được nhắc đến nhiều nhất trong các chiến dịch nhắm vào những cử tri cánh hữu, thông qua những bài viết khuyến khích các nhóm này ủng hộ chiến dịch của ông Trump. Các nhóm cử tri có khả năng thách thức ông Trump đã được nhắm bằng các bài viết gây hiểu nhầm, đánh lạc hướng hoặc không khuyến khích đi bỏ phiếu.
Báo cáo còn cho thấy, Nga đã sử dụng các vấn đề kiểm soát súng và nhập cư để thúc đẩy những người có xu hướng bảo thủ, đồng thời hạn chế người Mỹ gốc Phi - cử tri Dân chủ truyền thống - đi bỏ phiếu bằng cách làm suy yếu niềm tin của họ vào quá trình bầu cử và lan truyền về cách thức bỏ phiếu. Trong khi các mạng xã hội chính được sử dụng tung tin sai lệch là Facebook, Twitter và YouTube, thì báo cáo còn cho thấy Nga cũng sử dụng Instagram, Google+, Pinterest và Tumblr cho dự án này.
Bản dự thảo đưa ra cảnh báo: "ở Mỹ và các nơi khác trên thế giới, các mạng xã hội đã vượt xa khỏi mục đích chia sẻ cộng đồng ban đầu của họ để trở thành một công cụ kiểm soát xã hội, bị các nhà tư vấn chính trị thao túng và sẵn sàng lợi dụng để hỗ trợ các chính trị gia".