Thượng viện Mỹ chỉ trích dự án đồng Libra của Facebook không đáng tin cậy

Nguyễn Phương (Theo CNBC)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thượng nghị sĩ Mỹ Sherrod Brown bày tỏ lo ngại về mối đe dọa tiềm tàng trong việc chấp nhận một loại tiền điện tử toàn cầu do Facebook phát triển.

Ngày 16/7, ông David Marcus - Giám đốc giám sát dự án Libra, đã đại diện Facebook ra điều trần trước Ủy ban Ngân hàng Thượng viện Mỹ về các vấn đề từ cách tiền điện tử Libra có thể ảnh hưởng đến chính sách tiền tệ toàn cầu đến cách xử lý dữ liệu của khách hàng.
Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ Sherrod Brown tại phiên điều trần của Thượng viện Mỹ.
Các nghị sĩ của 2 đảng Dân chủ và Cộng hòa tham gia phiên điều trần của Ủy ban Ngân hàng thuộc Thượng viện Mỹ về kế hoạch tiền điện tử Libra của Facebook cho rằng dự án này là không đáng tin cậy và "điên rồ".
Trong tuyên bố mở đầu phiên điều trần, Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ Sherrod Brown, thành viên Ủy ban Ngân hàng Thượng viện Mỹ cho biết, Facebook đã không chứng tỏ mình là người đáng tin cậy.
“Facebook hiện không xứng đáng với sự tin tưởng của chúng tôi, mạng xã hội này nên được đối xử như tập đoàn kinh tế muốn tìm kiếm lợi nhuận, giống như bất kỳ công ty nào khác” - ông Brown nêu rõ.
Thượng nghị sĩ Brown cũng nhấn mạnh, Facebook thật "ảo tưởng" khi nghĩ rằng mọi người sẽ tin tưởng, trao tiền cho mạng xã hội này.
"Hết bê bối này đến bê bối khác, Facebook đã cho thấy rằng họ không xứng đáng với niềm tin của chúng ta", Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ đến từ bang Ohio phát biểu khai mạc phiên điều trần. "Thật điên rồ nếu chúng ta trao cho họ cơ hội thử nghiệm với những người có tài khoản ngân hàng".
Facebook đang đấu tranh để giành được sự ủng hộ của Chính quyền Tổng thống Donald Trump sau khi đưa ra thông báo gây sốc hôm 18/6 rằng họ hy vọng sẽ ra mắt một loại tiền điện tử có tên Libra vào năm 2020.
Ngay sau đó, mạng xã hội lớn nhất thế giới đã phải đối mặt với sự chỉ trích từ các nhà hoạch định chính sách, cơ quan giám sát tài chính trong và ngoài nước, với lo ngại việc áp dụng rộng rãi tiền kỹ thuật số của Facebook với 2,38 tỷ người dùng có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hệ thống tài chính.
Cũng tại phiên điều trần, Thượng nghị sĩ Brown đã hỏi ông David Marcus rằng liệu anh ta có tin tưởng vào đồng tiền số Libra đến mức sẽ đồng ý nhận tất cả tiền lương của mình bằng đồng tiền này.
Ông Marcus ban đầu bỏ qua câu hỏi của Thượng nghị sĩ Brown, chỉ khẳng định đồng tiền số Libra không được phát triển nhằm mục đích cạnh tranh với các tài khoản ngân hàng. Tuy nhiên, sau đó, ông Marcus nói rằng ông sẽ đồng ý nhận lượng bằng đồng Libra.
Sau phiên điều trần trên với Ủy ban Ngân hàng của Thượng viện Mỹ, dự kiến ngày 17/7, ông Marcus sẽ tiếp tục tham dự một phiên điều trần khác của Hạ viện Mỹ.